วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การคืนพระชนม์ของพระคริสต์ (7/8)

3. What Is The Resurrection Body? (1)


36 โอ คน​เขลา สิ่ง​ที่​ท่าน​หว่าน​นั้น ถ้า​ไม่​ตาย​ก่อน​ก็​จะ​ไม่​งอกขึ้น​ใหม่
37 สิ่ง​ที่​ท่าน​หว่าน​นั้น จะ​เป็น​ข้าว​สาลี​หรือ​พืช​อื่นๆ ก็​ดี ท่าน​ไม่​ได้​หว่าน​รูป​ร่าง​ของ​ต้น​ที่​จะ​งอก​ขึ้น​มา​นั้น แต่​หว่าน​เมล็ด​เปล่าๆ
38 พระ​เจ้า​ประ​ทาน​รูป​ร่าง​แก่​เมล็ด​นั้น​ตาม​ที่​พระ​องค์​ทรง​ประสงค์ และ​ประ​ทาน​รูป​ร่าง​ของ​มัน​เอง​แก่​เมล็ด​แต่​ละ​ชนิด
39 เนื้อ​นั้น​ไม่​เหมือน​กัน​ทั้ง​หมด เนื้อ​มนุษย์​ก็​อย่าง​หนึ่ง เนื้อ​สัตว์​ก็​อย่าง​หนึ่ง เนื้อ​นก​ก็​อย่าง​หนึ่ง เนื้อ​ปลา​ก็​อย่าง​หนึ่ง
40 ร่าง​กาย​สำ​หรับ​สวรรค์​ก็​มี และ​ร่าง​กาย​สำ​หรับ​โลก​ก็​มี แต่​ว่า​รัศมี​ของ​ร่าง​กาย​สำ​หรับ​สวรรค์​ก็​อย่าง​หนึ่ง และ​รัศมี​ของ​ร่าง​กาย​สำ​หรับ​โลก​ก็​อีกอย่าง​หนึ่ง
41 รัศมี​ของ​ดวง​อา​ทิตย์​ก็​อย่าง​หนึ่ง รัศมี​ของ​ดวง​จันทร์​ก็​อย่าง​หนึ่ง รัศมี​ของ​ดวง​ดาว​ก็​อย่าง​หนึ่ง ที่​จริง​รัศมี​ของ​ดาว​ดวง​หนึ่ง​ก็​ต่าง​กัน​กับ​รัศมี​ของ​ดาว​ดวง​อื่นๆ
42 การ​เป็น​ขึ้น​มา​ของ​คน​ตาย​ก็​เหมือน​กัน ร่าง​กาย​ที่​ถูก​หว่าน​ลง​นั้น​เสื่อม​สลาย​ได้ ร่าง​กาย​ที่​เป็น​ขึ้น​มา​นั้น​ไม่​เสื่อม​สลาย
43 สิ่ง​ที่​ถูก​หว่าน​ลง​นั้น​ไร้​เกียรติ สิ่ง​ที่​เป็น​ขึ้น​มา​นั้น​มี​ศักดิ์​ศรี สิ่ง​ที่​ถูก​หว่าน​ลง​นั้น​อ่อน​กำ​ลัง สิ่ง​ที่​เป็น​ขึ้น​มา​นั้น​มี​พลัง
44 สิ่ง​ที่​ถูก​หว่าน​ลง​นั้น​เป็น​กาย​เนื้อ​หนัง สิ่ง​ที่​เป็น​ขึ้น​มา​นั้น​เป็น​กาย​จิต​วิญ​ญาณ ถ้า​มี​กาย​เนื้อ​หนัง กาย​จิต​วิญ​ญาณ​ก็​มี​ด้วย
45 ดัง​ที่​เขียน​ไว้​ว่า "มนุษย์  คน​แรก​คือ​อา​ดัม จึง​เป็น​ผู้​มี​ชีวิต" แต่​อา​ดัม​สุดท้าย​นั้น​เป็น​วิญ​ญาณ​ผู้​ประ​ทาน​ชีวิต
46 ร่าง​กาย​แรก​นั้น​ไม่​ใช่​เป็น​กาย​จิต​วิญ​ญาณ แต่​เป็น​กาย​เนื้อ​หนัง ร่าง​กาย​ต่อ​จาก​นั้น​จึง​เป็น​กาย​จิต​วิญ​ญาณ
47 มนุษย์​คน​แรก​นั้น​มา​จาก​ดิน​และ​เป็น​มนุษย์​ดิน มนุษย์​คน​ที่​สอง​นั้น​มา​จาก​สวรรค์
48 มนุษย์​ดิน​คน​นั้น​เป็น​อย่าง​ไร มนุษย์​ดิน​ทั้ง​หลาย​ก็​เป็น​อย่าง​นั้น มนุษย์​สวรรค์​คน​นั้น​เป็น​อย่าง​ไร มนุษย์​สวรรค์​ทั้ง​หลาย​ก็​เป็น​อย่าง​นั้น
49 และ​เช่น​เดียว​กับ​ที่​เรา​มี​ลักษณะ​ของ​มนุษย์​ดิน เรา​ก็​จะ​มี​ลักษณะ​ของ​มนุษย์​สวรรค์
50 พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย ข้าพ​เจ้า​หมาย​ความ​ว่า เนื้อ​และ​เลือด​ไม่​สา​มารถ​มี​ส่วน​ใน​อา​ณา​จักร​ของ​พระ​เจ้า และ​สิ่ง​ที่​เสื่อม​สลาย​ไม่​มี​ส่วน​ใน​สิ่ง​ที่​ไม่​เสื่อม​สลาย
51 นี่​แน่ะ ข้าพ​เจ้า​มี​ความ​ล้ำ​ลึก​ที่​จะ​บอก​กับ​พวก​ท่าน คือ​เรา​จะ​ไม่​ล่วง​หลับ​หมด​ทุก​คน แต่​จะ​ถูก​เปลี่ยน​ใหม่​ทุก​คน
52 ใน​ชั่ว​ขณะ​เดียว ใน​พริบ​ตา​เดียว เมื่อ​เป่า​แตร​ครั้ง​สุด​ท้าย เพราะ​ว่า​จะ​มี​การ​เป่า​แตร และ​พวก​ที่​ตาย​แล้ว​จะ​ถูก​ทำ​ให้​เป็น​ขึ้น​โดย​ปราศ​จาก​ความ​เสื่อม​สลาย แล้ว​เรา​จะ​ถูก​เปลี่ยน​ใหม่
53 เพราะ​ว่า​สิ่ง​ที่​เสื่อม​สลาย​ได้​นี้​ต้อง​สวม​ด้วย​สิ่ง​ที่​เสื่อม​สลาย​ไม่​ได้ และ​สภาพ​ที่​ต้อง​ตาย​นี้​ต้อง​สวม​ด้วย​สภาพ​ที่​ไม่​ตาย
54 เมื่อ​สิ่ง​ที่​เสื่อม​สลาย​ได้​นี้​สวม​ด้วย​สิ่ง​ที่​เสื่อม​สลาย​ไม่​ได้​และ​สภาพ​ที่​ต้อง​ตาย​นี้​สวม​ด้วย​สภาพ​ที่​ไม่​ตาย เมื่อ​นั้น​พระ​วจนะ​ที่​เขียน​ไว้​จะ​สำเร็จว่า "ความ​ตาย​ก็​ถูก​กลืน​เข้า​ใน​ชัย​ชนะ​แล้ว
55 โอ ความ​ตาย ชัย​ชนะ​ของ​เจ้า​อยู่​ที่​ไหน?  โอ ความ​ตาย เหล็ก​ใน​ของ​เจ้า​อยู่​ที่​ไหน?"
56 เหล็ก​ใน​ของ​ความ​ตาย​นั้น​คือ​บาป และ​อำ​นาจ​ของ​บาป​คือ​ธรรม​บัญ​ญัติ
57 สาธุ​การ​แด่​พระ​เจ้า ผู้​ประ​ทาน​ชัย​ชนะ​แก่​เรา โดย​พระ​เยซู​คริสต์​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​เรา
58 ฉะนั้น​พี่​น้อง​ที่​รัก​ของ​ข้าพ​เจ้า จง​มั่นคง​อยู่ อย่า​หวั่น​ไหว จง​ทำ​งาน​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ให้​บริ​บูรณ์​ทุก​เวลา ท่าน​ทั้ง​หลาย​พึง​รู้​ว่า ใน​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า การ​ตราก​ตรำ​ของ​ท่าน​จะ​ไม่​ไร้​ประ​โยชน์ (1 โครินธ์ 15:36-58 THSV2011)

สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าหากยังไม่ตาย
เมื่อเราปลูกพืชด้วยเมล็ดพืช เมล็ดพืชจะเติบโตเป็นต้นไม้ และเมล็ดก็จะต้องเปื่อยเน่า ตายไป ผ่านทางกระบวนการต่าง ๆ จนกลายเป็นต้นไม้ นี่คือตัวอย่างที่ดีที่อาจารย์เปาโลให้กับเรา
พระเจ้าทรงสร้างร่างกายกับเราต่างจากสัตว์ชนิดอื่น ๆ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดวงดาวต่าง ๆ ก็มีลักษณะที่แตกต่างกัน และเช่นกัน ร่างกายในโลกนี้ กับร่างกายสวรรค์ก็จะไม่เหมือนกัน
เมื่อเราได้รับการชุบชีวิต เราก็จะได้รับการเปลี่ยนแปลง เหมือนกับเมล็ดที่หว่านลงไป เมล็ดพืชก็จะเน่าไป แต่หลังจากนั้น ก็จะกลายเป็นสิ่งที่ไม่เสื่อมสลายอีกเลย
กายนี้ที่ไม่มีศักดิ์ศรี เมื่อตายไปก็ไม่มีศักดิ์ศรี แต่ก็จะฟื้นมาด้วยสง่าราศี
กายนี้ที่อ่อนแอ แต่เมื่อฟื้นขึ้นมา เราก็จะมีพลังอำนาจ เป็นพลังเหนือความบาปและความตาย
เมื่อเราหว่านร่างกายนี้ เราจะฟื้นขึ้นมาด้วยกายวิญญาณ
อีกตัวอย่างหนึ่ง คือ อาดัม เป็นมนุษย์ที่ตาย แต่พระเยซูคริสต์ทรงเป็นอาดัมสุดท้าย ที่ประทานชีวิตฝ่ายวิญญาณกับเรา
 
อ. Howard Tsang
ล่ามโดย Nattakorn Vuttichaipornkul
คำแบ่งปันรายการเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 03/07/2011
เรื่อง The Resurrection of Christ
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น