วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

การศึกษาเปลี่ยนชีวิต (5/6)

วิธีแก้

วิธีแก้ ได้แก่ การเรียนรู้พระวจนะของพระเจ้า ให้พระวจนะของพระเจ้าเป็นหลักในชีวิต พระวจนะจะเป็นภูมิคุ้มกันให้ลูกหลานปลอดภัยในสังคมโลก พระวจนะเป็นความจริง เป็นชีวิต เป็นที่พึ่งและเป็นที่ไว้วางใจของเราได้ เพราะอะไร? เพราะพระเจ้าผู้เป็นเจ้าของพระวจนะทรงพระชนม์อยู่ ทรงรับฟังเรา และทรงมีพระสัญญาว่าจะทรงตอบคำอธิษฐานของเรา

การเรียนรู้พระวจนะของพระเจ้าอย่างมีหลัก ก็จะทำให้ชีวิตของเราไม่ตกอยู่ภายใต้การประนีประนอมที่ไม่เหมาะสม ไม่สมควร

​ดา​เนียล​ตั้ง​ใจ​ว่า​จะ​ไม่​ทำ​ให้​ตัว​เป็น​มล​ทิน​ด้วย​อา​หาร​ชั้น​สูง​ของ​กษัตริย์ หรือ​ด้วย​เหล้า​องุ่น​ซึ่ง​พระ​องค์​เสวย ท่าน​จึง​ขอ​หัว​หน้า​ขันที​ให้​อนุ​ญาต​เพื่อ​ท่าน​จะ​ไม่​ทำ​ตัว​เอง​เป็น​มล​ทิน (ดาเนียล 1:8 THSV2011)

นี่คือลักษณะของดาเนียลที่สำคัญมากลักษณะหนึ่ง ดาเนียลตั้งใจหรือตั้งปณิธาน มีเป้าหมายชัดเจน มีการตัดสินใจที่ถูกต้องชัดเจน มีการให้เหตุผลเพื่อจะไปถึงเป้าหมายอย่างชัดเจน

คนคนหนึ่งทำอย่างไรจึงจะมีปณิธานเช่นนั้นได้? เพราะการศึกษา

คนยิวมีการศึกษาที่ดีมาก นับแต่โบราณ ทำให้อนุชนตั้งแต่เด็กได้เติบโตภายใต้คำสอน เมื่อเกิดการทดลองก็สามารถตัดสินใจ และตั้งปณิธานที่อยู่ในภาวะที่เที่ยงตรงได้ เพราะเขาตั้งใจในองค์พระผู้เป็นเจ้า เขามั่นใจในคำสั่งสอนที่ได้รับจากคุณพ่อคุณแม่

การที่คนคนหนึ่งตั้งปณิธานได้อย่างแน่วแน่ ก็เพราะได้เห็นแบบอย่างของบรรพชน และการตั้งใจเหล่านั้นก็ทำให้เขาต้องกลับมาสำรวจอัตลักษณ์ของตัวเองด้วย คำสอนจากบรรพบุรุษและพระวจนะ ทำให้ดาเนียลได้ตั้งปณิธานว่าจะทำอย่างไรกับชีวิตของท่านเอง ท่านกำลังตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนอัตลักษณ์ของตนเองเป็น Babylonian Citizen หรือไม่? จะรับตำแหน่งสูงในการรับใช้กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์หรือไม่? เมื่อถึงจุดที่ท่านตั้งปณิธาน พระคัมภีร์ก็กล่าวว่า ท่านตั้งใจที่จะไม่เปลี่ยนอัตลักษณ์ของตน เพราะอัตลักษณ์ของท่านตั้งอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง นั่นคือ จากบรรพบุรุษ และจากพระวจนะของพระเจ้า

ชีวิตของเรา และโรงเรียนของเราจะต้องไม่เปลี่ยนอัตลักษณ์ของตนเอง จะต้องอยู่บนพื้นฐานของพระวจนะ เพราะคุณธรรมสามารถสร้างชีวิตของนักเรียนในประเทศไทยได้

สิ่งที่เกิดขึ้นกับดาเนียลและเพื่อน ๆ ก็คือ เขาทั้งหลายปฏิเสธของสูงของพระราชา รับประทานผักและน้ำ และพระเจ้าก็ทรงประทานสติปัญญาและความเชี่ยวชาญในสรรพวิทยาทั้งหลาย ในบรรดาอนุชนในสมัยนั้นก็ไม่มีสักคนที่เหมือนดาเนียลและเพื่อนทั้งสามของท่าน

นี่คือสิ่งท้าทายเราในทุกวันนี้


ศจ.ดร. ศึกษา เทพอารีย์

คำเทศนาการนมัสการรวม คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 28/08/2011

เรื่อง การศึกษาเปลี่ยนชีวิต

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น