วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

การศึกษาเปลี่ยนชีวิต (1/6)


3 แล้ว​กษัตริย์​นั้น​ทรง​บัญ​ชา​อัช​เป​นัส​หัว​หน้า​ขันที​ของ​ท่าน​ไป​นำ​คน​อิส​รา​เอล​บาง​คน ทั้ง​เชื้อ​พระ​วงศ์​และ​เชื้อ​สาย​ขุน​นาง
4 พวก​หนุ่มๆ ที่​ปราศ​จาก​ตำ​หนิ มี​รูป​ร่าง​หน้า​ตา​ดี เชี่ยว​ชาญ​ใน​สรรพ​ปัญ​ญา มี​ความ​รู้ ความ​เข้า​ใจ และ​ความ​สา​มารถ​ที่​จะ​รับ​ใช้​ใน​วัง​กษัตริย์ และ​ทรง​ให้​สอน​วรรณ​คดี​และ​ภา​ษา​ของ​คน​เคล​เดีย ​แก่​พวก​เขา
5 กษัตริย์​ทรง​กำ​หนด​อา​หาร​ชั้น​สูง​และ​เหล้า​องุ่น​ซึ่ง​กษัตริย์​เสวย​แก่​เขา​เหล่า​นั้น​ทุก​วัน พวก​เขา​รับ​การ​เลี้ยง​ดู​อยู่​สาม​ปี เมื่อ​ครบ​กำ​หนด​เวลา​นั้น​แล้ว พวก​เขา​ก็​เข้า​รับ​ราช​การ
6 ใน​บรร​ดา​คน​เหล่า​นั้น มี​คน​เผ่า​ยู​ดาห์​คือ​ดา​เนียล ฮา​นัน​ยาห์ มิ​ชา​เอล และ​อา​ซา​ริ​ยาห์
7 และ​หัว​หน้า​ขันที​ตั้ง​ชื่อ​ให้​ใหม่ ดา​เนียล​นั้น​เรียก​ว่า​เบล​เท​ชัส​ซาร์ ฮา​นัน​ยาห์​เรียก​ว่า​ชัด​รัค มิ​ชา​เอล​เรียก​ว่า​เม​ชาค และ​อา​ซา​ริ​ยาห์​เรียก​ว่า​อา​เบด​เน​โก (ดาเนียล 1:3-7 THSV2011)


ทุกสิ่งในปัจจุบัน ล้วนอยู่บนพื้นฐานของความรู้ ผู้ที่มีอายุมาก หรือผู้อาวุโสก็สามารถเล่น Facebook ได้ ข้าพเจ้ารู้จักผู้ปกครองท่านหนึ่ง ท่านอายุ 80 ปี ก็ยังเล่น Facebook อยู่

โลกเคลื่อนที่ไปสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกัน และการศึกษาเป็นฐานสำคัญในการสร้างพลเมืองของโลก ไม่เพียงเท่านั้น เรายังมี WORLD-CLASS EDUCATION มาตรฐานสากล ซึ่งคริสตจักรจะต้องพัฒนาก้าวหน้าตามให้ทัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาษาอังกฤษ หรือการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐาน การจัดกระบวนการการเรียนรู้ต่าง ๆ การพัฒนาบุคลากร ครู ผู้บริหาร การพัฒนาระบบเครือข่ายหรือภาคี นี่คือสิ่งท้าทายที่อยู่เบื้องหน้าเรา ในฐานะที่เป็นโรงเรียนคริสเตียน

ไม่เพียงเท่านั้น ในคริสตจักรก็มีระบบการเรียนรวีวารศึกษา

เราจะเข้าสู่ World-class education ทั้งในด้านวิชาการ และด้านพระวจนะของพระเจ้าได้อย่างไร?

ดาเนียลได้ให้ตัวอย่างที่ดี

หลังจากที่ที่เนบูคัดเนสซาร์ทำสงครามชนะอิสราเอล และเผาทำลายเยรูซาเล็ม ท่านได้นำคนที่มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด กลับไปยังบาบิโลน เพื่อนำคนเก่ง ๆ ของประเทศที่แพ้สงคราม กลับมารับราชการในบาบิโลน นั่นคือ ทำการดูดสมองเข้าสู่ประเทศ

พวก​หนุ่มๆ ที่​ปราศ​จาก​ตำ​หนิ มี​รูป​ร่าง​หน้า​ตา​ดี เชี่ยว​ชาญ​ใน​สรรพ​ปัญ​ญา มี​ความ​รู้ ความ​เข้า​ใจ และ​ความ​สา​มารถ​ที่​จะ​รับ​ใช้​ใน​วัง​กษัตริย์ และ​ทรง​ให้​สอน​วรรณ​คดี​และ​ภา​ษา​ของ​คน​เคล​เดีย ​แก่​พวก​เขา (ดาเนียล 1:4 THSV2011)

กระบวนการนี้ เรียกว่ากระบวนการ re-education พวกเขาได้รับการศึกษาแบบยิวมาแล้ว จะทำอย่างไรให้เขามีความจงรักภักดีต่ออาณาจักรใหม่? นั่นคือทำการล้างสมอง

กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ เป็นกษัตริย์ที่มีความสามารถ และบทเรียนในวันนี้ก็จะเป็นบทเรียนของเราเช่นกัน


ศจ.ดร. ศึกษา เทพอารีย์

คำเทศนาการนมัสการรวม คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 28/08/2011

เรื่อง การศึกษาเปลี่ยนชีวิต

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น