วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พื้นฐานของความจริง ตอนที่ 1 (4)

สิ่งที่มนุษย์ต่างจากสัตว์

1. วิธีการมีเพศสัมพันธ์ของมนุษย์แตกต่างจากสัตว์

สัตว์มีเพศสัมพันธ์ มนุษย์ก็มีเช่นกัน แต่มนุษย์และสัตว์มีเพศสัมพันธ์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
23 ชาย​นั้น​จึง​ว่า
"นี่​แหละ กระ​ดูก​จาก​กระ​ดูก​ของ​เรา เนื้อ​จาก​เนื้อ​ของ​เรา
จะ​เรียก​คน​นี้​ว่า​หญิง เพราะ​คน​นี้​ออก​มา​จาก​ชาย"
24 เพราะ​เหตุ​นั้น​ผู้​ชาย​จะ​ละ​จาก​บิดา​มารดา​ของ​เขา​ไป​ผูก​พัน​อยู่​กับ​ภรรยา และ​เขา​ทั้ง​สอง​จะ​เป็น​เนื้อ​เดียว​กัน 25 ผู้​ชาย​และ​ภรรยา​ของ​เขา​เปลือย​กาย​อยู่​ทั้ง​สอง​คน​และ​ไม่​อาย​กัน (ปฐมกาล 2:24-25 THSV2011)
พระเจ้าสร้างมนุษย์แตกต่างจากสัตว์อย่างสิ้นเชิง พระองค์ประทานกฎเกณฑ์นี้ให้กับมนุษย์เท่านั้น วิธีการมีเพศสัมพันธ์จึงต่างกัน
เพศสัมพันธ์ของมนุษย์เริ่มจากการที่ชายละจากพ่อแม่ ดังนั้นชายต้องเป็น subjective เป็นผู้จีบก่อน คือ ชายยืนหยู่ หญิงเดินมา แล้วเริ่มตกหลุมรัก นี่เป็นสิ่งที่น่ารัก และก่อนมีเพศสัมพันธ์ จะต้องไปอำลาพ่อแม่
ข้าพเจ้าให้โอวาทงานแต่งงานหลายที่ พ่อแม่เจ้าสาวมักจะแสดงความเศร้าโศกเวลาพาลูกสาวเดินเข้าเรือนหอ แม้พวกเขาจะรู้ว่าพวกเขาเข้าไปทำอะไร แต่ไม่มีใครโกรธ เพราะพวกเขาทำอย่างถูกต้อง เพราะก่อนมีเพศสัมพันธ์มีการลาพ่อลาแม่ แต่ที่มีปัญหาทุกวันนี้ก็เพราะไม่มีการลาพ่อลาแม่เลย และเพศสัมพันธ์ก็นำมาซึ่งความอับอาย ดังนั้น พวกเราที่เป็นคริสเตียนจะต้องสำแดงให้โลกรู้ว่าคนควรจะเป็นเช่นไร

2. มนุษย์ต้องการความรัก

ไม่มีสิ่งมีชีวิตใดที่มีปัญหาครอบครัวนอกจากมนุษย์ ไม่มีสุนัขที่ร่ำไห้เพราะไม่ได้รับความรักจากพ่อแม่ แต่มนุษย์มีปัญหาเหล่านี้มากมาย
และไม่มีสิ่งมีชีวิตใดที่ฆ่าตัวตายเลย นอกจากมนุษย์ ไม่มีสุนัขโดดให้รถไฟเหยียบ เพราะอกหัก และห้ามไม่ให้ใครยุ่ง พร้อมกล่าวว่า "เรื่องของหมา คนไม่เกี่ยว" แต่หลายครั้งเมื่อมนุษย์สิ้นหวังในชีวิต ต้องการหลุดจากปัญหา ก็เลือกวิธีฆ่าตัวตาย
ดังนั้น ขอที่พี่น้องอย่านิ่งเฉย คนเหล่านี้ต้องการความหวัง รอคอยที่เราจะไปประกาศข่าวประเสริฐ เพราะลึก ๆ คงไม่มีใครอยากตาย แต่พวกเขาไม่มีทางออก พวกเรารู้ว่าพระเยซูคริสต์เป็นทางออกให้กับพวกเขา ถ้าเราไม่ประกาศ พวกเขาจะมีทางออกได้อย่างไร

3. มนุษย์สามารถฆ่าคนได้ด้วยคำพูด

สุนัขเวลาทำร้ายเพื่อน ไม่สามารถทำร้ายด้วยคำพูด ทำเสียงขู่ แล้วทำให้อีกตัวฆ่าตัวตายได้ แต่มนุษย์ทำได้ คำพูดบางคำทำลายคนได้ชีวิต แต่คำพูดบางอย่างเสริมสร้างคนได้ทั้งชีวิตเช่นกัน
พระเยซูจึงตรัสว่า มนุษย์ต้องรับผิดชอบคำพูดทุกวัน
35 คน​ดี​ก็​เอา​ของ​ดี​มา​จาก​คลัง​แห่ง​ความ​ดี​ใน​ตัว​ของ​เขา คน​ชั่ว​ก็​เอา​ของ​ชั่ว​มา​จาก​คลัง​แห่ง​ความ​ชั่ว​ใน​ตัว​ของ​เขา
36 ส่วน​เรา​บอก​พวก​ท่าน​ว่า คำ​ที่​ไม่​เป็น​สาระ​ทุก​คำ​ซึ่ง​มนุษย์​พูด​นั้น มนุษย์​จะ​ต้อง​รับ​ผิด​ชอบ​ถ้อย​คำ​เหล่า​นั้น​ใน​วัน​พิพาก​ษา
37 เพราะ​ว่า​พวก​ท่าน​จะ​พ้น​ผิด​หรือ​ถูก​ตัดสิน​ลงโทษ ก็​เพราะ​คำ​พูด​ของ​ท่าน (มัทธิว 12:35-37 THSV2011)

4. มนุษย์มีจิตวิญญาณ

สัตว์มีสัญชาตญาณ มนุษย์ก็มีเช่นกัน
สัญชาตญาณคืออะไร? คือการตอบสนองต่อสิ่งที่เข้ามาในชีวิตทันที โดยไม่มีการปิดบัง
ดังเช่นเมื่อข้าพเจ้าจะเอาปากกาวาดหนวดคนคนหนึ่ง เขาก็จะหลบทันที ดังนั้นคนคนนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับสัตว์ แต่มนุษย์เรามีบางอย่างที่เหนือกว่าสัญชาตญาณ
ถ้าเราถือไม้ท่อนหนึ่งเข้าหาสุนัข สุนัขก็จะมี 3 สัญชาตญาณ
  1. บางพันธุ์ จะวิ่งหนีทันที โดยเฉพาะสุนัขไทย
  2. บางพันธ์ ไม่หนี ถอยหลัง และแยกเขี้ยวใส่ ต่อสู้ พบได้ในพันธุ์ฝรั่ง
  3. บางพันธุ์ กระดิกหางเข้าหา พบได้บ่อยในพันธุ์พุดเดิ้ล
นี่คือสุนัข มันทำตามสัญชาตญาณของมัน แต่คนไม่ใช่
ถ้าคนคนหนึ่ง ถือไม้เข้าหาข้าพเจ้า ข้าพเจ้าก็ทำเหมือนสุนัข บางทีก็วิ่ง บางทีก็สู้ บางทีก็ยอม แล้วแต่ว่าเป็นใคร ถ้าหากเป็นภรรยาก็ต้องยอม
แต่ข้าพเจ้าจะทำอย่างหนึ่ง ซึ่งสุนัขทำไม่ได้ คือข้าพเจ้าสามารถท้าเขาให้ตีได้
มนุษย์มีบางอย่างที่เหนือสัญชาตญาณ เพราะมนุษย์มีจิตวิญญาณจากพระเจ้า
นักปรัชญากรีกจึงบอกว่า มนุษย์มีวิญญาณ และวิญญาณมาจากพระเจ้า

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
สรุปคำเทศนาฟื้นฟู คริสตจักรโมทนา ลำปาง
เมื่อวันที่ 28-29/06/2009

หมายเหตุ:
  • ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ
  • สามารถฟังบันทึกคำเทศนาได้ที่นี่ครับ  http://ot-nt.blogspot.co.uk/2010/10/blog-post_03.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น