วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

God So Loved the World, Part 1 - พระเจ้าทรง​รักโลก ตอนที่ 1 (4)

2. World

"For God so loved the world . . ." The most common meaning for world in John is the created and fallen totality of mankind. John 7:7

 
: "The world cannot hate you, but it hates me because I testify about it that its works are evil." John 14:17
 
: ". . . the Spirit of truth, whom the world cannot receive, because it neither sees him nor knows him."

That is the way John is using world here. It is the great mass of fallen humanity that needs salvation. It's the countless number of perishing people from whom the "whoevers" come in the second part of the verse: ". . . that whoever believes in him should not perish." The world is the great ocean of perishing sinners from whom the whoever comes.

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 


2. โลก

พระ​เจ้า​ทรง​รัก​โลก... (ยอห์น 3:16 THSV2011)

ความหมายที่พบได้บ่อยที่สุดสำหรับคำว่า "โลก" ในพระธรรมยอห์น คือ ทั้งหมดของสิ่งที่ถูกสร้างและได้ล้มลงของมวลมนุษยชาติ

โลก​เกลียด​ชัง​พวก​น้อง​ไม่​ได้ แต่​โลก​เกลียด​ชัง​เรา เพราะ​เรา​เป็น​พยาน​ว่า​การ​งาน​ของ​โลก​นี้​ชั่ว​ร้าย (ยอห์น 7:7 THSV2011)

คือ​พระ​วิญ​ญาณ​แห่ง​ความ​จริง​ซึ่ง​โลก​รับ​ไว้​ไม่​ได้ เพราะ​มอง​ไม่​เห็น​และ​ไม่​รู้​จัก​พระ​องค์ พวก​ท่าน​รู้​จัก​พระ​องค์​เพราะ​พระ​องค์​สถิต​อยู่​กับ​ท่าน และ​จะ​ประ​ทับ​อยู่​ท่าม​กลาง​ท่าน (ยอห์น 14:17 THSV2011)

นั่นคือหนทางที่ยอห์นใช้เมื่อกล่าวถึงโลกในที่นี้ นี่เป็นมวลที่ใหญ่ของมนุษย์ที่ได้ล้มลง ซึ่งต้องการความรอด นี่เป็นจำนวนที่เหนือจะคณานับได้ของผู้คนที่กำลังจะได้รับความพินาศ และ "ทุกคน" จากผู้คนเหล่านี้เอง ได้ปรากฎขึ้นมาในส่วนที่สองของพระคำข้อนี้

...เพื่อ​ทุก​คน​ที่​วาง​ใจ​ใน​พระ​บุตร​นั้น​จะ​ไม่​พินาศ (ยอห์น 3:16 THSV2011)

โลกที่กล่าวถึงนี้ เป็นเหมือนมหาสมุทรที่ยิ่งใหญ่ของคนบาปที่กำลังจะพินาศ และจากกลุ่มคนเหล่านี้เอง ที่คำว่า "ทุกคน" ได้ปรากฎขึ้นมา

 

ศจ. ดร. จอห์น ไพเพอร์

คำเทศนาในชุด "พระกิตติคุณจอห์น"

หัวข้อ "พระเจ้าทรงรักโลก ตอนที่ 1"

เมื่อวันที่ 03/05/2009

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 

For original passage, including audio or video files, please visit http://www.desiringgod.org/resource-library/sermons/god-so-loved-the-world-part-1

 
.

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น