วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

การแบ่งเวลาอย่างคริสเตียน (4/6)

หลักการแบ่งเวลาอย่างคริสเตียน (2)

TIME

มีผู้ให้หลักการของการจัดการเวลา โดยใช้ตัวอักษรย่อของ TIME นั่นคือ Treasure, Invest, Manage และ Enjoy

อายุ​ขัย​ของ​ข้า​พระ​องค์​ทั้ง​หลาย​คือ​เจ็ด​สิบ หรือ​หาก​แข็ง​แรง​ก็​ถึง​แปด​สิบ แต่​ช่วง​ชีวิต​นั้น​มี​แต่​ความ​ลำ​บาก​และ​ความ​เศร้า​โศก ไม่​ช้า​ก็​สูญ​ไป​และ​พวก​ข้า​พระ​องค์​ก็​จาก​ไป (สดุดี 90:10 THSV2011)

ขอ​ทรง​สอน​ข้า​พระ​องค์​ทั้ง​หลาย​ให้​นับ​วัน​ของ​ตน เพื่อ​พวก​ข้า​พระ​องค์​จะ​มี​จิต​ใจ​ที่​มี​ปัญ​ญา (สดุดี 90:12 THSV2011)

 

1. TREASURE

เวลาทุกวินาทีมีค่า พระเจ้าจึงทรงสอนให้เราทั้งหลายนับวันของตน เพื่อเราจะเป็นคนที่มีปัญญา

มีคำเปรียบเทียบได้อย่างเห็นภาพ ว่า

ถ้าอยากรู้คุณค่าของ หนึ่งปี ให้ไปถามนักเรียนที่สอบตกและต้องเรียนซ้ำชั้น

ถ้าอยากรู้คุณค่าของ หนึ่งเดือน ให้ไปถามคุณแม่ที่คลอดลูกก่อนกำหนด

ถ้าอยากรู้คุณค่าของ หนึ่งชั่วโมง ให้ไปถามนักธุรกิจ ที่ต้องพบกับเที่ยวบินที่เลื่อนกำหนด จนต้องพลาดนัดสำคัญ

ถ้าอยากรู้คุณค่าของ หนึ่งนาที ให้ไปถามคนที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือด ที่ได้รับความช่วยเหลือจากแพทย์อย่างทันท่วงที

ถ้าอยากรู้คุณค่าของ หนึ่งวินาที ให้ถามคนที่ชะโงกหน้าออกไปนอกรถ แล้วเกือบโดนรถที่สวนมาชน

ถ้าอยากรู้คุณค่าของ หนึ่งเสี้ยววินาที ให้ไปถามนักว่ายน้ำโอลิมปิก ที่พ่ายแพ้ต่อคู่แข่งเพียงเสี้ยววินาที

ขอที่เราจะให้คุณค่ากับเวลาของเราที่ผ่านไป

ข้าพเจ้าได้เคยดูการ์ตูนเรื่องกังฟูแพนด้า และชอบประโยคที่กล่าวว่า "Yesterday is history. Tomorrow is a mystery. Today is a gift.... That's why it's called the 'present!' " ใช่แล้ว ปัจจุบันที่เรามี คือของขวัญที่พระเจ้าทรงประทานให้ ขอที่เราจะเห็นคุณค่าของของขวัญชิ้นนี้

 

2. INVEST

เราอาจจะเคยได้ยินกลุ่มคำต่าง ๆ ซึ่งติดปาก แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นไปไม่ได้ เช่น ซื้อเวลา ประหยัดเวลา หรือทำเวลา

1. You can't save time - you can only invest it

เราไม่สามารถประหยัดเวลาได้ เราทำได้แค่เพียงลงทุนกับมัน

เวลาไม่เหมือนกับเงินที่จะสามารถประหยัด เก็บออมได้ เพราะหากคุณไม่ใช้เวลา คุณก็จะสูญเสียมันไป

2. Where you invest your time reveals what is most important to you

เราลงทุนเวลาไปกับสิ่งใด บ่งบอกว่าสิ่งใดสำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ

มีบางคนถึงขนาดกล่าวไว้อย่างตรงไปตรงมาว่า หากเราใช้เวลากับสิ่งใดมากกว่าที่เราใช้เวลากับพระเจ้า สิ่งนั้นถือเป็นรูปเคารพในชีวิตของคุณ

ในแต่ละวัน เราใช้เวลาไปกับสิ่งใดมากที่สุด? ขอที่เราจะมีโอกาสจัดลำดับความสำคัญในชีวิตของตนเองให้ถูกต้อง

บางคนให้เวลากับครอบครัวน้อยมาก โดยอ้างว่าไม่มีเวลา และเวลาที่ให้ ก็เป็นเวลาที่มีคุณภาพ แต่สิ่งนี้เป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น เพราะว่าสำหรับคนที่สำคัญกับคุณ ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าปริมาณเวลาที่คุณให้กับเขา และเวลาทุกนาทีก็มีค่าเท่ากัน

 

3. MANAGE

เวลาที่เรามี เป็นของพระเจ้า เพราะพระองค์ทรงสร้างขึ้นมา และเราก็มีหน้าที่เป็นเพียงผู้จัดการ หรือผู้อารักขาเท่านั้นเอง

มีผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารเวลา ได้สอนในสัมมนาครั้งหนึ่ง ท่านได้วางเหยือกที่มีฝาเปิด และได้ใส่ก้อนหินก้อนใหญ่ไป 8 ก้อน จนเต็ม และถามที่ประชุมว่า "เต็มหรือยัง?" และที่ประชุมก็ส่ายหน้า

และท่านก็ได้หยิบก้อนกรวดใส่ลงไปจนถึงปากเปิดของเหยือก และถามที่ประชุมเช่นเดิม ครั้งนี้ที่ประชุมก็ไม่ตอบ

ต่อมาท่านก็ได้ใส่ทรายลงไปจนเต็ว และถามที่ประชุมด้วยคำถามเดิม บางคนก็ส่ายหน้า ในที่สุดท่านก็ได้เติมน้ำไปจนเต็มเหยือกอีกครั้งหนึ่ง

บทเรียนที่ได้จากเรื่องนี้คืออะไร? บางคนอาจจะบอกว่า "ไม่ว่าจะยุ่งเพียงไร คุณสามารถเพิ่มเติมสิ่งต่าง ๆ ลงในตารางเวลาได้อีก"

แต่นี่ไม่ใช่บทเรียนที่ได้ บทเรียนจากตัวอย่างนี้ คือ "ถ้าหากคุณไม่ใส่ก้อนหินก้อนใหญ่ลงไปก่อนเป็นอันดับแรก คุณจะไม่มีวันใส่มันไปได้"

แล้วอะไรคือหินก้อนใหญ่ในชีวิตของเราเล่า?

1. Every moment is a gift from God that must be managed wisely

ผู้เชี่ยวชาญบางท่านได้กล่าวว่า แท้จริงแล้วเราไม่สามารถบริหารเวลาได้ สิ่งที่เราทำได้ คือการบริหารชีวิตของตัวเราเองต่างหาก

พระคัมภีร์อาจไม่ได้ใช้คำว่าบริหารเวลาโดยตรง แต่จากเอเฟซัสที่ได้ศึกษากันไปแล้ว จะพบว่าพระคัมภีร์สอนให้เราดำเนินชีวิตอย่างระมัดระวัง และให้เราฉวยโอกาส หรือใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์ (ภาษาอังกฤษบางฉบับใช้คำว่า Redeeming) ทั้งนี้เนื่องจากว่าถ้าหากเวลาผ่านไปแล้ว เราก็จะย้อนเวลากลับมาไม่ได้อีกแล้ว จึงขอที่เราจะบริหารชีวิตอย่างมีสติปัญญา

2. If you don't manage your time - someone else will manage it for you

คุณไม่สามารถเก็บรักษาเวลา หรือเสียเวลาได้ เพราะคุณก็จะใช้เวลานั้นกับที่หนึ่งที่ใด และลงทุนไปกับคนหนึ่งคนใด

ถ้าคุณไม่บริหารจัดการตารางเวลาของคุณ สิ่งอื่น ๆ หรือคนอื่น ๆ ก็ยินดีที่จะบริหารให้กับคุณ

บางคนบ่นว่าไม่มีเวลาให้กับครอบครัวอย่างเพียงพอ แท้จริงแล้วคุณก็มีเวลาเท่า ๆ กับคนอื่น ๆ นั่นแหละ เพียงแต่คุณไม่บริหารตัวเองอย่างชาญฉลาดต่างหาก

 

4. ENJOY

เราไม่รู้ว่าชีวิตของเราจะอยู่อีกนานเท่าไร

แต่​ท่าน​ไม่​รู้​เรื่อง​ของ​วัน​พรุ่ง​นี้ ชีวิต​ของ​พวก​ท่าน​เป็น​เหมือน​อะไร? ก็​เป็น​เหมือน​หมอก​ที่​ปรา​กฏ​อยู่​เพียง​ชั่ว​ครู่​แล้ว​ก็​จาง​หาย​ไป (ยากอบ 4:14 THSV2011)

ดังนั้นขอที่เราจะดำเนินชีวิตด้วยความชื่นชมยินดี โดยขอที่เราจะแสวงหาความชื่นชมยินดีจากองค์พระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น


เรียบเรียง-สรุป โดย ธีรยสถ์ นิมมานนท์


เอกสารอ้างอิง

  1. ธวัช เย็นใจ. ใน: ธวัช เย็นใจ, บรรณาธิการ. เวลาเพื่อชีวิต, พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ; กนกบรรณสาร, 1999: 1-14.
  2. สงกรานต์ จิตสุทธิภากร. อุปนิสัยที่ 3 ทำสิ่งที่สำคัญก่อน หลักการของการบริหารส่วนบุคคล. ใน: PacRim Leadership Center, eds. 7 อุปนิสัยพัฒนาสู่ผู้มีประสิทธิผลสูง. กรุงเทพฯ; ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2548: 181-223.
  3. Pastor Jose B. Cabajar. Christian Time Management. http://www.ilaganbaptist.org/sermon_outlines66.htm.
  4. Working By Priorities and Not Activities. http://www.inspiredchristian.org/cyber/111300jf.html.
  5. Jerry Shirley and Grace Notes Ministries. It's About Time. http://gbcdecatur.org/sermons/AboutTime.html.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น