วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555

คันหน้าคว่ำ คันหลังอย่าตามไป (4)

บัพติมา 5 ประเภท

วันนี้มีพิธีบัพติสมา ซึ่งแสดงให้เห็นแผนการที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้า

จากพระวจนะของพระเจ้า แผนการของพระองค์ปรากฎในพิธีบัพติศมา

บัพติศมาทำให้เห็นแผนการยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ว่าพระองค์เสด็จมาโลกนี้ทำไม และพิธีบัพติสมาทำให้เราได้เห็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

บัพติศมาในพระคัมภีร์มี 5 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

  1. บัพติศมาของยอห์นผู้ให้บัพติศมา
  2. บัพติศมาที่พระเยซูคริสต์ทรงรับ
  3. บัพติศมาตามพระมหาบัญชาที่พระเยซูคริสต์ตรัสสั่งให้สาวกทำ
  4. บัพติศมาของเปาโล
  5. บัพติศมาของเปโตร

บัพติศมาทั้ง 5 ประเภท แสดงให้เราได้เห็นถึงแผนการยิ่งใหญของพระเจ้า นี่คือชีวิตคริสเตียน เป็นแผนการที่พระเจ้ามีให้กับมนุษย์ทุกคน เพื่อคุณจะไปถึงแผนการยิ่งใหญ่ของพระเจ้า คือความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า

เป้าหมายสูงสุดของพระเจ้าในการสร้างมนุษย์ คือ มนุษย์กับพระเจ้าเป็นหนึ่งเดียวกัน มีความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวกัน พระเยซูคริสต์เข้ามาในโลกเพื่อให้มนุษย์เป็นหนึ่งเดียวกั

20 'ข้า​พระ​องค์​ไม่​ได้​อธิษ​ฐาน​เพื่อ​คน​เหล่า​นี้​พวก​เดียว แต่​เพื่อ​ทุก​คน​ที่​วาง​ใจ​ใน​ข้า​พระ​องค์​เพราะ​ถ้อย​คำ​ของ​พวก​เขา
21 เพื่อ​พวก​เขา​จะ​ได้​เป็น​อัน​หนึ่ง​อัน​เดียว​กัน ดัง​เช่น​พระ​องค์​ผู้​เป็น​พระ​บิดา​สถิต​ใน​ข้า​พระ​องค์​และ​ข้า​พระ​องค์​ใน​พระ​องค์ เพื่อ​พวก​เขา​จะ​ได้​อยู่​ใน​พระ​องค์​และ​ใน​ข้า​พระ​องค์​ด้วย เพื่อ​โลก​จะ​ได้​เชื่อ​ว่า​พระ​องค์​ทรง​ใช้​ข้า​พระ​องค์​มา
22 เกียรติ​ซึ่ง​พระ​องค์​ประ​ทาน​แก่​ข้า​พระ​องค์​นั้น ข้า​พระ​องค์​มอบ​ให้​แก่​พวก​เขา เพื่อ​พวก​เขา​จะ​ได้​เป็น​อัน​หนึ่ง​อัน​เดียว​กัน ดัง​เช่น​พระ​องค์​กับ​ข้า​พระ​องค์
23 ข้า​พระ​องค์​อยู่​ใน​พวก​เขา​และ​พระ​องค์​ทรง​อยู่​ใน​ข้า​พระ​องค์ เพื่อ​พวก​เขา​จะ​ได้​เป็น​อัน​หนึ่ง​อัน​เดียว​กัน​อย่าง​สม​บูรณ์ เพื่อ​โลก​จะ​ได้​รู้​ว่า​พระ​องค์​ทรง​ใช้​ข้า​พระ​องค์​มา และ​พระ​องค์​ทรง​รัก​พวก​เขา​เหมือน​อย่าง​ที่​พระ​องค์​ทรง​รัก​ข้า​พระ​องค์' (ยอห์น 17:20-23 THSV2011)

เพื่อตามวัตถุประสงค์นี้ พระองค์จึงได้ทรงประทานพิธีบัพติศมา 5 อย่าง โดยการที่ทรงดลใจคนของพระองค์ให้เขียนขึ้นมา

 

อ.นิกร สิทธิจริยาภรณ์

คำเทศนาการนมัสการรวม คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 24/07/2011

เรื่อง คันหน้าคว่ำ คันหลังอย่าตามไป

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น