วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การนมัสการ (1/7)

 

19 นางทูลพระองค์ว่า "ท่านเจ้าคะ ดิฉันเห็นจริงแล้วว่าท่านเป็นผู้เผยพระวจนะ
20 บรรพบุรุษของพวกเรานมัสการที่ภูเขานี้ แต่พวกท่านว่าตำบลที่ควรนมัสการนั้น คือเยรูซาเล็ม"
21 พระเยซูตรัสกับนางว่า "หญิงเอ๋ย เชื่อเราเถิด คงมีวันหนึ่งที่พวกเจ้าจะมิได้ไหว้นมัสการพระบิดา เฉพาะที่ภูเขานี้หรือที่เยรูซาเล็ม
22 ซึ่งเจ้านมัสการนั้นเจ้าไม่รู้จัก ซึ่งพวกเรานมัสการเรารู้จัก เพราะความรอดนั้นมาจากพวกยิว
23 แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง
เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้นนมัสการพระองค์
24 พระเจ้าทรงเป็นพระวิญญาณ และผู้ที่นมัสการพระองค์ ต้องนมัสการด้วยจิตวิญญาณและความจริง" (ยอห์น 4:19-24)


พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ให้นมัสการ ดังนั้น การนมัสการที่ถูกต้องจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

พระเยซูคริสต์ทรงเปิดเผยให้เราได้รู้เกี่ยวกับการนมัสการ เมื่อพระองค์ทรงสนทนากับหญิงชาวสะมาเรีย ซึ่งปรากฎอยู่ในยอห์นบทที่ 4

หญิงชาวสะมาเรียผู้นี้มีประวัติที่ไม่ดี เธอได้พบกับพระเยซูคริต์ที่บ่อน้ำ และสนทนา เมื่อพระเยซูทรงเปิดเผยความลับในชีวิตของเธอ เธอก็เปลี่ยนเป็นเรื่องอื่น และเรื่องหนึ่งที่เธอได้พาดพิงถึง คือ "เรื่องการนมัสการ"

 

การนมัสการที่ถูกต้อง ไม่ใช่เรื่องของสถานที่

ความเข้าใจของคนในเวลานั้น ก็ไม่ต่างจากความเข้าใจของคนในเวลานี้เท่าไรนัก เพราะเมื่อนางพูดถึงการนมัสการก็จะพูดถึงสถานที่ เพราะชาวสะมาเรียจะนมัสการที่ภูเขาเกริซิม ภูเขานี้อยู่ในดินแดนของเอฟราอิม ซึ่งเป็นที่ที่สะมาเรียอยู่

ชาวสะมาเรียเป็นพวกยิวที่แต่งงานกับชาวต่างชาติ เนื่องจากอาศัยปะปนอยู่กับชาติอื่น ๆ พวกยิวรังเกียจมาก ว่าพวกเขาไม่ใช่ยิวแท้ จึงถูกกีดกันไม่ให้นมัสการพระเจ้าที่เยรูซาเร็ม พวกเขาจึงสร้างสถานนมัสการที่ภูเขานี้ จนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาตลอด แต่ชาวยิวบอกว่าต้องนมัสการที่เยรูซาเล็ม

สมัยโมเสส การนมัสการพระเจ้าจะต้องไปยังที่ที่พระเจ้าทรงเลือกสรร แต่การนมัสการที่แท้จริง ไม่ใช่เรื่องของสถานที่

บางครั้งเราคิดว่าการนมัสการพระเจ้า จะต้องเป็นที่คริสตจักร เมื่อเข้าโบสถ์ วิญญาณแห่งการนมัสการก็มาสวมทับ พอออกจากโบสถ์สิ่งนี้ก็หายไปทันที อารมณ์ที่อยากจะนมัสการไม่มีอีกต่อไป

พระเยซูคริสต์ทรงเปิดเผยว่า การนมัสการที่ถูกต้องเกี่ยวข้องกับท่าทีภายใน ความเข้าใจ และความสัมพันธ์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานที่หรือสิ่งแวดล้อมภายนอก


ศจ. มนูญศักดิ์ กมลมาตยากุล

คำเทศนาการนมัสการรอบบ่าย คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 13/02/2011

เรื่อง การนมัสการ

 

หมายเหตุ:

  • ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ
  • หัวข้อต่าง ๆ นั้น ผมได้ตั้งขึ้นมาเอง เพื่อความสะดวกในการอ่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น