วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นับวันเวลาของตนเอง (4/8)

ข้อคิดในการนับวันเวลาที่เหลืออยู่ (บวก ลบ คูณ หาร)

ข้าพเจ้าอยากให้ข้อคิดแก่พี่น้องไว้ ข้าพเจ้ามั่นใจว่าถ้าพี่น้องนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ พี่น้องจะมีสติปัญญาจากพระเจ้า

1. วิธีบวก

พระเจ้าเพิ่มให้เราอีกปีเพราะอะไร? พระเจ้าทรงต่ออายุให้เราเพื่ออะไร?

1 ครั้งนั้น เฮเซคียาห์ทรงประชวรใกล้จะสิ้นพระชนม์ และอิสยาห์ผู้เผยพระวจนะบุตรอามอสเข้ามาเฝ้าพระองค์ และทูลพระองค์ว่า "พระเจ้าตรัสดังนี้ว่า 'จงจัดการบ้านการเมืองของเจ้าให้เรียบร้อย เจ้าจะต้องตาย เจ้าจะไม่ฟื้น' "
2 แล้วเฮเซคียาห์ทรงหันพระพักตร์เข้าข้างฝา และอธิษฐานต่อพระเจ้าว่า
3 "ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงระลึกถึงว่า ข้าพระองค์ดำเนินอยู่ต่อเบื้องพระพักตร์พระองค์ด้วย ความซื่อสัตย์และด้วยสิ้นสุดใจ และได้กระทำสิ่งที่ดีในสายพระเนตรของพระองค์" และเฮเซคียาห์กันแสงมากยิ่ง (2 พงศ์กษัตริย์ 20:1-3)

และเราจะเพิ่มชีวิตของเจ้าอีกสิบห้าปีเราจะช่วยกู้เจ้า และเมืองนี้จากมือของพระราชาแห่งอัสซีเรีย และป้องกันเมืองนี้ไว้ เพื่อเห็นแก่เราเอง และเพื่อเห็นแก่ดาวิดผู้รับใช้ของเรา (2 พงศ์กษัตริย์ 20:6)

แล้วเฮเซคียาห์ตรัสกับอิสยาห์ว่า "พระวจนะของพระเจ้าซึ่งท่านกล่าวนั้นก็ดีอยู่" เพราะพระองค์ดำริว่า "ก็ดีแล้วมิใช่หรือ ในเมื่อมีความอยู่เย็นเป็นสุขและความปลอดภัยใน วันเวลาของเรา" (2 พงศ์กษัตริย์ 20:19)

นักปรัชญาจีนบอกว่า เราหนีไม่พ้น 3 คำนี้

  • คู ที่แปลว่า ร้องไห้ เมื่อเด็กคลดออกมาจากท้องแม่ ก็จะต้องร้องไห้ทุกคน เหมือนไม่อยากเกิดมา
  • คู ที่แปลว่า ยากลำบาก มนุษย์เราต้องทำงานด้วยความยากลำบาก
  • คู ที่แปลว่า เหี่ยวแห้ง ร่างกายคนเราต้องเหี่ยวแห้ง

นักปรัชญาบอกว่า ถึงเวลานี้ มนุษย์จะต้องเริ่มร้องไห้อีกครั้งหนึ่ง การร้องไห้ครั้งแรกนั้นเป็นเพราะไม่อยากเกิด แต่ครั้งนี้ การร้องไห้จะเป็นเพราะไม่อยากตาย

เฮเซคียาห์ เป็นกษัตริย์ที่ดำเนินกับพระเจ้า อยู่มาวันหนึ่ง ท่านประชวร ท่านได้ร้องไห้คร่ำครวญกับพระเจ้า และพระเจ้าก็ทรงประทานแก่ท่านอีก 15 ปี ซึ่งเป็นเวลาที่นานมากทีเดียว

พระเจ้าเพิ่มให้แก่ท่านทำไม? ก็เป็นเพราะมีงานบางอย่างที่ท่านยังทำไม่เสร็จ ซึ่งในที่สุดท่านก็ได้ทำจนสำเร็จ แต่มีงานหนึ่งซึ่งเขาทำไม่สำเร็จ นั่นคือ การสร้างคนรุ่นหลังให้เอาจริงเอาจังกับพระเจ้า ท่านกลับหยิ่งจองหองและภูมิใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ ยามที่ทูตจากบาบิโลนมาเยี่ยม ท่านได้เปิดเผยทรัพย์สมบัติทั้งหมดให้บาบิโลนเห็น ซึ่งอิสยาห์ได้เตือนว่า นี่ไม่ใช่พระประสงค์ของพระเจ้าที่ท่านทำเช่นนั้น แต่พระองค์ทรงประสงค์ให้ท่านสร้างคนรุ่นหลังในความเชื่อ แต่ท่านไม่เชื่อฟัง ไม่สนใจ

พระเจ้าต้องการให้เราทำงานของพระองค์ให้เสร็จ นั่นคือ การสร้างสาวก ถ้าคนรุ่นหลังไม่เก่งกว่าคนรุ่นก่อน จะเกิดอะไรขึ้น? เราต้องใช้เวลาที่เหลือ สร้างลูกหลานให้รักพระเจ้า เอาจริงเอาจังกับพระเจ้า


อ.นิกร สิทธิจริยาภรณ์

คำเทศนาการนมัสการเนื่องในวันตรุษจีน คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 03/02/2011

เรื่อง นับวันเวลาของตนเอง

สรุปโดย BB

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น