วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

การศึกษาเปลี่ยนชีวิต (2/6)

วิธีการของเนบูคัดเนสซาร์ (1)

1. สร้างความประนีประนอม

การประนีประนอม เป็นสิ่งที่ทำให้คนเริ่มรู้สึกอยากเปลี่ยนแปลง ประนีประนอมในหลักการอันเป็นอุดมคติหรือหลักคำสอน ด้วยอาหาร การกินหรือการลิ้มรสชาด การสร้างความรู้สึกที่ดี ทำให้เกิดการประนีประนอมได้

การอำนวยความสะดวกด้านร่างกาย ก็ทำให้คนเกิดการเปลี่ยนแปลงความคิด ทุกวันนี้สังคมโลกก็สอนให้ลูกหลานเรา หรือตัวเราเอง รักความสะดวกสบาย เรามีคำสอนที่ทำให้ประนีประนอมเพื่อให้คนที่มีความคิดต่าง ๆ กันนั้นอยู่ด้วยกันได้

ฟังแล้วอาจดูเหมือนดี หลายศาสนาสอนว่าเราสามารถไปสู่สวรรค์ได้ทั้งสิ้น ในขณะที่พระเยซูคริสต์ตรัสสอนชัดเจนว่า ไม่มีผู้ใดหาพระบิดาได้ยกเว้นจะมาทางพระองค์

ถ้าประนีประนอม เราก็ไม่ต้องเถียงกัน เราก็ไม่ต้องยืนหยัดในจุดยืนของเรา

กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์เริ่มให้ดาเนียลและพวกประนีประนอมเรื่องการกินก่อน


ศจ.ดร. ศึกษา เทพอารีย์

คำเทศนาการนมัสการรวม คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 28/08/2011

เรื่อง การศึกษาเปลี่ยนชีวิต

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น