วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นับวันเวลาของตนเอง (1/8)

ใน 12 ปีนักกษัตร สัตว์ที่น่ารักที่สุด ก็คือกระต่าย แต่ทำไมกระต่ายที่แสนจะน่ารัก จึงถูกนำมาเปรียบเทียบไม่ดีตลอดเลย?

สำนวนที่เกี่ยวข้องกับกระตาย อาทิเช่น

1. กระต่ายหมายจันทร์ หมายถึง คนที่มีความตั้งใจ แต่ไม่ทำสักที หรือคนที่มีเป้าหมาย แต่ไปไม่ถึงสักที

ในปีที่ผ่านมา เราคิดที่จะทำอะไร แล้วไม่ได้ทำหรือไม่? "Vision without action is just a dream." (วิสัยทัศน์ที่ไม่มีการกระทำ เป็นแค่เพียงความฝัน)

2. กระต่ายตื่นตูม หมายถึง คนที่นิดหน่อยก็ตกใจ นิดหน่อยก็กลัว

ในภาคเหนือ คนจีนที่เป็นมิชชันนารี จะถูกสอนภาษาไทยอยู่ 3 คำคือ

  • ม่ายช่าย (แปลว่า ซื้อผัก)
  • ม่ายหมี่ (แปลว่า ซื้อหมี่)
  • ม่ายต้งกัว (แปลว่า ซื้อฟัก)

เพราะฉะนั้น เราไม่ต้องกลัวนะครับ

3. กระต่ายขาเดียว หมายถึง คนที่ไม่มีความมั่นคง แต่อยากเอาชนะ

แต่พระคัมภีร์สอนว่า จริงก็ว่าจริง ไม่ก็ว่าไม่

จริงก็จงว่าจริง ไม่ก็ว่าไม่ พูดแต่เพียงนี้ก็พอ คำพูดเกินนี้ไป มาจากความชั่ว (หรือ มารร้าย) (มัทธิว 5:37)

เมื่อเราพูดความจริง เราไม่ต้องจำว่าพูดอะไรไปบ้าง แต่ถ้าพูดโกหก เราต้องจำให้ดี เพราะอาจลืมว่าคราวก่อนพูดว่าอะไรออกไป

4. กระต่ายกับเต่า หมายถึง ชีวิตที่ประมาท

ปัญญาจารย์กล่าวว่า คนวิ่งเร็วไม่ชนะการแข่งขันเสมอไป

ข้าพเจ้าได้เห็นภายใต้ดวงอาทิตย์อีกว่า คนเร็วไม่ชนะในการวิ่งแข่งเสมอไป หรือฝ่ายมีกำลังไม่ชนะสงครามเสมอไป หรือคนฉลาดไม่รับประทานเสมอไป หรือคนมีความเข้าใจไม่ร่ำรวยเสมอไป หรือผู้ที่เชี่ยวชาญไม่ได้รับความโปรดปรานเสมอไป แต่วาระและโอกาสมีมาถึงเขาทุกคน (ปัญญาจารย์ 9:11)

ขอที่เราจะไม่ประมาทกับชีวิต พระเจ้าทรงเป็นผู้ที่เราสามารถวางใจได้ แต่ขณะเดียวกันพระองค์ทรงสอนให้เราไม่ประมาทด้วย

5. กระต่ายใน logo PlayBoy

แต่พระเจ้าไม่ได้สอนให้เราเป็นคนลามก

เพราะพระเจ้ามิได้ทรงเรียกเราให้เป็นคนลามก แต่ทรงเรียกเราให้เป็นคนบริสุทธิ์ (1 เธสะโลนิกา 4:7)



อ.นิกร สิทธิจริยาภรณ์

คำเทศนาการนมัสการเนื่องในวันตรุษจีน คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 03/02/2011

เรื่อง นับวันเวลาของตนเอง

สรุปโดย BB

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น