วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Colossians Lesson 1 (1:1-14): Live A Worthy Life - ดำเนินชีวิตอย่างสมควร (4)

III. Paul's Goal: Live a Worthy Life (1)

"10 that you may walk worthy of the Lord, fully pleasing Him, being fruitful in every good work and increasing in the knowledge of God;
11 strengthened with all might, according to His glorious power, for all patience and longsuffering with joy;
12 giving thanks to the Father who has qualified us to be partakers of the inheritance of the saints in the light.
13 He has delivered us from the power of darkness and conveyed us into the kingdom of the Son of His love,
14 in whom we have redemption through His blood, the forgiveness of sins." (Colossians 1:10-14 NKJV)

There is additional step to go. Paul's Goal for them is to live a worthy life, fully pleasing to the Lord. You need to be fruitful to do that.

There are 4 areas of fruitfulness Paul talked about.

  • Bearing fruit. Please observe that Paul used the active continuing verb. It means to continue action. It is not one time advent. God wants you to do it continually. We should not stop bearing fruit. We are to be connected with the vine and continue to bear fruit. Some people want to involve in every good work, and they may not be able to do anyone effectively. Being over-committed is not a good thing. We have to discern what is best. Choose which one is best.

"For we are His workmanship, created in Christ Jesus for good works, which God prepared beforehand that we should walk in them." (Ephesus 2:10 NKJV)

We are created to do good works. "Good works" by definition are "God's works". It may be difficult for us to know which work God allows us to be in part of. We are allowed to do God's work. We have to do the right work. When we have choices, ask God which one he wants us to involve.


III. เป้าหมายของเปาโล: ดำเนินชีวิตอย่างสมควร (1)

10 เพื่อ​พวก​ท่าน​จะ​ดำ​เนิน​ชีวิต​อย่าง​สม​ควร​ต่อ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า และ​จะ​เป็น​ที่​ชอบ​พระ​ทัย​ของ​พระ​องค์​ทุก​ประ​การ คือ​ให้​ท่าน​เกิด​ผล​ใน​การ​ดี​ทุก​อย่าง และ​เจริญ​ขึ้น​ใน​ความ​รู้​ถึง​เรื่อง​พระ​เจ้า
11 ให้​พวก​ท่าน​มี​กำ​ลัง​ด้วย​ฤทธา​นุภาพ​ทั้ง​สิ้น​ตาม​อานุ​ภาพ​แห่ง​พระ​สิริ​ของ​พระ​องค์ เพื่อ​ให้​ท่าน​มี​ความ​ทร​หด​อด​ทน และ​มี​ความ​อด​ทน​ใน​ทุก​สิ่ง พร้อม​ทั้ง​มี​ความ​ยินดี
12 และ​ให้​ท่าน​ขอบ​พระ​คุณ​พระ​บิดา​ผู้​ทรง​ทำ​ให้​พวก​ท่าน​สา​มารถ​มี​ส่วน​ใน​มร​ดก​ของ​ธรร​มิก​ชน​ใน​ความ​สว่าง
13 พระ​องค์​ทรง​ช่วย​เรา​ให้​พ้น​จาก​อำ​นาจ​ของ​ความ​มืด และ​ทรง​ย้าย​เรา​เข้ามา​ไว้​ใน​อา​ณา​จักร​ของ​พระ​บุตร​ที่​รัก​ของ​พระ​องค์
14 ใน​พระ​บุตร​นั้น​เรา​ได้​รับ​การ​ไถ่ คือ​การ​ยก​โทษ​จาก​บาป​ทั้ง​หลาย (โคโลสี 1:10-14 THSV2011)

มีขั้นตอนเพิ่มเติมที่จะต้องทำต่อไป เป้าหมายของอาจารย์เปาโลสำหรับพวกเขา คือที่จะดำเนินชีวิตอย่างสมควร เป็นที่ชอบพระทัยของพระเจ้าทุกประการ คุณจำเป็นที่จะต้องเกิดผลจึงจะสามารถทำเช่นนั้นได้

มี 4 ด้านของการเกิดผลที่อาจารย์เปาโลได้กล่าวถึง

  • เกิดผล (Being Fruitful หรือ Bearing Fruit) ขอที่จะสังเกตว่าอาจารย์เปาโลใช้กริยาที่ดำเนินต่อเนื่อง (active continuing verb) นี่หมายถึงว่าเป็นสิ่งที่เราจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เป็นเหตุการณ์เพียงครั้งเดียว พระเจ้าทรงต้องการให้คุณเกิดผลอย่างต่อเนื่อง เราควรที่จะไม่หยุดที่จะเกิดผล เราจะต้องเชื่อมต่อกับเถาองุ่น และเกิดผลต่อนื่อง
    บางคนต้องการที่จะทำสิ่งที่ดีทุก ๆ อย่าง และเขาก็อาจจะไม่สามารถทำสิ่งใดได้ผลดีเลย การที่รับงานมากเกินไปไม่ใช่สิ่งดี เราจำเป็นจะต้องแยกแยะว่าสิ่งใดเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และเลือกสิ่งที่ดีที่สุด

เพราะ​ว่า​เรา​เป็น​ฝี​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​องค์​ที่​ทรง​สร้าง​ขึ้น​ใน​พระ​เยซู​คริสต์​เพื่อ​ให้​ทำ​การ​ดี ซึ่ง​เป็น​สิ่ง​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​จัด​เตรียม​ไว้​ก่อน​แล้ว​เพื่อ​ให้​เรา​ดำ​เนิน​ตาม (เอเฟซัส 2:10 THSV2011)

เราถูกสร้างมาเพื่อทำการดี "การดี" ตามความหมาย ก็คือ "งานของพระเจ้า" อาจจะเป็นสิ่งที่ยากที่จะรู้ว่างานไหนที่พระเจ้าทรงอนุญาตให้เรามีส่วนร่วมรับใช้ เราได้รับอนุญาตให้ทำงานของพระเจ้า เราจะต้องทำงานที่ถูกต้อง เมื่อเรามีทางเหลือกหลายทาง ขอที่เราจะทูลถามพระเจ้าว่างานใดที่พระองค์ทรงต้องการให้เราเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย

 

Gary Walthall

BSF Foreign Resident Ambassador

คำแบ่งปันสำหรับ Bible Study Fellowship pilot class III: Colossians Lesson 1

เมื่อวันที่ 05/04/2010

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น