วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Colossians Lesson 1 (1:1-14): Live A Worthy Life - ดำเนินชีวิตอย่างสมควร (1)

Colossians Lesson 1

(1:1-14)

Live A Worthy Life

 

Outlines

I. Paul's Thankful: The Gospel Response (1-8)

II. Paul Prays: Know God's Will (9)

III. Paul's Goal: Live a Worthy Life (10-14)

 

Christian life is just like a tree. If you plant a tree, you would expect it to bear fruits. The same, God wants our lives to bear fruits.

 

I. Paul's Thankful: The Gospel Response (1)

"1 Paul, an apostle of Jesus Christ by the will of God, and Timothy our brother,
2 To the saints and faithful brethren in Christ who are in Colosse: Grace to you and peace from God our Father and the Lord Jesus Christ.
3 We give thanks to the God and Father of our Lord Jesus Christ, praying always for you,
4 since we heard of your faith in Christ Jesus and of your love for all the saints;
5 because of the hope which is laid up for you in heaven, of which you heard before in the word of the truth of the gospel,
6 which has come to you, as it has also in all the world, and is bringing forth fruit, as it is also among you since the day you heard and knew the grace of God in truth;
7 as you also learned from Epaphras, our dear fellow servant, who is a faithful minister of Christ on your behalf,
8 who also declared to us your love in the Spirit." (Colossians 1:1-8 NKJV)

This letter was from Paul and Timothy. It was written to Christians in Colosse. He was thankful for their response to the Gospel. Paul had never been to the city, but he had heard about their faith. And he thanked God for their spiritual growth.

The responses to the Gospel which are the marks of an authentic Christians consists of:

  • Faith ... in Christ. A result of hearing Gospel is faith. And the object of the faith is Christ. Faith should not be put in others. The object is not religions, or what to do or don't do. True faith is in Christ. We have to agree, and believe in the person of Jesus Christ. And we should not misplace our faith to others.
  • Love ... for the Saints. The object of love is the saints or others, not our selves. Love should not be toward others, world, money or other idols. It should be for other saints.

"He who loves his life will lose it, and he who hates his life in this world will keep it for eternal life." (John 12:25 NKJV)

"But whoever has this world's goods, and sees his brother in need, and shuts up his heart from him, how does the love of God abide in him?" (1John 3:17 NKJV)

"A new commandment I give to you, that you love one another; as I have loved you, that you also love one another." (John 13:34 NKJV)

For you, do you have love for saints or other believers? We have bond. Here we have men from different places, different countries, or different backgrounds, but we have a bond of relationship because of Jesus Christ. We should have love for all saints.

  • Hope ... in Heaven. Our ultimate hope is that we will be in Heaven. Heaven is the object of our hope. Heaven is an actual place, where God and Christ has designed for us. Christ is preparing the place for us. He intends and wants us to be with Him in Heaven. That's His home and He wants us to be in His House. We would be where He is. There are only 2 places to go: place of God and Christ, and place of Satan.

"2 In My Father's house are many mansions; if it were not so, I would have told you. I go to prepare a place for you.
3 And if I go and prepare a place for you, I will come again and receive you to Myself; that where I am, there you may be also." (John 14:2-3 NKJV)


โคโลสี บทเรียนที่ 1

(โคโลสี 1:1-14)

ดำเนินชีวิตอย่างสมควร

 

โครงร่าง

I. เปาโลสำนึกในพระคุณ: ตอบสนองต่อข่าวประเสริฐ (1-8)

II. เปาโลอธิษฐาน: รู้น้ำพระทัยพระเจ้า (9)

III. เป้าหมายของเปาโล: ดำเนินชีวิตอย่างสมควร (10-14)

 

ชีวิตคริสเตียนก็เป็นเหมือนต้นไม้ต้นหนึ่ง ถ้าหากคุณจะปลูกต้นไม้ คุณก็คาดหวังที่จะให้ต้นไม้นั้นออกผล เช่นเดียวกัน พระเจ้าทรงต้องการให้ชีวิตของเราเกิดผล

 

I. เปาโลสำนึกในพระคุณ: ตอบสนองต่อข่าวประเสริฐ (1)

1 เปา​โล อัคร​ทูต​ของ​พระ​เยซู​คริสต์​ตาม​พระ​ทัย​ของ​พระ​เจ้า และ​ทิ​โม​ธี​น้อง​ชาย
2 เรียน บรร​ดา​ธรร​มิกชน​และ​พี่​น้อง​ที่​เชื่อ​ใน​พระ​คริสต์​ใน​เมือง​โค​โล​สี ขอ​ให้​พระ​คุณ​และ​สันติ​สุข​จาก​พระ​เจ้า​พระ​บิดา​ของ​เรา​อยู่​กับ​พวก​ท่าน
3 เรา​ขอบ​พระ​คุณ​พระ​เจ้า​พระ​บิดา​ของ​พระ​เยซู​คริสต์​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​เรา​เสมอ​เมื่อ​อธิษ​ฐาน​เผื่อ​พวก​ท่าน
4 เพราะ​เรา​ได้​ยิน​เรื่อง​ความ​เชื่อ​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ใน​พระ​เยซู​คริสต์ และ​เรื่อง​ความ​รัก​ที่​พวก​ท่าน​มี​ต่อ​ธรร​มิก​ชน​ทุก​คน
5 เพราะ​ความ​หวัง​ที่​เก็บ​ไว้​เพื่อ​พวก​ท่าน​ใน​สวรรค์ ซึ่ง​ท่าน​เคย​ได้​ยิน​มา​แล้ว​ใน​ถ้อย​คำ​แห่ง​ความ​จริง​คือ​ข่าว​ประ​เสริฐ
6 ที่​มา​ถึง​ท่าน​ทั้ง​หลาย ข่าว​ประ​เสริฐ​กำ​ลัง​เกิด​ผล​และ​เจริญ​ขึ้น​ทั่ว​โลก เช่น​เดียว​กับ​ที่​เป็น​อยู่​ใน​พวก​ท่าน​ตั้ง​แต่​วัน​ที่​ท่าน​ได้​ยิน​และ​เข้า​ใจ​พระ​คุณ​ของ​พระ​เจ้า​ใน​ความ​จริง​นั้น
7 ตาม​ที่​พวก​ท่าน​ได้​เรียน​จาก​เอปา​ฟรัสเพื่อน​ร่วม​งาน​ที่​รัก​ของ​เรา เขา​เป็น​ผู้​ปรน​นิบัติ​ที่​ซื่อ​สัตย์​ของ​พระ​คริสต์​เพราะ​เห็น​แก่​ท่าน
8 และ​เขา​ได้​แจ้ง​ให้​เรา​ทราบ​ถึง​ความ​รัก​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ใน​พระ​วิญ​ญาณ (โคโลสี 1:1-8 THSV2011)

จดหมายนี้มาจากอาจารย์เปาโล และทิโมธี เขียนถึงคริสเตียนในเมืองโคโลสี อาจารย์เปาโลขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับการตอบสนองของพวกเขาต่อข่าวประเสริฐ อาจารย์เปาโลไม่เคยไปยังโคโลสี แต่ได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อของพวกเขา และท่านก็ขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับการเติบโตฝ่ายวิญญาณของพวกเขา

การตอบสนองต่อข่าวประเสริฐ ซึ่งเป็นเครื่องหมายของคริสเตียนที่แท้จริง ได้แก่

  • ความเชื่อ ... ในพระคริสต์ ผลจากการได้ยินข่าวประเสริฐ คือ ความเชื่อ และเป้าหมายของความเชื่อคือพระคริสต์ ความเชื่อไม่ควรจะอยู่ที่สิ่งอื่นใด ความเชื่อไม่ได้ตั้งอยู่บนศาสนา หรือสิ่งที่ควรทำหรือไม่ควรทำ ความเชื่อที่แท้อยู่ในพระคริสต์ เราจำเป็นต้องเห็นด้วยและเชื่อในบุคคลของพระเยซูคริสต์ เราไม่ควรวางความเชื่อไว้ในที่ที่ผิดในที่อื่นใด
  • ความรัก ... สำหรับธรรมิกชน เป้าหมายของความรัก คือ ธรรมิกชน หรือคนอื่น ๆ ไม่ใช่ตัวเราเอง ความรักไม่ควรจะมอบให้กับสิ่งอื่นใด ไม่ว่าจะเป็นโลก เงิน หรือรูปเคารพ ความรักของเราควรจะมีต่อธรรมิกชนทั้งหลาย

คน​ที่​รัก​ชีวิต​ตัว​เอง​ต้อง​เสีย​ชีวิต และ​คน​ที่​เกลียด​ชัง​ชีวิต​ตัว​เอง​ใน​โลก​นี้​จะ​รัก​ษา​ชีวิต​นั้น​ไว้​นิรันดร์ (ยอห์น 12:25 THSV2011)
แต่​ถ้า​ใคร​มี​ทรัพย์​สม​บัติ​ใน​โลก​นี้ และ​เห็น​พี่​น้อง​ของ​ตน​ขัด​สน​แล้ว​ยัง​ไม่​เปิด​ใจ​ช่วย​เขา ความ​รัก​ของ​พระ​เจ้า​จะ​ดำ​รง​อยู่​ใน​คน​นั้น​ได้​อย่าง​ไร? (1 ยอห์น 3:17 THSV2011)
เรา​ให้​บัญ​ญัติ​ใหม่​ไว้​กับ​พวก​ท่าน คือ​ให้​รัก​ซึ่ง​กัน​และ​กัน เรา​รัก​พวก​ท่าน​มา​แล้ว​อย่าง​ไร ท่าน​ก็​จง​รัก​กัน​และ​กัน​ด้วย​อย่าง​นั้น (ยอห์น 13:34 THSV2011)

สำหรับคุณ คุณมีความรักต่อธรรมิกชนหรือผู้เชื่อคนอื่น ๆ หรือไม่? เรามีพันธะต่อกันและกัน เราในที่นี่มาจากหลากหลายที่ หลากหลายประเทศ หรือพื้นฐานที่แตกต่างกัน แต่เรามีพันธะแห่งความสัมพันธ์ เนื่องจากพระเยซูคริสต์ เราควรมีความรักมอบให้ธรรมิกชนทุก ๆ คน

  • ความหวัง ... ในสวรรค์ ความหวังสุดท้ายของเรา คือที่เราจะได้ไปอยู่ในสวรรค์ สวรรค์เป็นเป้าหมายของความหวังของเรา สวรรค์เป็นสถานที่จริง ๆ เป็นที่ที่พระเจ้าและพระคริสต์ได้ออกแบบเพื่อเรา พระคริสต์ทรงกำลังเตรียมที่สำหรับเรา พระองค์ตั้งพระทัยและทรงต้องการให้เราไปอยู่กับพระองค์ในสวรรค์ ที่นั่นเป็นบ้านของพระองค์ และพระองค์ทรงต้องการให้เราอยู่ในบ้านของพระองค์ พวกเราจะอยู่ในที่ที่พระองค์ทรงอยู่

มีเพียงแค่ 2 ที่ที่จะไป ได้แก่ สถานที่ของพระเจ้าและพระคริสต์ และสถานที่ของซาตาน

2 ใน​พระ​นิ​เวศ​ของ​พระ​บิดา​เรา​มี​ที่​อยู่​มาก​มาย ถ้า​ไม่​มี​เรา​คง​บอก​ท่าน​แล้ว เพราะ​เรา​ไป​จัด​เตรียม​ที่​ไว้​สำ​หรับ​พวก​ท่าน
3 เมื่อ​เรา​ไป​จัด​เตรียม​ที่​ไว้​สำ​หรับ​ท่าน​แล้ว เรา​จะ​กลับ​มา​อีก​และ​รับ​ท่าน​ไป​อยู่​กับ​เรา เพื่อ​ว่า​เรา​อยู่​ที่​ไหน​พวก​ท่าน​จะ​ได้​อยู่​ที่​นั่น​ด้วย (ยอห์น 14:2-3 THSV2011)

 

Gary Walthall

BSF Foreign Resident Ambassador

คำแบ่งปันสำหรับ Bible Study Fellowship pilot class III: Colossians Lesson 1

เมื่อวันที่ 05/04/2010

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น