วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ความหมายที่แท้จริงของวันคริสตมาส (4/5)

2. วันคริสตมาส เป็นวันที่พระเจ้าทรงประทานความรอดให้แก่มนุษย์ (3)

การให้อภัยของพระเจ้า พระองค์ทรงประทานให้ฟรี ๆ ไม่ได้ เพราะความบาปจะต้องได้รับการลงโทษ และค่าจ้างของความบาปคือความตาย

มนุษย์เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตเดียวในโลก ที่เมื่อทำความผิดบาปแล้วจะต้องรับผิดชอบ

สุนัขตัวผู้ทำสุนัขตัวเมียท้อง ก็คงจะไม่ต้องรับผิดชอบ หรือคงจะไม่มีใครเรียกร้องความรับผิดชอบชากมัน แต่ถ้าผู้ชายทำผู้หญิงท้อง ย่อมจะต้องรับผิดชอบ

ถ้าพระเจ้ามิได้ทรงประทานวันคริสตมาส บั้นปลายของมนุษย์ทุกคนจะต้องตกในไฟนรก แต่พระเจ้าไม่ประสงค์ให้ใครพินาศเลย พระองค์จึงได้ทรงประทานพระเยซูคริสต์ลงมายังโลกนี

มนุษย์ทำบาปด้วยร่างกาย การชดใช้จะต้องใช้มนุษย์คนหนึ่ง ที่มีร่างกายของมนุษย์ แต่ไม่มีบาป นั่นคือการที่พระเจ้าทรงประทานพระเยซูคริสต์ ให้เสด็จลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์

พระคัมภีร์เดิมได้กล่าวไว้ล่วงหน้าอย่างชัดเจนว่า พระเจ้าได้ทรงจัดเตรียมชายคนหนึ่ง ที่มีลักษณะชีวิตตรงตามลักษณะต่าง ๆ และชายผู้นี้จะเป็นผู้ที่ไถ่บาปให้แก่มนุษย์ และเมื่อพระเยซูคริสต์ทรงเสด็จมาในโลกนี้ ทุกคำทำนายสำเร็จทั้งสิ้นในชีวิตของพระองค์

พระเยซูคริสต์เป็นใคร? ถ้าเราอยากรู้ เราจะต้องฟังจากพระองค์เอง

25 พระเยซูตรัสกับเขาทั้งหลายว่า "เราได้บอกท่านทั้งหลายแล้วและท่านไม่เชื่อ สิ่งซึ่งเราได้กระทำในพระนามพระบิดาของเรา ก็เป็นพยานให้แก่เรา
26 แต่ท่านทั้งหลายไม่เชื่อเพราะท่านมิได้เป็นแกะของเรา
27 แกะของเราย่อมฟังเสียงของเรา และเรารู้จักแกะเหล่านั้น และแกะนั้นตามเรา
28 เราให้ชีวิตนิรันดร์แก่แกะนั้น แกะนั้นจะไม่พินาศเลย และจะไม่มีผู้ใดแย่งชิงแกะเหล่านั้นไปจากมือของเราได้
29 พระบิดาของเราผู้ประทานแกะนั้นให้แก่เราเป็นใหญ่กว่าทุกสิ่ง และไม่มีผู้ใดอาจชิงแกะนั้นไปจากพระหัตถ์ของพระบิดาของเราได้
30 เรากับพระบิดาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน"
31 พวกยิวจึงหยิบก้อนหินขึ้นมาอีกจะขว้างพระองค์ให้ตาย
32 พระเยซูจึงตรัสกับเขาว่า "เราได้สำแดงให้ท่านเห็นการดีหลายประการของพระบิดาของเรา ท่านทั้งหลายหยิบก้อนหินจะขว้างเราให้ตาย เพราะการกระทำข้อใดเล่า"
33 พวกยิวทูลตอบพระองค์ว่า "เราจะขว้างท่านมิใช่เพราะการกระทำดี แต่เพราะการพูดหมิ่นประมาทพระเจ้า เพราะท่านเป็นเพียงมนุษย์แต่ตั้งตัวเป็นพระเจ้า" (ยอห์น 10:25-33)

พระเยซูคริสต์ตรัสว่า พระองค์กับพระเจ้าผู้ทรงสร้างฟ้าสวรรค์และโลก เป็นหนึ่งเดียวกัน และคนที่กล้ากล่าวเช่นนี้ มีข้อสรุปเพียงแค่ 2 อย่าง คือ เขาเป็นคนบ้า หรือ เขาเป็นเช่นนั้นจริง ๆ

แล้วคุณคิดว่าพระองค์เป็นคนบ้าหรือไม่? ปีนี้ ค.ศ. 2010 เป็นปีสากลที่ใช้กันทั่วโลก มีที่มาจากพระองค์ การฉลองคริสตมาสก็มีกันทั่วโลก เฉลิมฉลองการประสูติของพระองค์ ไม้กางเขนเป็นเครื่องหมายที่ใช้ตามโรงพยาบาล ก็เป็นเครื่องหมายของพระองค์

ไม้กางเขนเป็นหนึ่งในเครื่องมือประหารชีวิตที่โหดร้ายที่สุดในโลก แต่ไม่มีเครื่องมือประหารชีวิตใดเลยที่ได้รับการยกย่อง มีเพียงแค่ไม้กางเขนเท่านั้นที่ได้รับการยกย่อง เพราะว่าพระเยซูคริสต์ไม่ใช่คนบ้า แต่พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าจริง ๆ

ถ้าพระองค์ไม่ใช่พระเจ้า พระองค์ก็เป็นคนบ้า คนเชื่อคนบ้าก็ย่อมบ้าด้วยเช่นกัน แต่พระองค์ไม่ใช่คนบ้า พระเยซูคริสต์ทรงเป็นพระเจ้า ทรงเป็นความรอดที่พระเจ้าทรงประทานให้แก่มนุษย์ในวันคริสตมาส พระองค์ไม่มีความผิดเลย แต่ได้ทรงรับโทษ สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อรับโทษความผิดบาปให้แก่เราทุกคน


อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์

การเทศนาในเทศกาลคริสตมาส ที่จังหวัดภูเก็ต

สรุปโดย ธีรยสถ์ นิมมานนท์

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น