วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

นมัสการที่คริสตจักร (1/8)


1 ในปีที่กษัตริย์อุสซียาห์สิ้นพระชนม์ ข้าพเจ้าเห็นองค์พระผู้เป็นเจ้าประทับ ณ พระที่นั่งสูงและเทิดทูนขึ้น และชายฉลองพระองค์ของพระองค์เต็มพระวิหาร
2 เหนือพระองค์มีเสราฟิมยืนอยู่ แต่ละตนมีปีกหกปีก ใช้สองปีกบังหน้า และสองปีกคลุมเท้า และด้วยสองปีกบินไป
3 ต่างก็ร้องต่อกันและกันว่า "บริสุทธิ์ บริสุทธิ์ บริสุทธิ์ พระเจ้าจอมโยธา
แผ่นดินโลกทั้งสิ้นเต็มด้วยพระสิริของพระองค์"
4 และรากฐานของธรณีประตูทั้งหลาย ก็สั่นสะเทือนด้วยเสียงของผู้ร้อง และพระนิเวศก็มีควันเต็มไปหมด
5 และข้าพเจ้าว่า "วิบัติแก่ข้าพเจ้า เพราะข้าพเจ้าพินาศแล้ว เพราะข้าพเจ้าเป็นคนริมฝีปากไม่สะอาด และข้าพเจ้าอยู่ในหมู่ชนชาติที่ริมฝีปากไม่สะอาด เพราะนัยน์ตาของข้าพเจ้าได้เห็นกษัตริย์ คือพระเจ้าจอมโยธา"
6 แล้วตนหนึ่งในเสราฟิมบินมาหาข้าพเจ้า ในมือมีถ่านเพลิง ซึ่งเขาเอาคีมคีบมาจากแท่นบูชา
7 และเขาถูกต้องปากของข้าพเจ้าพูดว่า "ดูเถิด สิ่งนี้ได้ถูกต้องริมฝีปากของเจ้าแล้ว กรรมชั่วของเจ้าก็ถูกยกเสีย และเจ้าก็จะรับการลบมลทินบาป"
8 และข้าพเจ้าได้ยินพระสุรเสียงขององค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า "เราจะใช้ผู้ใดไป และผู้ใดจะไปแทนเรา" แล้วข้าพเจ้าทูลว่า "ข้าพระองค์อยู่นี่ พระเจ้าข้า ขอทรงใช้ข้าพระองค์ไปเถิด"
9 และพระองค์ตรัสว่า "ไปเถอะและกล่าวแก่ชนชาตินี้ว่า 'ฟังแล้วฟังเล่า แต่อย่าเข้าใจ
ดูแล้วดูเล่า แต่อย่ามองเห็น' (อิสยาห์ 6:1-9)


พระคำตอนนี้มีบางสิ่งที่เตือนเราและสอนเรา

อิสยาห์เป็นผู้รับใช้ที่เข้มแข็ง เป็นผู้รับใช้ที่เป็นแบบอย่างท่ามกลางผู้รับใช้คนอื่น ๆ มากมาย ต้องเผชิญกับกษัตริย์หลายพระองค์ บางพระองค์ก็ดี บางพระองค์ก็ไม่ดีและดื้อรั้น

ในเวลาของพระธรรมตอนนี้ เป็นช่วงเวลาที่อุสซียาห์สิ้นพระชนม์

อุสซียาห์ เริ่มครองราชย์เมื่ออายุได้ประมาณ 16 ปี และดำเนินชีวิตตามทางของพระเจ้า แสวงหาพระเจ้า และพระเจ้าก็ให้ท่านจำเริญขึ้น เป็นกษัตริย์ที่พระเจ้าทรงอวยพร แต่ในช่วงบั้นปลายชีวิต ท่านจะจบลงไม่ค่อยสวย เพราะได้ทำสิ่งที่พระเจ้าทรงห้ามไม่ให้ทำ แม้กระนั้น ท่านก็เป็นหนึ่งในกษัตริย์ที่ดำเนินในหนทางของพระเจ้า

พระธรรมอิสยาห์ตลอดทั้งเล่ม ชี้ให้เราเห็นภาพของบุคคลหนึ่งอย่างชัดเจน นั่นคือ องค์พระเยซูคริสต์ ให้เห็นภาพว่าพระองค์จะเสด็จมาอย่างไร ชีวิตของพระองค์จะเป็นเช่นไร อิสยาห์ได้บันทึกพระลักษณะของพระเยซูได้เหมาะสมและถูกต้อง ท่านได้ประกาศว่า "ยาห์เวห์เป็นพระเจ้าแห่งความรอด" ท่านได้บันทึกไว้ตลอดทั้ง 66 บท ซึ่งเนื้อหาแทบจะครอบคลุมพระคำ 66 เล่ม ท่านได้บันทึกถึงการลงโทษ และความรอดจากพระเจ้า ได้ทำนายถึงลักษณะของพระเยซูคริสต์อย่างถูกต้อง แม้ว่าท่านจะไม่เคยเห็นพระเยซูคริสต์มาก่อนเลย

และในเวลานี้ ท่านได้เห็นองค์พระผู้เป็นเจ้าประทับ ณ พระที่นั่งสูงสุด ท่านไม่ได้เห็นแค่เสราฟิม ท่านเห็นพระเจ้า ซึ่งในพระคัมภีร์มีเพียงไม่กี่คนที่ได้เห็นพระเจ้า และเมื่อท่านเห็น ท่านพบว่าพระเจ้าทรงบริสุทธิ์ ท่านแทบจะล้มทั้งยืนเพราะพระองค์ทรงงดงาม สูงส่ง ประกอบด้วยพระสง่าราศี ล้อมรอบพระองค์ก็มีเสราฟิมร้องต่อกันและกันว่าพระองค์ทรงบริสุทธิ์ถึง 3 ครั้ง โลกก็เต็มด้วยพระสิริของพระเจ้า ซึ่งเป็นภาพเดียวกับในพระธรรมวิวรณ์ ที่มีการร้องสรรเสริญของทูตสวรรค์ว่า "บริสุทธิ์" 3 ครั้ง

สัตว์ทั้งสี่นั้นมีปีกหกปีกและมีตาทั้งรอบนอกและข้างใน และสัตว์เหล่านั้นร้องตลอดวันตลอดคืนไม่ได้หยุดเลยว่า "บริสุทธิ์ บริสุทธิ์ บริสุทธิ์ พระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพสูงสุด ผู้ได้ทรงดำรงอยู่ในกาลก่อน ผู้ทรงดำรงอยู่ในปัจจุบัน และผู้ซึ่งจะเสด็จมา" (วิวรณ์ 4:8)

ตัวเลข 3 เน้นถึงความสมบูรณ์ของพระเจ้า ไม่มีใครบริสุทธิ์งดงามเกินกว่านี้ ไม่มีใครสมบูรณ์แบบกว่านี้ มีแต่พระเจ้าแต่องค์เดียวเท่านั้น

พระเจ้าของเราทรงเป็นพระเจ้าที่บริสุทธิ์งดงาม แล้วเรามานมัสการที่คริสตจักร เรามานมัสการใคร? พระเจ้าองค์เดียวกับที่อิสยาห์ได้เห็นหรือไม่?

 

ศจ. ศาสวัต มูลสถาน

คำเทศนาการนมัสการรอบบ่าย คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 13/03/2011

เรื่อง นมัสการที่คริสตจักร

หมายเหตุ:ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น