วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การนมัสการ (3/7)

การนมัสการด้วยจิตวิญญาณ คือ การถวายร่างกายของเราให้กับพระเจ้า

พี่น้องทั้งหลาย ด้วยเหตุนี้โดยเห็นแก่ความเมตตากรุณาของพระเจ้า ข้าพเจ้าจึงวิงวอนท่านทั้งหลายให้ถวายตัวของท่านแด่พระองค์ เพื่อเป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิตอันบริสุทธิ์และเป็นที่พอพระทัยพระเจ้า ซึ่งเป็นการนมัสการโดยวิญญาณจิตของท่านทั้งหลาย (โรม 12:1)

คำว่า "ถวายตัว" ในที่นี่หมายถึง การถวายร่างกาย

การนมัสการด้วยจิตวิญญาณ เป็นการนมัสการด้วยการถวายตัวเราเองให้กับพระเจ้า เราไม่ต้องเอาวัว แพะ แกะ หรือสัตว์ต่าง ๆ มาถวาย เพราะยุคนั้นผ่านพ้นไปแล้ว แต่เราเพียงแค่เอาตัวของเรามาถวายแด่พระเจ้า

พระเจ้าทรงไถ่เราไว้ เพื่อให้เรากลับเป็นของพระองค์ ร่างกายนี้พระเจ้าได้ซื้อไว้แล้ว เราไม่ใช่เจ้าของตัวเราเองอีกต่อไป

ท่านไม่รู้หรือว่า ร่างกายของท่านเป็นวิหารของพระวิญญาณบริสุทธิ์ซึ่งสถิตอยู่ในท่าน ซึ่งท่านได้รับจากพระเจ้า ท่านไม่ใช่เจ้าของตัวท่านเอง (1โครินธ์ 6:19)

การถวายร่างกายของเราให้กับพระเจ้า เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง

คนจะนมัสการพระเจ้าด้วยจิตวิญญาณอย่างแท้จริง จะต้องเข้าใจและยอมรับความจริงนี้ เพราะร่างกายของเราไม่ใช่ของเรา แต่เป็นวิหารของพระวิญญาณบริสุทธิ์ เป็นของพระเจ้า เพราะพระเจ้าทรงซื้อเราไว้แล้วด้วยราคาสูง

ทุกคนที่เชื่อวางใจในพระเยซูคริสต์ พระเจ้าได้ทรงไถ่ไว้แล้ว ทรงซื้อเราจากอำนาจของมารซาตาน เพื่อให้เรากลับมาเป็นสมบัติของพระองค์ ทรงซื้อด้วยราคาสูง คือ ด้วยชีวิตขององค์พระเยซูคริสต์เจ้า ที่ทรงจ่ายแทนเรา

การนมัสการพระเจ้าด้วยจิตวิญญาณ คือ การถวายร่างกายนี้ที่เป็นของพระองค์ กลับคืนแก่พระองค์ ชีวิตเราเป็นของพระองค์ ร่างกายของเราเป็นของพระองค์ เราจึงถวายร่างกายนี้ให้แก่พระองค์ ด้วยจิตสำนึกว่าเราเป็นหนี้พระคุณ สำนึกในพระคุณ เราจึงยินดีที่จะมอบชีวิตนี้ให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระเจ้า รับใช้พระองค์ เราจะไม่อยู่เพื่อตัวเราเองอีกต่อไป แต่อยู่เพื่อพระองค์ผู้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเรา

เมื่อเราจะใช้ร่างกายนี้จะทำอะไร เราต้องคิดถึงเจ้าของร่างกายนี้ ถ้าเราคิดเช่นนี้ ก็หมายความว่าการนมัสการด้วยจิตวิญญาณจะส่งผลต่อเราในชีวิตประจำวันระหว่างอาทิตย์ด้วย ไม่ใช่เพียงแค่ที่คริสตจักร การนมัสการจะเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของเราในทุก ๆ แห่ง ในทุกก้าวที่เราเดินจะเป็นการนมัสการพระเจ้า เป็นการตระหนักว่าเราพร้อมให้พระเจ้าทำงานผ่านชีวิตเรา เพื่อน้ำพระทัยของพระองค์สำเร็จ

การนมัสการพระเจ้าด้วยชีวิตที่บริสุทธิ์ คือ การที่เราให้ชีวิตของเราเป็นสิ่งที่แยกออกมาให้แด่พระเจ้าโดยเฉพาะเจาะจง พระองค์เป็นเจ้าของชีวิตของเรา เราจึงอยู่เพื่อพระองค์ และทำตามน้ำพระทัยของพระองค์

นี่เป็นการนมัสการที่พระเจ้าทรงพอพระทัย เป็นการนมัสการที่เรามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระเจ้า


ศจ. มนูญศักดิ์ กมลมาตยากุล

คำเทศนาการนมัสการรอบบ่าย คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 13/02/2011

เรื่อง การนมัสการ

 

หมายเหตุ:

  • ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ
  • หัวข้อต่าง ๆ นั้น ผมได้ตั้งขึ้นมาเอง เพื่อความสะดวกในการอ่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น