วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พื้นฐานของความจริง ตอนที่ 1 (11)

หลักการการสอนที่ถูกต้อง (2)

16 ข้าพ‍เจ้า​ขอ​พูด​ซ้ำ​ว่า​อย่า​ให้​ใคร​คิด​ว่า​ข้าพ‍เจ้า​เป็น​คน​โง่​เขลา แต่​ถ้า​พวก​ท่าน​คิด​ว่า​ข้าพ‍เจ้า​เป็น​เช่น‌นั้น ก็​จง​ยอม‌รับ​ข้าพเจ้า​อย่าง​คน​โง่​เขลา​เถิด เพื่อ​ว่า​ข้าพ‍เจ้า​จะ​อวด​ได้​บ้าง
17 (การ​ที่​ข้าพ‍เจ้า​พูด​อย่าง​นั้น ข้าพ‍เจ้า​ไม่​ได้​พูด​ตาม​หลัก​ของ​องค์​พระ‌ผู้‌เป็น‌เจ้า แต่​พูด​อย่าง​คน​โง่‌เขลา​ที่​อวด​ด้วย​ความ​มั่นใจ​ตัว​เอง
18 เพราะ​ใน​เมื่อ​หลายๆ คน​อวด​ตาม​เนื้อ‌หนัง ข้าพ‍เจ้า​ก็​จะ​อวด​บ้าง)
19 เพราะ‌ว่า​การ​ที่​พวก​ท่าน​อด‌กลั้น​ต่อ​คน​โง่​เขลา​ทั้ง‌หลาย​ด้วย​ความ​ยินดี​นั้น คง​จะ​เป็น​เพราะ​ท่าน​ฉลาด​สิ (2 โครินธ์ 11:16-19 THSV2011)

เปาโลจึงเริ่มกล่าวอย่างคนเขลา เพราะเมื่อท่านกล่าวด้วยหลักเหตุผลแล้วคนไม่ฟัง ท่านจึงต้องอวด เพราะพวกเขาฉลาด

ท่านจะอวด แต่ไม่ได้อวดตามหลัก เพราะพวกเขาชอบฟังหลักการของคนโง่

1 ข้าพ‍เจ้า​จำเป็น​ต้อง​อวด แม้‌ว่า​จะ​ไม่​มี​ประ‍โยชน์ แต่​ข้าพ‍เจ้า​จะ​พูด​ต่อ‌ไป​ถึง​นิมิต​และ​การ​สำ‍แดง​ที่​มา​จาก​องค์​พระ‌ผู้‌เป็น‌เจ้า
2 ข้าพ‍เจ้า​รู้จัก​ชาย​คน​หนึ่ง​ที่​อยู่​ใน​พระ‌คริสต์ เมื่อ​สิบ‌สี่​ปี​ที่​แล้ว​เขา​ถูก‌รับ​ขึ้น​ไป​ยัง​สวรรค์​ชั้น​ที่​สาม (จะ​ไป​ทั้ง​ร่าง‌กาย​หรือ​ไป​โดย​ไม่​มี​ร่าง‌กาย​ข้าพ‍เจ้า​ไม่​รู้ พระ‌เจ้า​ทรง​รู้)
3 ข้าพ‍เจ้า​รู้​ว่า​ชาย​คน​นี้ (จะ​ไป​ทั้ง​ร่าง‌กาย​หรือ​ไม่​มี​ร่าง‌กาย​ข้าพ‍เจ้า​ไม่‌รู้ พระ‌เจ้า​ทรง​รู้)
4 ถูก​รับ​ขึ้น​ไป​ยัง​เมือง​บรม‌สุข‌เกษม และ​ได้​ยิน​ถ้อย‌คำ​ที่บอก​ไม่​ได้​ซึ่ง​ไม่​อนุ‍ญาต​ให้​มนุษย์​กล่าว​ถึง
5 สำ‍หรับ​ชาย​คน‌นั้น​ข้าพ‍เจ้า​อวด​ได้ แต่​สำ‍หรับ​ตัว​ข้าพ‍เจ้า​เอง ข้าพ‍เจ้า​จะ​ไม่‌อวด​เลย นอก‌จาก​จะ​อวด​เรื่อง​ความ​อ่อน‌แอ​ของ​ข้าพ‍เจ้า 6 เพราะ‌ว่า​ถ้า​ข้าพ‍เจ้า​อยาก​จะ​อวด​ข้าพ‍เจ้า​ก็​ไม่​ใช่​คน​โง่​เขลา เพราะ​ว่า​ข้าพ‍เจ้า​จะ​พูด​ความ‌จริง แต่​ข้าพ‍เจ้า​งด​ไว้ เพื่อ​จะ​ไม่​มี​ใคร​ประ‍เมิน​ข้าพ‍เจ้า​สูง‌กว่า​สิ่ง​ที่​เขา​ได้​เห็น​ใน​ตัว​ข้าพ‍เจ้า​หรือ​ฟัง​จาก​ข้าพ‍เจ้า (2 โครินธ์ 12:1-5 THSV2011)

ชายคนนี้ ตามบริบท น่าจะเป็นอาจารย์เปาโลเอง

คนยิวเชื่อว่าสวรรค์มี 3 ชั้น ได้แก่ ฟ้า จักรวาล และที่ประทับของพระเจ้าซึ่งเป็นสวรรค์จริง ๆ

ท่านบอกว่าเคยขึ้นไปยังที่ประทับของพระเจ้ามาแล้ว ท่านได้ยินเสียงพูดที่ไม่สามารถรู้เรื่องได้ และจะพูดก็ถูกห้ามไม่ให้พูด แม้ท่านจะอวดเรื่องเหล่านี้ได้ แต่ท่านไม่อวด ท่านเลือกที่จะอวดในความอ่อนแอ

เปาโลเป็นสุดยอดผู้รับใช้พระเจ้า ท่านมีประสบการณ์มากมาย แต่มีบางอย่างที่ท่านไม่สามารถอธิบายได้ตามหลักขององค์พระผู้เป็นเจ้า ดังนั้น เมื่อมีประสบการณ์เหล่านั้นที่ท่านอธิบายไม่ได้ ท่านก็จะไม่พูดเลย เก็บเป็นความสุขเล็ก ๆ ส่วนตัว

ข้าพเจ้ารับใช้พระเจ้า 17-18 ปี มีประสบการณ์การอัศจรรย์มากมาย แต่คุณจะไม่ได้ยินเรื่องนี้จากปากของข้าพเจ้าเลย ข้าพเจ้าเชื่อว่าประสบการณ์เหล่านี้มาจากพระเจ้า แต่จะไม่พูด เพราะข้าพเจ้าไม่สามารถอธิบายได้ว่าประสบการณ์เหล่านั้นมาจากพระเจ้าหรือเปล่า ถ้าหากข้าพเจ้าพูด ข้าพเจ้าก็จะสอนให้คุณเชื่อในความเชื่อของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงเก็บไว้ ข้าพเจ้าจะพูดแต่เรื่องความอ่อนแอของข้าพเจ้า ว่าข้าพเจ้าเคยเจออุปสรรค ความท้อใจ พระเจ้าก็ประทานกำลังแก่ข้าพเจ้า สิ่งเหล่านี้สิ จึงจะทำให้คริสตจักรจำเริญขึ้น

คุณมีประสบการณ์ได้ แต่ถ้าประสบการณ์นั้น ไม่สามารถอธิบายได้ตามหลักขององค์พระผู้เป็นเจ้า ให้คุณเก็บเอาไว้ เมื่อจะพูด ให้พูดตามหลักการขององค์พระผู้เป็นเจ้า

ข้าพเจ้าจะสอนให้คุณยึดมั่นใจความจริง

 

ส่วน​ท่าน​จง​สอน​ให้​สอด‌คล้อง​กับ​คำ‌สอน​ที่​ถูกต้อง​ (ทิตัส 2:1 THSV2011)

นักเทศน์ ผู้สอน ต้องสอนให้ตรงกับหลักคำสอนที่มีหลักการ ใช้พระวจนะแห่งความจริงอย่างถูกต้อง

ที่ผ่านมาไม่เป็นไร ให้ตั้งต้นใหม่ ประสบการณ์แปลก ๆ ที่ไม่มีเหตุผลอธิบายได้ให้ระงับไว้ ให้พูดในเรื่องความอ่อนแอ

อย่า​เพิ่ม​อะไร​เข้า​กับ​พระ​วจนะ​ของ​พระ​องค์
เกรง​ว่า​จะ​ทรง​ตำ​หนิ​เจ้า​และ​ทรง​ตัด​สิน​ว่า​เจ้า​พูด​มุสา (สุภาษิต 30:6 THSV2011)

ถ้าจะบอกว่า คนที่มีพระวิญญาณบริสุทธิ์ทุกคนจะต้องพูดภาษาแปลก ๆ ได้ ถ้าคำกล่าวนี้เป็นจริง เหตุไรจึงไม่มีบันทึกว่าพระเยซูพูดภาษาแปลก ๆ? ไม่มีบันทึกเรื่องการพูดภาษาแปลก ๆ ของเปโตรเช่นกัน

ถ้าจะอ้างว่าพระเยซู หรืออาจารย์เปาโลอาจพูดภาษาแปลก ๆ แต่ไม่ได้มีบันทึก ข้าพเจ้าก็สามารถที่จะแย้งได้ว่า ทั้งคู่อาจจะไม่ได้พูดภาษาแปลก ๆ ก็เป็นได้ ข้าพเจ้าจึงสรุปได้ว่า นี่ไม่ใช่คำสอนจากพระวจนะของพระเจ้า

พระเจ้าจะพิพากษาด้วยความเข้มงวด ขอที่พี่น้องจะระมัดระวัง เกรงว่าพี่น้องจะกลายเป็นคนมุสา

 

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์

สรุปคำเทศนาฟื้นฟู คริสตจักรโมทนา ลำปาง

เมื่อวันที่ 28-29/06/2009

จาก http://ot-nt.blogspot.co.uk/2010/10/blog-post_03.html

 

หมายเหตุ:

  • ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ
  • สามารถฟังบันทึกคำเทศนาได้ที่นี่ครับ  http://ot-nt.blogspot.co.uk/2010/10/blog-post_03.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น