วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อย่าลืม (1/8)


"1 จิตใจของข้าเอ๋ย จงถวายสาธุการแด่พระเจ้า และทั้งสิ้นที่อยู่ภายในข้า จงถวายสาธุการแด่พระนามบริสุทธิ์ของพระองค์
2 จิตใจของข้าเอ๋ย จงถวายสาธุการแด่พระเจ้า และอย่าลืมพระราชกิจอันมีพระคุณทั้งสิ้นของพระองค์" (สดุดี 103:1-2)


อย่าลืม

พระคัมภีร์ตอนนี้ สอนให้เราสื่อสารกับตัวเอง ให้เราพูดกับตัวเองเสมอว่า "อย่าลืม"

คำว่า "อย่าลืม" ในที่นี้ มิได้หมายความว่าข้อมูลได้หายไป หรือว่าเราจะจำอะไรไม่ได้เลย แต่การลืมในที่นี้ แปลว่า การที่เราไปจดจ่อเรื่องอื่น ๆ มากเกินไป ทำให้เราเองให้น้ำหนักกับความจริงของพระเจ้าน้อยลง

ละครหลังข่าว ถ้าหากว่าเราติดตามดูนาน ๆ เราก็จะอินกับพระเอกนางเอก แต่เมื่อหนังอวสานแล้ว สิ่งเหล่านั้นก็จะถูกหลงลืมไป และเราก็จะไปอินกับเรื่องใหม่ ๆ แทน แต่เมื่อนำหนังเรื่องนั้นกลับมาถ่ายทำใหม่ หนังเรื่องนั้นก็จะกลับมาฮิตกันใหม่

การที่เราจดจ่อกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งนาน ๆ เราจะอินกับสิ่งนั้น ดังนั้น ขอที่เราจะไม่จดจ่อเรื่องอื่นเรื่องใดนานเกินไป แต่ขอที่เราจะจดจ่อกับพระคุณของพระเจ้านาน ๆ นี่เป็นลักษณะของการนำเอาความจริงคาดเอว และถ้าเราจดจ่อเรื่องอื่นนาน ๆ ไม่เอาความจริงคาดเอวเอาไว้ ระวังเข็มขัดจะหลุด

บางครั้งเราอาจจะจดจ่อกับเรื่องอื่น ๆ แม้แต่ในขณะที่กำลังนมัสการหรือเฝ้าเดี่ยว


อ. ชัยราช กิจเกื้อกูล (พี่ด้องYFC)

คำเทศนาค่ายสามคณะ คริสตจักรสะพานเหลือง "กายเดียวกัน" ตอนที่ 1

ระหว่างวันที่ 23-25/10/2010 ณ อาราญาน่า ภูพิมาน รีสอร์ทแอนด์สปา

เมื่อคืนวันที่ 23/07/2010

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น