วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พื้นฐานของความจริง ตอนที่ 1 (9)

คำสอนจากพระคัมภีร์เกี่ยวกับคำสอนเทียมเท็จ (3)

1 ข้าพ‍เจ้า​ขอ​เตือน​ท่าน​อย่าง​จริง‌จัง​เฉพาะ​พระ‌พักตร์​พระ‌เจ้า​และ​พระ‌เยซู‌คริสต์​ผู้​จะ​ทรง​พิ‍พาก‍ษา​คน​เป็น​และ​คน​ตาย และ​ขอ​เตือน​โดย​อ้าง​ถึง​การ​มา​ปรา‍กฏ​ของ​พระ‌องค์​และ​ราช‍อา‍ณา‌จักร​ของ​พระ‌องค์​ว่า
2 จง​ประ‍กาศ​พระ‌วจนะ จง​ทำ​อย่าง​ขะมัก‌เขม้น​ทั้ง​ใน​ขณะ​ที่​คน​สน‌ใจ​และ​ไม่​สน‌ใจ จง​ชัก‌ชวน ตัก​เตือน และ​หนุน​ใจ ด้วย​ความ​อดทน​และ​ด้วย​การ​สั่ง‌สอน​อย่าง​เต็ม​ที่
3 เพราะ​จะ​ถึง​เวลา​ที่​คน​จะ​ทน​ต่อ​คำ‌สอน​ที่​ถูกต้อง​ไม่​ได้ แต่​พวก​เขา​จะ​รวบ‌รวม​บรรดา​อาจารย์​ไว้​สำ‍หรับ​ตน ตาม​ความ​อยาก​ของ​ตัว​เอง​เพื่อ​สนอง​หู​ที่​คัน
4 พวก​เขา​จะ​เลิก​ฟัง​ความ​จริง​และ​หัน​ไป​ฟัง​นิยาย​ต่างๆ
5 แต่​ท่าน​จง​หนัก‌แน่น​มั่น‌คง​ทุก​เรื่อง จง​อด‌ทน​ต่อ​ความ​ทุกข์‌ยาก จง​ทำ​หน้า‌ที่​ของ​ผู้​ประ‍กาศ​ข่าว​ประ‍เสริฐ และ​จง​ทำ​พันธ‌กิจ​ของ​ท่าน​ให้​ครบ​บริบูรณ์ (2 ทิโมธี 4:1-5 THSV2011)

และอาจารย์เปาโลหนุนใจทิโมธีต่อ ว่าเมื่อจะสอนผู้อื่น ให้ใช้เหตุผล เพื่อเตือนสติ เพราะจะถึงเวลาที่คนจะทนคำสอนที่มีหลักไม่ได้ เขาไม่สามารถฟังข้อมูลภายในและเหตุผลสนับสนุนได้ แต่เขาต้องการให้คนสอนสิ่งที่เขาอยากฟัง เขาจะเลิกฟังความจริง เลิกฟังพระคัมภีร์ หันไปฟังนิยาย

เราอาจจะคิดว่า เขาเป็นผู้รับใช้พระเจ้า จะเชื่อผิดได้อย่างไร แต่แท้จริงแล้ว เปาโล ศิษย์กามาลิเอล แม้จะฉลาดเพียงไร ก็ยังเคยเชื่อมีความเชื่อที่ผิด

 

12 ข้าพ‍เจ้า​ขอบ‌พระ‌คุณ​พระ‌เยซู‌คริสต์​องค์​พระ‌ผู้‌เป็น‌เจ้า​ของ​เรา ผู้​ทรง​เสริม​กำ‍ลัง​ข้าพ‍เจ้า เพราะ​พระ‌องค์​ทรง​เห็น​ว่า​ข้าพ‍เจ้า​ไว้​ใจ​ได้ จึง​ทรง​แต่ง‌ตั้ง​ข้าพ‍เจ้า​ให้​ทำ​พันธ‍กิจ​ของ​พระ‌องค์
13 แม้​ว่า​เมื่อ​ก่อน​ข้าพ‍เจ้า​จะ​เป็น​คน​หมิ่น​พระ‌เกียรติ ข่ม‌เหง และ​ทำ​การ​รุน‌แรง แต่​ข้าพ‍เจ้า​ก็​ยัง​ได้​รับ​พระ‌เมต‍ตา เพราะ​ข้าพ‍เจ้า​ทำ​ไป​ด้วย​ความ​โฉด​เขลา​เพราะ​ความ​ไม่​เชื่อ
14 แต่​พระ​คุณ​ของ​องค์​พระ‌ผู้‌เป็น‌เจ้า​ของ​เรา​นั้น​มี​เหลือ​ล้น​สำ‍หรับ​ข้าพ‍เจ้า รวม​ทั้ง​ความ‌เชื่อ​และ​ความ‌รัก​ซึ่ง​มี​อยู่​ใน​พระ‌เยซู‌คริสต์
15 คำ​กล่าว​นี้​สัตย์‌จริง​และ​สม‌ควร​แก่​การ​รับ​ไว้​อย่าง​ยิ่ง คือ​ว่า​พระ‌เยซู‌คริสต์​เสด็จ​มา​ใน​โลก เพื่อ​ทรง​ช่วย​คน​บาป​ให้​รอด และ​ใน​พวก​คน​บาป​นั้น​ข้าพ‍เจ้า​เป็น​ตัว​เอ้ (1 ทิโมธี 1:12-15 THSV2011)

เปาโลถ่อมใจมาก แต่ก่อนท่านเชื่อว่าศาสนายิวถูกต้อง ท่านได้ทุ่มเท จนได้ข่มเหงคริสตจักร แต่สุดท้ายเมื่อท่านรู้ว่าท่านเชื่อผิดแล้ว ท่านก็ได้กลับตัวกลับใจ เพื่อทุ่มเทในสิ่งที่ถูก

 

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์

สรุปคำเทศนาฟื้นฟู คริสตจักรโมทนา ลำปาง

เมื่อวันที่ 28-29/06/2009

จาก http://ot-nt.blogspot.co.uk/2010/10/blog-post_03.html

 

หมายเหตุ:

  • ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ
  • สามารถฟังบันทึกคำเทศนาได้ที่นี่ครับ  http://ot-nt.blogspot.co.uk/2010/10/blog-post_03.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น