วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การรับผิดชอบต่อกันและกัน (6/6)

การเป็นกายเดียวกัน ต้องรับผิดชอบด้วยกัน

กายเดียวกัน แปลว่ารับผิดชอบด้วยกัน

ถ้าอวัยวะหนึ่งเจ็บอวัยวะทุกส่วนก็รับผลด้วย ถ้าส่วนหนึ่งชื่นชมยินดี ส่วนอื่นก็ชื่นชมยินดีด้วย

คำอธิษฐานของดาเนียลและเนหะมีย์

ดาเนียลอธิษฐานต่อพระเจ้า ว่าสมควรแล้วที่อิสราเอลจะประสบกับความขายหน้า

ข้าแต่พระเจ้า ความขายหน้าควรแก่พวกข้าพระองค์ แก่พระราชาของข้าพระองค์ทั้งหลาย เจ้านาย และบรรพบุรุษ เพราะข้าพระองค์ทั้งหลายได้กระทำบาปต่อพระองค์ (ดาเนียล 9:8)

ดาเนียลใช้คำว่า "ข้าพระองค์ทั้งหลาย" เพื่อแสดงถึงการเป็นกายเดียวกัน เป็นการผสานตัวเอง เข้ากับความเป็นชนชาติ มีความเป็นเดือดเป็นร้อนต่อกันและกัน

เนหะมีย์อธิษฐานด้วยท่าทีเช่นเดียวกับดาเนียล ว่าเขาเกี่ยวข้องกับบาปของอิสราเอล

6 ขอพระองค์ทรงเงี่ยพระกรรณฟัง และขอทรงลืมพระเนตรของพระองค์ดูอยู่ เพื่อจะทรงฟังคำอธิษฐานของผู้รับใช้ของพระองค์ ซึ่งข้าพระองค์ทูลอธิษฐานต่อพระองค์ ณ บัดนี้ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อประชาชนอิสราเอลผู้รับใช้ของพระองค์ สารภาพบาปของประชาชนอิสราเอล ซึ่งข้าพระองค์ทั้งหลายได้กระทำบาปต่อพระองค์ ด้วยว่าข้าพระองค์กับตระกูลของข้าพระองค์ทำบาปแล้ว
7 ข้าพระองค์ทั้งหลายประพฤติเลวทรามมาก และมิได้รักษาพระบัญญัติ กฎเกณฑ์ และกฎหมายซึ่งพระองค์ได้ทรงบัญชา ไว้กับโมเสสผู้รับใช้ของพระองค์ (เนหะมีย์ 1:6-7)

ก่อนรู้จักพระเจ้าเรามีโลกส่วนตัว และค่านิยมนี้ก็เข้ามาในคริสตจักร แต่พระเยซูคริสต์ทรงไถ่เราเพื่อเราทั้งหลายจะเป็นหนึ่งเดียวกัน

ดังนั้น การไปโบสถ์ทางอินเตอร์เนต ผิดพระคัมภีร์ เพราะนั่นเป็นการรักษาความเป็นส่วนตัว ตั้งใจไม่ให้ใครมายุ่งกับเรา

ข้าพเจ้าไม่ชอบยุ่งกับใครและไม่ชอบให้ใครมายุ่ง แต่นี่เป็นความจริงที่เราทุกคนจะต้องเผชิญแน่ ๆ ในสวรรค์เราจะเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสมบูรณ์

เราเป็นกายเดียวกัน รวมกันเป็นหนึ่ง เป็นอวัยวะของกายเดียวกัน ไม่ใช่เป็นเครื่องประดับ ขอที่อวัยวะทุกส่วนจะทำหน้าที่ และเมื่อเรารวมเป็นกายเดียวกัน จะส่งผลให้คนมากมายหลั่งไหลมาในคริสตจักรของเรา

การเป็นกายเดียวกัน เราจะต้องสละตัวเอง แม้ว่ากิจกรรมบางอย่างจะไม่อยากทำ แต่ขอที่เราจะทำ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกัน

คำอธิษฐานและคำตรัสของพระเยซูคริสต์

คำอธิษฐานของพระเยซูสะท้อนความคิดของการเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ใช่อธิษฐานเพื่อบาปผิดของเราคนเดียว แต่เพื่อความผิดของพี่น้องด้วย เพราะเราเป็นกายเดียวกัน

และขอทรงโปรดยกบาปผิดของ ข้าพระองค์ เหมือนข้าพระองค์ยกโทษผู้ที่ทำผิดต่อข้าพระองค์นั้น (มัทธิว 6:12)

พระเยซูคริสต์ตรัสสอนว่าพระองค์ทรงเป็นหนึ่งเดียวกันกับเรา เมื่อเราเจ็บพระองค์ก็ทรงเจ็บ

เมื่อเซาโลกำลังเดินทางไปยังดามัสกัส พระเยซูทรงตรัสกับเซาโล

3 เมื่อเซาโลเดินทางไปใกล้จะถึงเมืองดามัสกัส ในทันใดนั้น มีแสงสว่างส่องมาจากฟ้าล้อมตัวเขาไว้รอบ
4 เซาโลจึงล้มลงถึงดินและได้ยินพระสุรเสียงตรัสมาว่า "เซาโล เซาโลเอ๋ย เจ้าข่มเหงเราทำไม"
5 เซาโลจึงทูลถามว่า "พระองค์เจ้าข้า พระองค์ทรงเป็นผู้ใด" พระองค์ตรัสว่า "เราคือเยซู ซึ่งเจ้าข่มเหง (กิจการ 9:3-5)

จริง ๆ แล้วเซาโลข่มเหงสาวกของพระเยซูคริสต์ แต่เป็นเพราะพระองค์ทรงก็เป็นหนึ่งเดียวกับผู้เชื่อ

เมื่อเป็นเช่นนี้ จะไม่มีผู้ใดที่เราจะยกโทษให้ไม่ได้ เพราะในสวรรค์ เราจะต้องเป็นหนึ่งเดียวกันกับเขาเหล่านั้น

คำอธิษฐานเผื่อชนชาติของเรา

ขอที่เราจะเป็นเดือดเป็นร้อนต่อกันและกัน และอธิษฐานเพื่อชนชาติของเรา

"ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงสำรวจ และยกโทษความผิดบาปของข้าพระองค์ทั้งหลาย ข้าพระองค์ทั้งหลายได้ทอดทิ้งพระองค์ โดยหันไปหารูปเคารพ นมัสการสิ่งอื่น มีการล่วงประเวณี และข้าพระองค์ทั้งหลายก็ไม่สำนึก ข้าพระองค์ทั้งหลายเอาเปรียบคนที่ไม่มีทางสู้ ขอทรงโปรดยกโทษข้าพระองค์ทั้งหลายด้วย ขอทรงเมตตาฟังจากฟ้าสวรรค์ และลบบาปผิดของประเทศ เพื่อพวกเขาในประเทศ จะคุกเขากราบลงต่อพระพักตร์พระองค์ ละทิ้งความชั่วทั้งหลาย หันมาหาพระองค์ผู้ทรงเป็นทางนั้น เป็นความจริง เป็นชีวิต และยอมรับว่าพระเยซูคริสต์ทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า ขอทรงเมตตาฟังคำอธิษฐานของข้าพระองค์ทั้งหลายด้วย"

เมื่อเราอธิษฐานเช่นนี้ เรากำลังรวมตัวเราเองกับความเป็นชนชาติของเรา เราคงจะไม่บอกว่าใครผิด

เราเป็นส่วนของคริสตจักรสะพานเหลือง สิ่งที่เราทำ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของเรา เพราะไม่มีเรื่องส่วนตัวในคริสตจักร เมื่อวันหนึ่งเราขึ้นไปในสวรรค์ จะไม่มีเรื่องใดที่ถูกปิดลับ ทุกสิ่งจะเปิดเผย ไม่มีการปกปิดซ่อนเร้น เพราะที่นั่นเป็นความสว่าง ทุกสิ่งโปร่งใส

ถ้าเราสามารถเก็บบันทึกสิ่งที่เราคิดไว้ได้ทั้งที่ลับที่แจ้งไว้ เราจะกล้าเปิดเผยสิ่งเหล่านั้นให้แก่ที่ประชุมหรือไม่? แต่สิ่งเหล่านั้นจะถูกเปิดแน่ ๆ เมื่อเราอยู่หน้าบัลลังค์ของพระเจ้า ถ้าเราจะต้องอายเมื่อสิ่งนั้นถูกเปิดเผย ก็อย่าทำ เพราะมีวันนั้นแน่ ๆ

 

อ. ชัยราช กิจเกื้อกูล (พี่ด้องYFC)

คำเทศนาค่ายสามคณะ คริสตจักรสะพานเหลือง "กายเดียวกัน" ตอนที่ 3

ระหว่างวันที่ 23-25/10/2010 ณ อาราญาน่า ภูพิมาน รีสอร์ทแอนด์สปา

เมื่อเช้าวันที่ 25/07/2010


หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น