วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

God So Loved the World, Part 2 - พระเจ้าทรง​​รักโลก ตอนที่ 2 (6)

Three Other Biblical Expressions of God's Love (3)

3) God's Love for His Chosen, Covenant People (Continued)

 

B. God's Gift of New Birth

We see this kind of love in God's raising us from spiritual death and causing us to be born again.

Here in John 3:8

 
, Jesus says, "The wind blows where it wishes, and you hear its sound, but you do not know where it comes from or where it goes. So it is with everyone who is born of the Spirit." In other words, being born again happens to us at the Spirit's will. We don't control the wind, and we don't control the Spirit. He comes and goes with his regenerating power as he pleases.

This is called lovegreat love—in Ephesians 2:4–5

 
: "God, being rich in mercy, because of the great love with which he loved us, even when we were dead in our trespasses, made us alive together with Christ" (cf. "great mercy" in 1 Peter 1:3
 
). This is "great love" that goes way beyond offering to spiritually dead people that if they will believe, they will be saved. This love conquers our deadness. It gives new life, and brings us to faith, and unites us to Christ—all in one sovereign instant.

Let me read it again: "God, being rich in mercy, because of the great love with which he loved us, even when we were dead in our trespasses, made us alive together with Christ." God's quickening love made you alive. That's why you were able to believe (cf. John 10:16

 
; 11:52
 
).

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 


การสำแดงจากพระคัมภีร์อีก 3 ด้านของความรักของพระเจ้า (3)

3. ความรักของพระเจ้าสำหรับผู้คนแห่งพันธสัญญาที่ได้รับการทรงเลือก (ต่อ)

3.2 ของประทานแห่งการบังเกิดใหม่ของพระเจ้า

เราเห็นความรักประเภทนี้ในการทรงชุบพวกเราขึ้นมาจากความตายฝ่ายวิญญาณ และทรงนำให้พวกเราบังเกิดใหม่อีกครั้ง

ในยอห์น 3:8 พระเยซูตรัสว่า

ลม​จะ​พัด​ไป​ที่​ไหน​ก็​พัด​ไป​ที่​นั่น และ​ท่าน​ได้​ยิน​เสียง​ลม​นั้น​แต่​ไม่​รู้​ว่า​ลม​มา​จาก​ไหน​และ​ไป​ที่​ไหน คน​ที่​เกิด​จาก​พระ​วิญ​ญาณ ก็​เป็น​อย่าง​นั้น​ทุก​คน (ยอห์น 3:8 THSV2011)

กล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การบังเกิดใหม่เกิดขึ้นกับเราด้วยพระประสงค์ของพระวิญญาณ เราไม่สามารถควบคุมลมได้ และเราไม่สามารถควบคุมพระวิญญาณ พระองค์เสด็จมาและไปด้วยฤทธิ์เดชแห่งการนำมาซึ่งการกลับใจตามพระประสงค์ของพระองค์

นี่เรียกว่าความรัก -- ความรักอันใหญ่หลวง -- ในเอเฟซัส 2:4-5

4 แต่​พระ​เจ้า​ทรง​เปี่ยม​ด้วย​พระ​เมตตา พระ​องค์​ทรง​รัก​เรา​โดย​ความ​รัก​อัน​ใหญ่​หลวง​ของ​พระ​องค์
5 ถึง​แม้​ว่า​เรา​เป็น​คน​ตาย​เนื่อง​จาก​การ​ละเมิด พระ​องค์​ยัง​ทรง​ทำ​ให้​มี​ชีวิต​อยู่​ร่วม​กับ​พระ​คริสต์ (เอเฟซัส 2:4-5 THSV2011)

(อ้างอิงกับ "พระเมตตาล้นเหลือ" ใน 1 เปโตร 1:3)

สาธุ​การ​แด่​พระ​เจ้า​พระ​บิดา​แห่ง​พระ​เยซู​คริสต์​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​เรา โดย​พระ​เมต​ตา​ล้น​เหลือ​ของ​พระ​องค์ ทรง​โปรด​ให้​เรา​บัง​เกิด​ใหม่ เข้า​ใน​ความ​หวัง​ที่​ยั่ง​ยืน โดย​การ​คืน​พระ​ชนม์​ของ​พระ​เยซู​คริสต์ (1 เปโตร 1:3 THSV2011)

นี่คือ "ความรักอันใหญ่หลวง" ที่เกินกว่าข้อเสนอสำหรับผู้คนที่ตายฝ่ายวิญญาณ ว่าถ้าหากพวกเขาจะวางใจในพระองค์ พวกเขาจะได้รับความรอด ความรักนี้พิชิตความตายของเรา มอบชีวิตใหม่ให้กับเรา และนำเรามาสู่ความเชื่อ และเชื่อมเรากับพระคริสต์ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันของพระเจ้า

ขอให้ข้าพเจ้าได้อ่านอีกครั้งหนึ่ง

4 แต่​พระ​เจ้า​ทรง​เปี่ยม​ด้วย​พระ​เมตตา พระ​องค์​ทรง​รัก​เรา​โดย​ความ​รัก​อัน​ใหญ่​หลวง​ของ​พระ​องค์
5 ถึง​แม้​ว่า​เรา​เป็น​คน​ตาย​เนื่อง​จาก​การ​ละเมิด พระ​องค์​ยัง​ทรง​ทำ​ให้​มี​ชีวิต​อยู่​ร่วม​กับ​พระ​คริสต์ (เอเฟซัส 2:4-5 THSV2011)

ความรักที่นำมาซึ่งการกระตุ้นจิตใจของพระเจ้า ได้นำให้คุณมีชีวิต นี่จึงเป็นเหตุผลที่คุณสามารถเชื่อได้

อ้างอิงกับ ยอห์น 10:16 และ 11:52

แกะ​อื่น​ที่​ไม่​ได้​เป็น​ของ​คอก​นี้​เรา​ก็​มี​อยู่ แกะ​พวก​นั้น​เรา​ก็​ต้อง​พา​มา​ด้วย และ​แกะ​พวก​นั้น​จะ​ฟัง​เสียง​ของ​เรา​แล้ว​จะ​รวม​เป็น​ฝูง​เดียว​และ​มี​ผู้​เลี้ยง​เพียง​ผู้​เดียว (ยอห์น 10:16 THSV2011)

และ​ไม่​ใช่​แทน​ชาติ​ยิว​เท่า​นั้น แต่​เพื่อ​รวบ​รวม​ลูก​พระ​เจ้า​ที่​กระ​จัด​กระ​จาย​ให้​รวม​เข้า​เป็น​หนึ่ง​เดียว (ยอห์น 11:52 THSV2011)

 

ศจ. ดร. จอห์น ไพเพอร์

คำเทศนาในชุด "พระกิตติคุณจอห์น"

หัวข้อ "พระเจ้าทรงรักโลก ตอนที่ 2"

เมื่อวันที่ 10/05/2009

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 

For original passage, including audio or video files, please visit http://www.desiringgod.org/resource-library/sermons/god-so-loved-the-world-part-2

 
.

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น