วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Colossians Lesson 2 (1:15-2:5): Supremacy of Christ Over All - สิทธิอำนาจสูงสุดของพระคริสต์เหนือทุกสิ่ง (2)

I. Christ is SUPREME Over ALL Things (1:15-1:18):
Who is Jesus and why is He so important? (2)

Jesus Christ is the image of God. Jesus has made God known. He is the exact representation of God, not slightly but 100%. His life reflects the Father.

We don't know exactly how Jesus looked like. That may be good for us and God doesn't allow us to know exactly.

Jesus Christ is the Lamb of God. He was the sacrificial Lamb. His character, His words, His thoughts and His deeds all reflected God. Apart from Him we cannot know the Father. We can know the truth about God in Jesus.

Jesus Christ is the firstborn. This means that He is higher or above all things. Jesus was not the first created being. He created all things and He is not created one. It is about position and rank.

Israel is Jacob. He was twins. He was the second born, but the bible said Israel was the first-born. It is not chronological, but about rank.

"Then you shall say to Pharaoh, 'Thus says the LORD: 'Israel is My son, My firstborn.' ' "(Exodus 4:22 NKJV)

The firstborn is the highest and preeminent.

Jesus Christ is the first born of all things. All things, both visible and invisible, were created by Him. He even created the angels. He has authority over all.

Jesus Christ is the Builder and Constructor. He designed and built all things, both in heaven and on earth. And all things were created by Him and for Him, that's why all things were created. We are product of creation, not reason for creation. We were created for Him.

He is also the owner of all things, including you and I. We were created for Him and for His pleasure.

How do we really satisfy without Him? Only in Him we can find satisfaction.

 


 

I. พระคริสต์ทรงสูงสุดเหนือทุกสิ่ง (1:15-2:18):
พระเยซูทรงเป็นผู้ใด และเหตุไรพระองค์จึงทรงสำคัญ? (2)

พระเยซูคริสต์ทรงเป็นพระฉายาของพระเจ้า พระองค์ทรงสำแดงพระเจ้าให้เราได้เข้าใจ พระองค์เป็นตัวแทนของพระเจ้าที่สมบูรณ์แบบ ไม่ใช่เพียงแค่บางส่วน แต่ 100% ชีวิตของพระองค์ได้สะท้อนให้เราได้เห็นถึงพระบิดา

เราไม่รู้แน่นอนว่าพระเยซูทรงมีรูปร่างลักษณะอย่างไร และนั่นอาจจะเป็นสิ่งดีสำหรับเรา และพระเจ้าก็ไม่ทรงอนุญาตให้เรารู้อย่างชัดเจน

พระเยซูคริสต์ทรงเป็นพระเมษโปดกของพระเจ้า พระองค์เป็นแกะไว้สำหรับเป็นเครื่องบูชา พระลักษณะ พระวจนะ พระดำริ และพระราชกิจของพระองค์ ล้วนสะท้อนพระเจ้า ปราศจากซึ่งพระอค์แล้วเราจะไม่สามารถรู้จักพระบิดาได้ เราสามารถรู้ถึงความจริงเกี่ยวกับพระเจ้าในพระองค์

พระเยซูคริสต์ทรงเป็นบุตรหัวปี นี่หมายความว่าพระองค์ทรงอยู่สูงกว่า หรือทรงอยู่เหนือสรรพสิ่ง พระเยซูไม่ใช่สิ่งทรงสร้างแรกที่พระเจ้าทรงสร้างขึ้น พระองค์ทรงสร้างสรรพสิ่ง และพระองค์ไม่ใช่สิ่งทรงสร้าง นี่จึงเป็นความหมายแสดงถึงสถานภาพและตำแหน่ง

อิสราเอล คือยาโคบ ซึ่งเป็นบุตรคนที่สอง แต่พระคัมภีร์ตรัสถึงอิสราเอลว่าเป็นบุตรหัวปี นี่ไม่ใช่เป็นตามลำดับการเวลา แต่แสดงถึงสถานภาพ

เจ้า​จง​ทูล​ฟา​โรห์​ว่า 'พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​ดัง​นี้​ว่า คน​อิส​รา​เอล​เป็น​บุตร​ชาย​ของ​เรา บุตร​หัว​ปี​ของ​เรา' (อพยพ 4:22 THSV2011)

บุตรหัวปี เป็นตำแหน่งสูงสุด และไม่มีใครเทียบได้

พระเยซูคริสต์ทรงเป็นบุตร​หัวปี​เหนือ​ทุก​สิ่ง​ที่​ทรง​สร้าง ทุกสิ่ง รวมถึงทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น ล้วนถูกสร้างโดยพระองค์ พระองค์ทรงสร้างทูตสวรรค์ พระองค์ทรงมีสิทธิอำนาจเหลือทุกสิ่ง

พระเยซูคริสต์ทรงเป็นผู้ที่ก่อร่างสร้างขึ้น พระองค์ทรงออกแบบและสร้างทุกสิ่ง ทั้งในสวรรค์และบนโลกนี้ และทุกสิ่งถูกสร้างโดยพระองค์และเพื่อพระองค์ นี่จึงเป็นเหตุที่ทุกสิ่งได้ถูกสร้างขึ้นมา เราเป็นผลิตภัณฑ์ที่พระองค์ทรงสร้างขึ้นมา ไม่ใช่เหตุผลที่พระองค์สร้างเราขึ้นมา เราทุกคนถูกสร้างมาเพื่อพระองค์

พระองค์ทรงเป็นเจ้าของทุกสิ่ง รวมถึงคุณและผม เราถูกสร้างมาเพื่อพระองค์ ตามชอบพระทัยของพระองค์
เราจะอิ่มเอมโดยปราศจากพระองค์ได้อย่างไร? ในพระองค์เท่านั้นที่เราจะสามารถพบกับความอิ่มเอมใจ

 

Gary Walthall

BSF Foreign Resident Ambassador

คำแบ่งปันสำหรับ Bible Study Fellowship pilot class III: Colossians Lesson 2

เมื่อวันที่ 26/04/2010

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น