วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Introduction to Colossians - บทนำ พระธรรมโคโลสี (2)

I. The Bible: The Truth, God's Word (2)

The bible has a purpose. It is story about God redeeming man. From the beginning to the very end, the story has not changed. From Genesis chapter 3 to Revelation is the story about redemption. The seed of Woman would beat the head of Satan. The stories in the Old Testament are also the shadow of what would be fulfilled in the New Testament. One example is about the kinsman-redeemer in the book of Ruth. Boaz, who was Ruth's kinsman-redeemer, was just like Christ. Jesus Christ is our Kinsman-Redeemer.

In the New Testament, Jesus came to fulfill the Old Testament. He came to fulfill the law. Not to condemn or judge, but to redeem.

The bible is about the God and His Son. He wants to redeem us, and we are the objects. It is about His characters and attributes.

God reveals Himself in different ways: from nature, from the creations, from circumstances of life, and, specifically, from the Bible. That is how we know about truth. That is why we learn the bible.

Jesus is the perfect reflection of God. This is how we know God as well. He is the perfect representation of God.

The bible is without error or contradiction. It is written by 40 men, over 1,500 years, but no contradiction.

"God is not a man, that He should lie, Nor a son of man, that He should repent. Has He said, and will He not do? Or has He spoken, and will He not make it good?" (Number 23:19 NKJV)

God is God, and not a man. He has not changed His Mind. He does not retract or erase what he has said. He does exactly what he said He would do.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

I. พระคัมภีร์: ความจริง พระวจนะของพระเจ้า (2)

พระคัมภีร์มีเป้าหมาย เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับที่พระเจ้าทรงไถ่มนุษย์ ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ เรื่องราวก็ไม่มีเปลี่ยนแปลง จากปฐมกาล 3 จนถึงวิวรณ์ ก็ล้วนเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการทรงไถ่ พงศ์พันธุ์ของสตรีจะทำให้หัวของซาตานแหลก เรื่องราวทั้งหลายจากพันธสัญญาเดิมก็เป็นเงาของสิ่งที่จะได้รับการเติมเต็มในพันธสัญญาใหม่

ตัวอย่างหนึ่ง คือ เกี่ยวกับญาติสนิท ที่มีภาระในการไถ่ญาติของตน (kinsman-redeemer) ซึ่งปรากฎในพระธรรมนางรูธ โบอาสผู้ซึ่งเป็นญาติสนิทของนางรูธ ก็เป็นดังเช่นพระเยซูคริสต์ พระองค์ทรงเป็นญาติสนิท ที่ได้ทรงไถ่เราทั้งหลาย

ในพันธสัญญาใหม่ พระเยซูทรงเติมเตมพันธสัญญาเดิม พระองค์ทรงทำให้ธรรมบัญญัติสมบูรณ์ พระองค์มิได้ทรงเสด็จมาเพื่อกล่าวโทษหรือพิพากษา แต่ทรงเสด็จมาเพื่อไถ่

พระคัมภีร์เป็นเรื่อราวเกี่ยวกับพระเจ้า และพระบุตรของพระองค์ พระองค์ทรงมีพระประสงค์ที่จะไถ่เรา และเราก็เป็นผู้ที่ได้รับการไถ่ เรื่องราวทั้งสิ้นก็เกี่ยวกับพระลักษณะและธรรมชาติของพระเจ้า

พระเจ้าทรงสำแดงพระองค์เองผ่านหลายทาง อาทิเช่น ทางธรรมชาติ ทางสิ่งทรงสร้างทั้งหลาย ทางสถานการณ์ของชีวิต และที่เจาะจงก็คือ ผ่านทางพระคัมภีร์ ซึ่งเป็นวิธีที่เราจะรู้เกี่ยวกับความจริ นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราศึกษาพระคัมภีร์

พระเยซูทรงสำแดงพระลักษณะของพระเจ้าอย่างสมบูรณ์แบบ เราจึงสามารถรู้จักพระเจ้าได้โดยศึกษาจากพระลักษณะของพระเยซูด้วยเช่นกัน พระองค์ทรงเป็นตัวแทนที่สมบูรณ์แบบของพระเจ้า

พระคัมภีร์ไม่มีข้อคิดพลาด หรือไม่มีความขัดแย้ง เขียนโดยผู้เขียน 40 คน ตลอดระยะเวลา 1,500 ปี แต่ไม่มีความขัดแย้งกันเอง

พระ​เจ้า​ทรง​ไม่​ใช่​มนุษย์​ที่​จะ​มุสา และ​ไม่​ได้​ทรง​เป็น​บุตร​ของ​มนุษย์​ที่​จะ​ต้อง​กลับ​ใจ พระ​องค์​จะ​ไม่​ทรง​ทำ​ตาม​ที่​ตรัส​ไว้​แล้ว​หรือ? พระ​องค์​จะ​ไม่​ทรง​ทำ​ให้​สำเร็จ​ตาม​ที่​ทรง​ลั่น​วา​จา​ไว้​แล้ว​หรือ? (กันดารวิถี 23:19 THSV2011)

พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้า และมิได้ทรงเป็นมนุษย์ พระองค์ไม่เปลี่ยนพระทัย พระองค์ไม่ถอนกลับ หรือยกเลิกสิ่งที่พระองค์ได้ตรัสไว้ พระองค์ทรงทำตามสิ่งที่พระองค์ตรัสไว้ว่าจะทรงทำทุกประการ

Gary Walthall

BSF Foreign Resident Ambassador

คำแบ่งปันสำหรับ Bible Study Fellowship pilot class III: Introduction to Colossians

เมื่อวันที่ 29/03/2010

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปหรือการแปลของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น