วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อย่าลืม (5/8)

อย่ามองที่ความดีของตนเอง (2)

อย่าปล่อยให้สถานการณ์รอบข้างหลอกเราว่าผงคลีดินผู้นี้ทำได้ดีเอง และไม่มีทางผิดพลาดหรือนิสัยเสียเหมือนคนอื่น แต่ขอที่เราจะไม่ลืมพระคุณของพระเจ้า

"เราเป็นเถาองุ่น ท่านทั้งหลายเป็นแขนง ผู้ที่เข้าสนิทอยู่ในเราและเราเข้าสนิทอยู่ในเขา ผู้นั้นก็จะเกิดผลมาก เพราะถ้าแยกจากเราแล้วท่านจะทำสิ่งใดไม่ได้เลย" (ยอห์น 15:5)

สมัยที่กษัตริย์อาหับปกครองบ้านเมือง เขาได้ทำสิ่งเลวร้ายมากมาย พระเจ้าจึงทรงส่งเอลียาห์ให้บอกว่าฝนจะไม่ตก เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น ท่านก็โกรธแค้นเอลียาห์ เพราะการกันดารนั้นรุนแรงมาก

วันหนึ่ง พระเจ้าสั่งให้เอลียาห์พบอาหับ ประโยคแรกที่อาหับกล่าวคือ "มาแล้วหรือ ผู้สร้างความเดือดร้อน"

"และอยู่มาเมื่ออาหับทอดพระเนตรเห็นเอลียาห์ อาหับก็ตรัสกับท่านว่า 'นี่ตัวเจ้าหรือ เจ้าผู้ทำความลำบากให้อิสราเอล' " (1พงษ์กษัตริย์ 18:17)

หลังจากเหตุการณ์นี้ผ่านไป พระเจ้าก็ได้ทรงประทานฝนให้อิสราเอล ทำไมพระเจ้าจึงต้องค้ำจุนอาหับ ทั้ง ๆ ที่ท่านไม่รู้สึกว่าตัวเองผิดเลย?

เช่นเดียวกัน หลายครั้งเราคิดว่าตนเองดี ดีกว่าผู้อื่น ไม่ได้ทำบาป มาโบสถ์เสมอ เฝ้าเดี่ยวทุกวัน ถวายสิบลดตลอด หาดีเช่นนี้ไม่ได้อีกแล้ว แล้วทำไมพระเจ้าจะต้องทำดีให้กับผู้เห็นแก่ตัวเช่นนี้? ทำไมจึงตองค้ำจุนคนเช่นนี้ตลอด ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วเขาไม่เคยสำนึกสิ่งที่ตัวเองผิดพลาด?

"แต่พระเจ้าทรงสำแดงความรักของพระองค์แก่เราทั้งหลาย คือขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้น พระคริสต์ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเรา" (โรม 5:8)

นี่แหละคือพระคุณ ขอที่ตาใจของเราจะมองที่พระคุณพระเจ้าบ่อย ๆ มองนาน ๆ ตระหนักว่าศักดิ์ศรีของเราทุกคนเท่าเทียมกัน เพื่อเราจะได้มีความจริงในชีวิตอยู่เสมอ ขอที่เราจะนำความจริงคาดเอวไว้


อ. ชัยราช กิจเกื้อกูล (พี่ด้องYFC)

คำเทศนาค่ายสามคณะ คริสตจักรสะพานเหลือง "กายเดียวกัน" ตอนที่ 1

ระหว่างวันที่ 23-25/10/2010 ณ อาราญาน่า ภูพิมาน รีสอร์ทแอนด์สปา

เมื่อคืนวันที่ 23/07/2010

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น