วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การนมัสการ (6/7)

การนมัสการพระเจ้าด้วยความจริง คือ การให้องค์พระเยซูคริสต์เป็นศูนย์กลางของการนมัสการ

การนมัสการพระเจ้าที่ยึดตามความจริง สำคัญมาก

พระธรรมสดุดี ได้บอกพระลักษณะต่าง ๆ ของพระเจ้า บอกให้เรารู้ว่าพระเจ้าที่ผู้เขียนสดุดีกำลังนมัสการมีพระลักษณะเช่นไร พวกเขานมัสการสอดคล้องกับความเป็นจริงของพระเจ้า นมัสการด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง และพระเจ้าทรงเป็นเช่นนั้นจริง ๆ

สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนสดุดีกล่าวไว้ คือ พระราชกิจของพระเจ้าที่ทรงสำแดงออกมา และพวกเขาได้นำสิ่งเหล่านั้นมาพูดถึงความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงพอพระทัย เพราะสิ่งเหล่านั้นสะท้อนพระลักษณะของพระองค์

แต่ในพระคัมภีร์ใหม่ พระเยซูคริสต์ได้ทรงสำแดงพระลักษณะของพระเจ้าอย่างชัดเจน

17 เพราะว่าพระเจ้าได้ทรงประทานธรรมบัญญัตินั้นทางโมเสส ส่วนพระคุณและความจริงมาทางพระเยซูคริสต์
18 ไม่มีใครเคยเห็นพระเจ้าเลย พระบุตรองค์เดียวผู้ทรงสถิตอยู่ในพระทรวงของพระบิดา พระองค์ได้ทรงสำแดงพระเจ้าแล้ว (ยอห์น 1:17-18)

พระบัญญัติมาทางโมเสส แต่พระคุณและความจริงมาทางพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้า ดังนั้น การนมัสการในพระคัมภีร์ใหม่จะนมัสการพระเยซูคริสต์ ผู้ซึ่งเป็นพระเจ้า เป็นประมุข

และการนมัสการพระเจ้าจะมีอีกมิติหนึ่ง คือ การหักขนมปัง พิธีมหาสนิท ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการนมัสการพระเจ้า

ในสมัยกิจการ บรรดาสาวกจะหักขนมปังนมัสการพระเจ้าทุกวัน สิ่งนี้พวกเขาทำเพื่อรำลึกถึงพระเยซูคริสต์ เพราะพระองค์ทรงเป็นจุดศูนย์กลางในการนมัสการพระเจ้าในคริสตจักรในพระคัมภีร์ใหม่ พวกเขาระลึกถึงพระองค์ ระลึกถึงการทนทุกข์สิ้นพระชนมของพระองค์ และการฟื้นขึ้นจากความตายของพระองค์ จึงมีการนมัสการในวันอาทิตย์ เพราะพวกเขายึดพระเยซูคริสต์เป็นหลักสำคัญ วันอาทิตย์เป็นวันที่พระองค์ทรงฟื้นจากความตาย พวกเขาจึงเรียกวันนี้ว่า "วันแห่งองค์พระผู้เป็นเจ้า" และหักขนมปังเพื่อรำลึกถึงพระองค์

พระเยซูคริสต์มิได้ให้เราทำไม้วางเขนเพื่อระลึกถึงพระองค์ หรือวาดรูปเพื่อระลึกถึงพระองค์ แต่ให้เราร่วมพิธีมหาสนิทเพื่อระลึกถึงพระองค์

 

ศจ. มนูญศักดิ์ กมลมาตยากุล

คำเทศนาการนมัสการรอบบ่าย คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 13/02/2011

เรื่อง การนมัสการ

 

หมายเหตุ:

  • ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ
  • หัวข้อต่าง ๆ นั้น ผมได้ตั้งขึ้นมาเอง เพื่อความสะดวกในการอ่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น