วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อย่าลืม (2/8)

อย่ามองที่ความสำเร็จ (1)

ถ้าเรามองเรื่องความสำเร็จนาน ๆ ใจเราจะผยอง แม้ปากจะบอกว่าขอบคุณพระเจ้า แต่ลึก ๆ ในใจ มีความผยองแอบซ่อนอยู่ แม้จะเล็กน้อย แต่สิ่งนั้นจะบงการชีวิตของเรา และแสดงออกมาในแววตา สีหน้า คำพูด และเมื่อเรามองความสำเร็จของตนเองนาน ๆ เราจะลืมพระคุณของพระเจ้า เป็นผลให้เข็มขัดหลุด เพราะจะไม่มีความจริงคาดเอวอยู

สมัยโยชูวานำทัพอิสราเอลยึดคานาอัน คนอิสราเอล อันประกอบด้วยทหารหลายแสนคน ถืออาวุธไปโจมตีศัตรู พวกเขาเหนื่อยมาก อาจไม่ได้กิน ไม่ได้นอน เอาชีวิตของตนเองเสี่ยง จนยึดดินแดนได้ เพราะพระเจ้าทรงประทานแผ่นดินแห่งนั้นให้อิสราเอล

"24 เชื้อสายเหล่านั้นจึงเข้าไปและยึดแผ่นดินนั้น พระองค์ทรงปราบปรามชาวแผ่นดินนั้น คือคนคานาอันให้พ้นหน้าเขาและทรงมอบเขาทั้งหลาย ไว้ในมือของเขา พร้อมกับพระราชาและชนชาติทั้งหลายแห่งแผ่นดินนั้น ให้ได้กระทำแก่คนเหล่านั้นตามชอบใจเขา
25 และเขาจึงเข้ายึดหัวเมืองที่มีป้อมและแผ่นดินอุดม และถือกรรมสิทธิ์เรือนซึ่งเต็มด้วยของดีทั้งปวง ทั้งที่ขังน้ำซึ่งสกัดไว้ สวนองุ่น สวนมะกอกเทศ และต้นไม้ผลมากมาย เขาจึงได้กินอิ่มจนอ้วน และปีติยินดีในพระคุณยิ่งของพระองค์" (เนหะมีย์ 9:24-25)

เมื่ออิสราเอลออกจากอียิปต์ พวกเขาไม่เคยมีประสบการณ์ในการสู้รบเลย เพราะไม่เคยได้รับการฝึกทหารเลย เมื่อเทียบกับทหารของเมืองต่าง ๆ ในแผ่นดินคานาอัน 30 กว่าเมือง ที่มีประสบการณ์ในการสู้รบ เข้มแข็ง และเวลานั้นทหารมือใหม่ก็ได้ไปต่อสู้กับทหารมือเก่าซึ่งเต็มด้วยประสบการณ์ แต่โดยพระเจ้า พวกเขาจึงสามารถชนะได้ และถ้าไม่มีพระเจ้า พวกเขาจะขนะไม่ได้เลย

อย่ามองความสำเร็จของตนเองบ่อยนัก เพราะถ้าเรายิ่งมอง ก็จะยิ่งอิน ยิ่งพูดในใจว่าตัวเองเจ๋งไม่ใช่เล่น

เมื่อเราทำงานหนัก ๆ ต้องแก้ปัญหาต่าง ๆ ต้องฝ่าฟัน เหนื่อยกายเหนื่อยใจ และเมื่อเสร็จ เราก็จะอดคิดในใจไม่ได้ว่าเราเก่งไม่ใช่เล่น เมื่อสิ่งนี้เข้ามาในใจ เราอาจจะไม่กล้าพูดออกมา เก็บไว้ในใจ แต่ขอที่เราจะไม่ลืมพระคุณพระเจ้า อย่ามองตัวเองนาน ๆ อย่ามองความสำเร็จของตนเองนาน ๆ แต่มองที่พระคุณของพระเจ้านาน ๆ


อ. ชัยราช กิจเกื้อกูล (พี่ด้องYFC)

คำเทศนาค่ายสามคณะ คริสตจักรสะพานเหลือง "กายเดียวกัน" ตอนที่ 1

ระหว่างวันที่ 23-25/10/2010 ณ อาราญาน่า ภูพิมาน รีสอร์ทแอนด์สปา

เมื่อคืนวันที่ 23/07/2010

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น