วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Introduction to Colossians - บทนำ พระธรรมโคโลสี (4)

II. Colossians: A Letter in the New Testament

The author is Paul. We can learn about Paul's life from Acts chapter 9 to 28.

It was written about 63 AD in Rome. At the same period time, he also wrote other 2 books, which are Ephesians and Philemon.

Colossians is the people of Colosse. Paul did not start the church. It was not an important city then, but we learn a lot from this book.

Paul spent full 2 years in Ephesus at the school of Tyrannus. Epaphras came to visit him from Colosse and became a believer. He learned in this school and go back to start a church.

Epaphras reported a problem occurred in the church at Colosse. The problem was about Heresy going on in the church. And Paul wrote the letter back to the church.

There heresy or false teaching has some characteristics. It takes the Word of Christ and add to it. This became the problem in Colosse. It became false Gospel.

  1. Human philosophy. Basic principles of the world added to the word of Christ. The important one is Gnosticism (related to "gnosis" which means knowledge). People were called "in the KNOW", spiritual aristocrat (superior to others). They taught that salvation is not through faith, but through superior knowledge. They went on to Greek philosophy. They said that all men are evil and spirit is good. They tried to separate flesh, spirit, and the world. They protect God, and taught that the emanating of God created the world. They tried to fit God in their philosophy.
  2. Jewish element. It is about Asceticism, which taught self-denying way of lives, and called the belivers to try to control the flesh.
  3. Pagan element. It was about worship of angels. The people might worship them directly or use them as a way to connect with God. Anyway, they are not true way to worship God.

Heresy wears a mask of Christianity. False belief in Christ is not rooted completely in the Bible. It may add something to it or extract something from it.

There are 3 questions to consider in order to determine that the teachings are heresy or not.

  • Is Christ the HEAD or not?
  • Is Christ SUPREME or something less?
  • Is Christ SUFFICIENT to save or not?

This is why we have to back to the WORD. God's Word is truth and absolute. It is unchangeable.

PRINCIPLE II:

  • You Cannot ADD or SUBTRACT From The Truth of the Jesus and Still Call It Christianity.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

II. พระธรรมโคโลสี: จดหมายฝากฉบับหนึ่งในพันธสัญญาใหม่

ผู้เขียนพระธรรมโคโลสีคืออาจารย์เปาโล เราสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตของอาจารย์เปาโลได้จากพระธรรมกิจการบทที่ 9-28

พระธรรมเล่มนี้เขียนในปี ค.ศ. 63 ในกรุงโรม ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่อาจารย์เปาโลเขียนจดหมายฝากอีก 2 เล่ม ได้แก่ เอเฟซัส และฟีเลโมน

อาจารย์เปาโลไม่ได้เป็นผู้ก่อตั้งคริสตจักรในเมืองโคโลสี และเมืองนี้ก็ไม่ได้เป็นเมืองสำคัญ แต่เราสามารถเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากพระธรรมเล่มนี้

อาจารย์เปาโลใช้เวลา 2 ปีเต็มในเอเฟซัสที่โรงเรียนที่ชื่อทีรันนัส เอปา​ฟรัสได้ไปเยี่ยมเยียนอาจารย์เปาโลจากโคโลสี และได้กลายเป็นผู้เชื่อ เขาได้เรียนรู้ในโรงเรียนนี้ และได้กลับไปก่อตั้งคริสตจักร

เอปา​ฟรัสได้รายงานเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในคริสตจักรแห่งโคโลสี เป็นปัญหาเกี่ยวกับความเชื่อที่ผิดที่กำลังเข้ามายังคริสตจักร และอาจารย์เปาโลก็ได้เขียนจดหมายกลับไปยังคริสตจักร

ความเชื่อที่ผิด หรือคำสอนผิด มีลักษณะบางอย่าง คือมักจะนำคำตรัสสอนของพระคริสต์มาสอน และเพิ่มเติมสิ่งอื่นเข้าไป นี่กลายเป็นปัญหาของคริสตจักรในเมืองโคโลสี และกลายเป็นพระกิตติคุณที่ผิด

  • ปรัชญาของมนุษย์ เป็นหลักการของโลกที่เพิ่มเติมเข้าไปในคำสอนของพระคริสต์ ซึ่งที่สำคัญอันหนึ่ง คือ นอสติก (เกี่ยวข้องกับคำว่า "gnosis" ซึ่งแปลว่าความรู้) ผู้ที่เชื่อในลัทธินี้จะถูกเรียกว่า "ผู้มีความรู้" เป็นผู้ที่มีจิตวิญญาณสูงส่ง (สูงกว่าคนอื่น ๆ) ลัทธินี้จะสอนว่าความรอดมิได้ได้มาโดยผ่านทางความเชื่อ แต่โดยความรู้ที่สูง พวกเขาจะผสมผสานร่วมกับปรัชญากรีก กล่าวว่ามนุษย์ทุกคนเป็นสิ่งชั่ว และวิญญาณเป็นสิ่งดี พวกเขาพยายามแยกร่างกาย จิตวิญญาณ และโลก พวกเขาพยายามปกป้องพระเจ้า และสอนว่าส่วนของพระเจ้าที่แยกออกมา เป็นสิ่งที่สร้างโลก พวกเขาพยายามสอนเรื่องพระเจ้าให้เข้ากับหลักปรัชญาของเขา
  • คำสอนของยิว เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามบัญญัติอย่างเคร่งครัด สอนเกี่ยวกับการปฏิเสธตนเอง และสอนให้ผู้เชื่อพยายามที่จะควบคุมเนื้อหนังของตน
  • คำสอนของชาวต่างชาติ เกี่ยวข้องกับการนมัสการทูตสวรรค์ ผู้ที่เชื่อจะนมัสการทูตสวรรค์โดยตรง หรือใช้ทูตสวรรค์เป็นหนทางในการติดต่อกับพระเจ้า ซึ่งไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องในการนมัสการพระเจ้า

ความเชื่อที่ผิด ได้สวมหน้ากากแห่งคริสตศาสนา ความเชื่อที่ผิดในพระคริสต์ ไม่ได้มีรากฐานมาจากพระคัมภีร์อย่างสมบูรณ์ โดยอาจจะเพิ่มเติมบางอย่างเข้าไป หรือนำคำสอนบางอย่างออกไป

มี 3 คำถามที่จะต้องพิจารณาเพื่อไตร่ตรองว่าคำสอนเป็นคำสอนที่ผิดหรือไม่

  • พระคริสต์เป็นศีรษะหรือไม่?
  • พระคริสต์ทรงยิ่งใหญ่สูงสุด หรือว่าเป็นอะไรที่น้อยกว่านั้น?
  • พระคริสต์ทรงเพียงพอที่จะช่วยเราให้รอดหรือไม่?

นี่จึงเป็นความจำเป็นที่เราจะต้องกลับมายังพระคำของพระเจ้า พระวจนะของพระเจ้าเป็นความจริงและสมบูรณ์ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

ข้อคิดที่ II:

  • คุณไม่สามารถเพิ่มเติมหรือนำบางสิ่งออกไปจากความจริงแห่งพระเยซูคริสต์ แล้วยังคงเรียกว่าความเชื่อนั้นว่า "คริสตศาสนา"

Gary Walthall

BSF Foreign Resident Ambassador

คำแบ่งปันสำหรับ Bible Study Fellowship pilot class III: Introduction to Colossians

เมื่อวันที่ 29/03/2010

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปหรือการแปลของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น