วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อย่าลืม (4/8)

อย่ามองที่ความดีของตนเอง (1)

บางครั้งเราสุขอยู่ในทางธรรม มีชีวิตที่บริสุทธิ์ แต่เรากลับภูมิใจในความบริสุทธิ์ของตัวเอง เมื่อมองนาน ๆ ก็อาจคิดว่าตัวเองเป็นดังอัครทูต ภาคภูมิใจในความสมบูรณ์พร้อมที่ไม่ได้ทำผิดในทางของพระเจ้า แววตา สีหน้า ท่าทางของเราบางครั้งก็จะข่มผู้อื่น แม้จะไม่ได้พูดออกมา แต่ก็แสดงออกมาว่า ตนเองจะไม่มีทางทำผิดแบบคนอื่น

การมองที่ความดีของตนเอง อาจวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อผู้อื่น โดยถือว่าอีกฝ่ายหนึ่งผิด ต่ำชั้น แย่

นี่แปลว่าอะไร? เป็นเพราะไม่ได้มองที่พระคุณพระเจ้า ลืมไปว่าเราแต่ละคนมีศักดิ์ศรีเพียงแค่ผลคลีดิน แต่เรากลับพบว่าผงคลีดินกลับมาข่มทับกันเอง

มีใครบ้างที่คู่ควรกับการทรงไถ่? มีใครบ้างที่ไม่มีจุดอ่อน? ใจของเราจริง ๆ แล้วไม่ได้แข็งแกร่ง แต่บอบบาง เป็นแผลง่าย ๆ เพียงแค่โดนชมหน่อย ก็จะหน้าบาน และที่ชัดเจนยิ่งกว่าคือการโดนด่า แม้ว่าอาจไม่ใช่ความจริง แต่กลับเดือดร้อนไปหลายวัน แม้รู้ว่าสิ่งที่พูดนั้นไม่จริงเลย แต่ก็กลับยอมโดนหลอกด้วยคำพูดเหล่านั้น

มีใครบ้างที่ไม่มีจุดอ่อนที่จิตใจ? มีใครบ้างที่ไม่มีจุดอ่อนเรื่องเพศ? มีใครบ้างที่ไม่มีจุดอ่อนเรื่องความโลภ หรือเรื่องความงก? มีใครบ้างไม่มีจุดอ่อนเรื่องความเย่อหยิ่ง หรือไม่เคยสะใจในความผิดพลาดของผู้อื่นเลย? ทุกคนมีจุดอ่อนทั้งสิ้น และคนที่ดูเหมือนไม่มีข้อบกพร่อง ก็เป็นเพราะไม่เคยถูกบีบคั้นในส่วนที่เป็นจุุดอ่อนของตน แต่หากว่าเราแต่ละคน ต้องประสบกับความกดดันจนถึงที่สุด เราอาจสามารถทำสิ่งที่เราไม่คิดที่จะทำได้เลย อาจสามารถเป็นได้แม้กระทั่งโจรใจเหี้ยมหรือหญิงโสเภณี

เมื่ออิสราเอลถูกล้อม ไม่มีทหารเหลือ เพชรพลอยทั้งสิ้นถูกทิ้งเกลื่อนกลาด ผู้คนต่างแย่งชิงอาหาร คนใส่เสื้อสีม่วงกลับต้องนอนบนกองขยะ คนอิสราเอลเหล่านั้นก็ถูกบีบคั้นให้ทำสิ่งที่ชั่วร้าย แม้กระทั่งต้มลูกของตนเองกิน

"มือของหญิงที่ใจอ่อน กลับเอาลูกของตัวต้มกิน ลูกที่ถูกต้มเป็นอาหารนั้น กินกันเมื่อยามหายนะมาสู่ธิดาแห่งชนชาติของข้าพเจ้า" (บทเพลงคร่ำครวญ 4:10)

เมื่อเราอยู่ในทางธรรม อย่าคิดว่าเราดีเอง แต่เป็นเพราะว่าเราไม่ได้ถูกกดดันในส่วนที่เป็นจุดอ่อนของเรา

นี่คือความจริง คือ เขาก็เป็นเพียงผงคลีดิน และเราก็เป็นเพียงผงคลีดินเช่นกัน ไม่มีใครแข็งแรงตลอดเวลาหรืออ่อนแอตลอดเวลา ทุกคนมีช่วงที่ดีขึ้นและช่วงที่ตกต่ำลง ขอที่เราจะรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตัวเอง


อ. ชัยราช กิจเกื้อกูล (พี่ด้องYFC)

คำเทศนาค่ายสามคณะ คริสตจักรสะพานเหลือง "กายเดียวกัน" ตอนที่ 1

ระหว่างวันที่ 23-25/10/2010 ณ อาราญาน่า ภูพิมาน รีสอร์ทแอนด์สปา

เมื่อคืนวันที่ 23/07/2010

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น