วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พื้นฐานของความจริง ตอนที่ 1 (3)

ศักยภาพเรื่องเหตุและผล (2)

พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​ทรง​ไม่​ให้​กล่าว​พระ​วจนะ​ของ​พระ​เจ้า​ใน​แคว้น​เอ​เชีย พวก​ท่าน​จึง​ไป​ทั่ว​แว่น​แคว้น​ฟรี​เจีย​กับ​กา​ลา​เทีย (กิจการ 16:6 THSV2011)

อาจารย์เปาโล เมื่อท่านจะเดินทางไปประกาศ ท่านมีการวางแผน ท่านตั้งใจจะไปเอเชีย เพราะทวีปเอเชียเป็นที่มาของทุกศาสนาของโลก คนเอเชียสนใจศาสนา อาจารย์เปาโลตั้งใจประกาศให้คนสนใจเรื่องศาสนา แต่พระวิญญาณทรงนำท่านไปยุโรป ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงนำเช่นนั้น การทรงนำของพระองค์ไม่เคยผิดพลาด ถ้าท่านไม่เชื่อฟังพระวิญญาณ แน่นอนพวกเราไม่เห็นพระคัมภีร์เล่มนี้ เพราะคนเอเชียไม่เน้นเหตุผล เน้นแต่ประสบการณ์ จึงมีไศยศาสตร์เต็มไปหมด เพราะคนเอเชียสนใจประสบการณ์แปลก ๆ

พระเจ้านำให้อาจารย์เปาโลไปยุโรป เพื่อท่านจะได้เขียนพระคัมภีร์ และพระเจ้านำท่านไปเอเธนส์ ซึ่งเป็นแหล่งปรัชญาของโลก เพื่อบอกกับพวกเขาว่าปรัชญาของมนุษย์ ไม่ใช่คำตอบของมนุษย์ นักปรัชญาของโลกเก่งการตั้งคำถาม แต่ไม่สามารถหาคำตอบได้ จุดสูงสุดของนักปรัชญาคือตั้งคำถามให้มนุษย์คิด แต่ให้คำตอบไม่ได้

พระเจ้าประทานสติปัญญาให้กับมนุษย์ เพื่อให้มนุษย์ตั้งคำถาม เพื่อที่จะอยากรู้คำตอบ

ตัวอย่างคำถามง่าย ๆ ได้แก่ คุณมาจากไหน? อยู่เพื่ออะไร? ตายแล้วไปไหน?

นักปรัชญาตั้งคำถามเหล่านี้ คุณตอบได้หรือไม่? ถ้าไม่รู้จริง ห้ามตอบกับพวกเขา เพราะพวกเขาจะวิเคราะห์คุณอย่างทันที สิ่งที่จะตอบต้องเป็นความจริง

นี่คือหลักปรัชญากรีก ลูกศิษย์เถียงครูได้ ซึ่งคนไทยมิได้เป็นเช่นนั้น

พระเจ้าใช้นักปรัชญาเหล่านี้ตั้งคำถาม เพื่อให้มนุษย์แสวงหาคำตอบ แต่ในตัวมนุษย์ไม่มีคำตอบ

นักปรัชญากรีก ตั้งคำถาม โดยเริ่มต้นว่ามนุษย์แตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอย่างอื่น เขาไม่เทียบมนุษย์กับพืช แต่เทียบกับสัตว์

มนุษย์แตกต่างกับสัตว์

  • พืชไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ อยู่กับที่
  • สัตว์ ขยับเขยื้อนได้
  • แต่คน มีความเป็นคน

น่าเศร้า พระเจ้าสร้างมนุษย์ให้เป็นมนุษย์ แต่มนุษย์ไม่อยากเป็นคน จึงตกต่ำเป็นสัตว์

เช่นถ้าถามว่า คนมาจากไหน? นักวิชาการหลายคนจะตอบทันทีว่า คนมาจากลิง ลิงมาจากไหน? มาจากพ่อของลิง พ่อของลิงมาจากไหน? มาจากพ่อของพ่อของลิง แล้วลิงตัวแรกมาจากไหน? ลิงตัวแรกมาจากเซลล์
เมื่อถามต่อว่า เซลล์มาจากไหน? ก็มาจากพ่อของเซลล์ พ่อของเซลล์มาจากไหน? มาจากพ่อของพ่อของเซลล์ แล้วเซลล์แรกมาจากไหน? คำตอบก็คือ เกิดขึ้นเอง

ข้าพเจ้าไปค่ายอนุชนแห่งหนึ่ง มีคนไม่เชื่อร้อยกว่าคน ข้าพเจ้าบอกว่ามนุษย์ไม่ใช่สัตว์ประเสริฐ แต่มนุษย์เป็นมนุษย์ที่พระเจ้าสร้างขึ้นมา

มีคนเถียง บอกว่ามนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐ ไม่ใช่พระเจ้าสร้าง

ข้าพเจ้าจึงยกตัวอย่างว่า หากมีคนบอกว่า "เธอป็นคนจริง ๆ ช่างเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ไร้ที่ติ ไอ้คนเอ๋ย" คงไม่มีใครโกรธ เพราะเป็นคน

แล้วถ้าบอกว่า "สัตว์ เธอช่างเป็นสัตว์จริง ๆ ช่างเป็นสัตว์ที่สมบูรณ์แบบ ไร้ที่ติ ไอ้สัตว์เอ๋ย" คงจะโกรธ คงจะไม่มีใครพอใจที่ถูกบอกเช่นนั้น

คนกับสัตว์แตกต่างกัน

 

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์

สรุปคำเทศนาฟื้นฟู คริสตจักรโมทนา ลำปาง

เมื่อวันที่ 28-29/06/2009

จาก http://ot-nt.blogspot.co.uk/2010/10/blog-post_03.html

 

หมายเหตุ:

  • ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ
  • สามารถฟังบันทึกคำเทศนาได้ที่นี่ครับ  http://ot-nt.blogspot.co.uk/2010/10/blog-post_03.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น