วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

คันหน้าคว่ำ คันหลังอย่าตามไป (5)

บัพติมา 5 ประเภท

1. บัพติศมาของยอห์นผู้ให้บัพติศมา

บัพติศมาของยอห์น มีวัตถุประสงค์เพื่อเล็งถึงการกลับใจใหม่

ยอห์น​ผู้​ให้​บัพ​ติศ​มา​ปรา​กฏ​ตัว​ขึ้น​ใน​ถิ่น​ทุร​กัน​ดาร ท่าน​ประ​กาศ​ถึง​บัพ​ติศ​มา​ที่​แสดง​การ​กลับ​ใจ​ใหม่ เพื่อ​รับ​การ​ยก​โทษ​ความ​ผิด​บาป (มาระโก 1:4 THSV2011)

ชีวิตคริสเตียนเริ่มไม่ได้เลยถ้าหากไม่มีการกลับใจใหม่

การกลับใจใหม่ ไม่ใช่เพียงแค่การเสียใจที่ได้ทำบาป ภาษาจีน ใช้คำว่า "รู้สึกเสียใจในความบาป และมีการเปลี่ยนแปลงชีวิต" ตอนแรกกำลังมุ่งหน้าสู่ความตาย ตอนนี้หันสู่พระเจ้า

ยอห์นกล่าวว่า

"ข้าพ​เจ้า​ให้​ท่าน​รับ​บัพ​ติศ​มา​ด้วย​น้ำ แสดง​ว่า​กลับ​ใจ​ใหม่​ก็​จริง แต่​พระ​องค์​ผู้​จะ​มา​ภาย​หลัง​ข้าพ​เจ้า ทรง​ยิ่ง​ใหญ่​กว่า​ข้าพ​เจ้า ซึ่ง​ข้าพ​เจ้า​ไม่​คู่​ควร​แม้​แต่​จะ​ถือ​ฉลอง​พระบาท​ของ​พระ​องค์ พระ​องค์​จะ​ทรง​ให้​พวก​ท่าน​รับ​บัพ​ติ​ศมา​ด้วย​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​และ​ด้วย​ไฟ" (มัทธิว 3:11 THSV2011)

ซึ่งมีความหมายว่า "ข้าพเจ้าให้ชีวิตใหม่ไม่ได้ แต่ต้องการให้ท่านทั้งหลายกลับใจ เพื่อรอผู้หนึ่งที่จะทำให้ท่านรับชีวิต ผู้ซึ่งจะทำให้ท่านได้รับบัพติศมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์และด้วยไฟ"

บัพ​ติ​ศมา​ด้วย​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​และ​ด้วย​ไฟ หมายความว่า คนที่เชื่อ จะได้รับบัพติศมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ แต่คนที่ไม่เชื่อจะได้รับบัพติศมาด้วยไฟแห่งการพิพากษา

ดังนั้น ข่าวประเสริฐที่ถูกประกาศไปจะส่งผล 2 อย่าง คือ คนเชื่อ จะได้รับบัพติศมาด้วยพระวิญญาณ หมายถึงความรอด และคนไม่เชื่อ ข่าวประเสริฐจะส่งผลถึงการพิพากษา

คนหนึ่งถามข้าพเจ้าว่า "ทำไมพระเยซูต้องรับโทษแทนผม ผมลูกผู้ชายพอ บาปใครบาปมัน ทำเองรับเอง"

ข้าพเจ้าตอบว่า "คุณพูดเช่นนี้ แสดงว่าคุณไม่รู้จักความรักของพ่อแม่ สมมุติว่าวันหนึ่งลูกของผมไปติดหนี้ และไม่มีปัญญาใช้หนี้ พ่อมีความรักจึงเอาเงินไปใช้หนี้ให้ และหากลูกจะบอกว่า 'พ่อไม่ต้องยุ่ง ผมลูกผู้ชายพอ หนี้ของผม ผมใช้เอง' ผมเป็นพ่อ ไม่ได้ติดหนี้เขา แต่ด้วยความรักและด้วยความผูกพัน จึงต้องการใช้หนี้ให้"

ถ้าพระเจ้าไม่ใช่พระผู้สร้าง ก็คงจะสามารถพูดเช่นนี้ได้ ว่าบาปใครบาปมัน แต่พระเจ้าผู้นี้สร้างคุณ รักคุณ และเตรียมความรอดให้กับคุณแล้ว คุณพูดเช่นนี้ จะพ้นนรกได้อย่างไร ถ้าหากคุณปฏิเสธข่าวประเสริฐก็จะพ้นบึงไฟนรกไม่ได้ เพราะคุณปฏิเสธวิธีเดียวที่จะช่วยคุณได้

นี่คือบัพติศมาของยอห์น

 

อ.นิกร สิทธิจริยาภรณ์

คำเทศนาการนมัสการรวม คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 24/07/2011

เรื่อง คันหน้าคว่ำ คันหลังอย่าตามไป

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น