วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พื้นฐานของความจริง ตอนที่ 1 (8)

คำสอนจากพระคัมภีร์เกี่ยวกับคำสอนเทียมเท็จ (2)

8 จง​ระวัง​ให้​ดี อย่า​ให้​ใคร​ทำ​ให้​พวก​ท่าน​ตก​เป็น​ทาส​ด้วย​หลัก​ปรัช‍ญา และ​คำ​หลอก‌ลวง​ที่​เหลว‌ไหล​ตาม​ตำ‍นาน​ของ​มนุษย์ ตาม​พวก​ภูต‌ผี​ที่​ครอบ‌งำ​ของ​จักร‍วาล ไม่‌ใช่​ตาม​พระ‌คริสต์
9 เพราะ‌ว่า​ความ​เป็น​พระ‌เจ้า​ที่​ครบ​บริ‍บูรณ์​ทั้ง‌สิ้น​ดำ‍รง​อยู่​ใน​พระ‌กาย​ของ​พระ‌องค์ (โคโลสี 2:8-9 THSV2011)

ขอที่พวกเราจะระมัดระวังหลักคำสอนที่มีหลักปรัชญาของโลกแทรกแซง อาจารย์เปาโลต่อสู้อย่างมาก เพราะเวลานั้นมีการนำหลักปรัชญามนุษย์เข้ามาในคริสตจักร ในปัจจุบันก็เช่นเดียวกัน มีการบำบัดภายในบางแห่งใช้หลักปรัชญาของโลก จะบอกว่าเรามีปัญหาเพราะมีรากขมขื่นภายใน นี่เป็นหลักปรัชญามนุษย์ ขอที่เราจะระวังดี ๆ ในยุคสุดท้ายนี้

ขณะ​ที่​ข้าพ‍เจ้า​ไป​ยัง​แคว้น​มา‍ซิ‍โด‍เนีย​นั้น ข้าพ‍เจ้า​ขอร้อง​ให้​ท่าน​อยู่​ที่​เมือง​เอ‍เฟ‍ซัส​ต่อ​ไป เพื่อ​จะ​ได้​กำ‍ชับ​บาง‌คน​ไม่​ให้​สอน​ผิด​แปลก​ไป (1 ทิโมธี 1:3 THSV2011)

การสอนแปลก ๆ ในคริสตจักร สมัยนั้นมี สมัยนี้ก็มีเช่นกัน ดังนั้นพี่น้องต้องระมัดระวังให้ดี

12 แท้​จริง​ทุก​คน​ที่​ตั้ง​ใจ​จะ​ดำ‍เนิน​ชีวิต​ตาม​ทาง​พระ‌เจ้า​ใน​พระ‌เยซู‌คริสต์​จะ​ถูก​ข่มเหง
13 ใน​ขณะ​ที่​คน​ชั่ว​และ​คน​เจ้า‌เล่ห์​จะ​เลว​ลง​กว่า​เก่า อีก​ทั้ง​ยัง​ล่อลวง​คน​อื่น​และ​ถูก​คน​อื่น​ล่อลวง​ด้วย
14 แต่​ท่าน​จง​ดำ‍เนิน​ต่อ​ไป​ใน​สิ่ง​ที่​ได้​เรียนรู้​แล้ว​และ​เชื่อ​อย่าง​มั่นคง และ​ท่าน​ก็​รู้​ว่า​ท่าน​เรียน​มา​จาก​ใคร
15 และ​ตั้ง‌แต่​เด็ก​มา​แล้ว ท่าน​ก็​ได้​เรียน​รู้​พระ​คัม‍ภีร์​อัน​ศักดิ์‌สิทธิ์ ซึ่ง​สา‍มารถ​ให้​ปัญ‍ญา​แก่​ท่าน​ใน​เรื่อง​ความ​รอด​โดย​ความ​เชื่อ​ใน​พระ‌เยซู‌คริสต์
16 พระ​คัม‍ภีร์​ทุก​ตอน​ได้​รับ​การ​ดลใจ​จาก​พระ‌เจ้า และ​เป็น​ประ‍โยชน์​ใน​การ​สอน การ​ตัก‌เตือน​ว่า‌กล่าว การ​แก้ไข​สิ่ง​ผิด และ​การ​อบ‌รม​ใน​ความ​ชอบ‌ธรรม
17 เพื่อ​คน​ของ​พระ‌เจ้า​จะ​มี​ความ​สา‍มารถ​และ​พรัก‌พร้อม​เพื่อ​การ​ดี​ทุก​อย่าง (2 ทิโมธี 3:12-17 THSV2011)

ยุคสุดท้าย คริสเตียนจะถูกข่มเหง แต่ก็จะมีคนชั่วที่ถูกล่อลวง และเที่ยวล่อลวงคนอื่นด้วย

ถ้าเราไม่ตรวจสอบดี ๆ ว่าอะไรคือความจริง รับทันที และสอนคนอื่นต่อ เราก็กำลังโดน 2 เด้ง เพราะโดนล่อลวง และล่อลวงคนอื่นด้วย ดังนั้นเราจะต้องถามเสมอว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เราได้ยินนั้นคือความจริง

2 ทิโมธี เป็นจดหมายฉบับสุดท้ายก่อนที่เปาโลจะตาย ก่อนตาย ท่านบอกทิโมธี ให้ยึดมั่นในพระคำของพระเจ้า ซึ่งเป็นความจริง ได้รับการดลใจจากพระเจ้า เพื่อคนของพระเจ้าจะพร้อมทำดีทุกอย่าง

 

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์

สรุปคำเทศนาฟื้นฟู คริสตจักรโมทนา ลำปาง

เมื่อวันที่ 28-29/06/2009

จาก http://ot-nt.blogspot.co.uk/2010/10/blog-post_03.html

 

หมายเหตุ:

  • ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ
  • สามารถฟังบันทึกคำเทศนาได้ที่นี่ครับ  http://ot-nt.blogspot.co.uk/2010/10/blog-post_03.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น