วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พื้นฐานของความจริง ตอนที่ 1 (5)

ความรู้ ความคิด ความเชื่อ

1. I know รู้ได้

วันที่มนุษย์ทุกคนเกิดมาจากท้องแม่ เราแตกต่างจากสัตว์ เพราะว่าเวลาสัตว์คลอดออกมา ทันทีที่คลอด มันจะมีความรู้เรียบร้อย ซึ่งอยู่ในสัญชาตญาณที่พระเจ้าสร้างให้ มันเกิดมาพร้อมองค์ความรู้ แต่ความรู้อยู่แค่ในสัญชาตญาณ มันรู้แต่ไม่รู้ว่าตัวเองรู้ ตัวอย่างเช่น
  • แมงมุม ก่อนที่จะชักใย มันไม่เคยเรียนวิชาการสร้างใย แต่แม้ไม่มีใครสอน มันก็สามารถชักใยได้
  • หมีบางพันธุ์ในแอฟริกา เมื่อลูกคลอดออกมา จะไต่ขึ้นมาดูดนมแม่ของมัน ข้าพเจ้าคิดสงสัยว่ามันรู้ได้อย่างไรว่าจะดูดนมแม่ที่ไหนได้
  • รังนกกระจาบทุกพันธุ์ในโลก สร้างรังเหมือนกันหมด มันรู้ได้อย่างไรว่าต้องสร้างรังเช่นนี้ ก่อนเกิดพ่อแม่ส่งมันไปเรียนที่ไหนหรือไม่ ไม่มีเลย
สัตว์ทั้งหลายมีองค์ความรู้ที่พระเจ้าใส่ไว้ แต่มนุษย์เราไม่ใช่ เราไม่รู้อะไรเลยเมื่อคลอดจากท้องแม่ ถ้าแม่ไม่เลี้ยงดู ลูกตายแน่นอน
มนุษย์เราอ่อนแอมาก ๆ ดูเหมือนไม่รู้อะไรเลย แต่ในความไม่รู้ เมื่อเริ่มโตขึ้นก็เริ่มรู้มากขึ้น และเมื่อรู้มากขึ้นก็สามารถนำความรู้มาจัดระบบระเบียบ และถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ ซึ่งสัตว์ไม่สามารถทำได้ เพราะคงจะไม่มีสัตว์ชนิดไหนจัดสัมมนาได้
I know เป็นขอบเขตของนักวิทยาศาสตร์ แต่นี้เป็นความรู้ที่ต่ำที่สุดของมนุษย์ เพราะสิ่งนี้ทำให้เรารู้ในสิ่งนอกตัว เป็นความรู้แบบเด็กเล็ก ๆ ที่มักจะถามว่านี่อะไร นี่อะไร สนใจสิ่งที่อยู่ภายนอก

2. I think คิดเป็น

นี่สูงกว่า i know เพราะนี่จะนำไปสู่คำถามที่ว่า "ฉันคือใคร?"

3. I believe เชื่อได้

ทำไมโรงเรียนคริสเตียนต้องมีแผนกศาสนกิจ? ถ้าโรงเรียนคริสเตียนเน้นแต่เรื่อง I know เพราะเกี่ยวกับการทำมาหากิน ให้นักเรียนทำมาหากินได้ ก็คงจะไม่ถูกต้อง เพราะนี่เป็นความรู้ที่ต่ำที่สุด แต่ศาสนกิจนำไปสู่ I believe ซึ่งสูงที่สุด นี่จึงเป็นสิ่งที่โรงเรียนคริสเตียนควรที่จะเน้นความสำคัญ แต่น่าเศร้าที่โรงเรียนคริสเตียนหลายแห่งให้ความสำคัญของศาสนกิจน้อยที่สุด

I know เป็นสิ่งที่ง่ายที่สุด

ตอนเราเห็นกีตาร์ใหม่ ๆ คงจะรู้สึกว่าเล่นได้หรือไม่ แต่เมื่อเล่นเป็นแล้ว ก็จะรู้สึกว่าไม่ยาก
เช่นเดียวกับการขับรถ หรือแม้แต่การผ่าตัด เพราะแม้แต่คนที่ไม่ได้เรียนหมอ แต่เมื่อช่วยหมอทำการผ่าตัดบ่อย ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

I think ทำให้มนุษย์สูงกว่าสัตว์

ความคิดทำให้มนุษย์สูงกว่า เพราะไม่เพียงแต่รู้วิธีทำมาหากิน แต่ต้องรู้ว่าเรามีชีวิตอย่างไร จะดำเนินชีวิตอย่างไร
หลายครอบครัว มีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ แม้จะมีเงินมากมาย
เงิน 10 ล้านแต่ครอบครัวแตกแยก กับ 10 บาทแต่มีความรักกันในครอบครัวจะเลือกสิ่งใด? แน่นอน มนุษย์ย่อมเลือกที่จะมีครอบครัวที่มีความสุข ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน แม้จะไม่มีเงิน

I believe สำคัญที่สุด

คนไหนที่ยังไม่แต่งงาน ชายในอุดมคติ คือ หล่อ รวย และเชื่อใจได้ ถ้าชายคนนี้มีคุณสมบัติทั้งสามอย่าง ก็สมบูรณ์แบบ
แล้วถ้าหากจะต้องเหลือแค่ 2 ข้อ จะตัดข้อไหนออก? ถ้าคนปกติทั่วไปคงจะตอบว่า ตัดหล่อออกไปได้ เพราะหล่อกินไม่ได้ รวยไว้ก่อนสำคัญกว่า ซึ่งถ้าถามพ่อแม่ ก็คงจะบอกเช่นกัน แม้จะขี้เหร่ แต่รวยไว้ก่อนก็ดีกว่า
แล้วถ้าเลือกรวยกับเชื่อใจได้ จะตัดสิ่งใดทิ้ง? ถ้าไม่ใช่คนหน้าเงิน ก็จะติดเงินทิ้ง เลือกความเชื่อใจได้ไว้
ทำไมจึงบอกว่าเชื่อใจได้สำคัญที่สุด?
นักปรัชญาบอกว่า ความเชื่อสำคัญสุด ชายที่เชื่อใจได้สำคัญต่อชีวิตหญิงมากที่สุด เพราะถ้าหากเขาเชื่อใจไม่ได้ เป็นคนหลอกแต่งงาน จะมีผลกระทบต่อชีวิตของหญิงตลอดชีวิต
ความเชื่อเกี่ยวข้องกับชีวิตของคุณทั้งโลกนี้และโลกหน้า ถ้าเชื่อผิด ทุกสิ่งที่ทำก็ไร้ค่า ถ้าเชื่อถูก ทุกสิ่งที่ทำก็มีค่า

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
สรุปคำเทศนาฟื้นฟู คริสตจักรโมทนา ลำปาง
เมื่อวันที่ 28-29/06/2009

หมายเหตุ:
  • ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ
  • สามารถฟังบันทึกคำเทศนาได้ที่นี่ครับ  http://ot-nt.blogspot.co.uk/2010/10/blog-post_03.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น