วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

คริสตจักรแห่งพระพร (2/3)

2. พระพรเปรียบดั่งธารน้ำที่ต้องไหลออกสู่ภายนอก


3 ชายผู้นั้นได้เดินไปทางตะวันออกมีเชือกวัดอยู่ในมือ ท่านวัดได้หนึ่งพันศอก แล้วนำข้าพเจ้าลุยน้ำไป และน้ำลึกเพียงตาตุ่ม
4 แล้วท่านก็วัดได้อีกหนึ่งพัน แล้วนำข้าพเจ้าลุยน้ำไปและน้ำลึกถึงเข่า แล้วท่านก็วัดได้อีกหนึ่งพัน แล้วนำข้าพเจ้าลุยน้ำไป น้ำนั้นลึกเพียงเอว
5 แล้วท่านก็วัดได้อีกหนึ่งพัน และกลายเป็นแม่น้ำที่ข้าพเจ้าลุยข้ามไม่ได้ เพราะน้ำนั้นขึ้นแล้วลึกพอที่จะว่ายได้ เป็นแม่น้ำที่ลุยข้ามไม่ได้
6 และท่านพูดกับข้าพเจ้าว่า "บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย เจ้าเห็นสิ่งนี้หรือ" แล้วท่านก็พาข้าพเจ้ากลับมาตามฝั่งแม่น้ำ (เอเสเคียล 47:3-6)


นี่เป็นพระพรทั้งวงใกล้และวงไกล ผ่านไปทุก 1000 ศอก หรือประมาณ 500 เมตร น้ำที่เป็นพระพรจะมีมากขึ้น เริ่มจากตาตุ่ม ถึงเข่า เอว หน้าอก และท่วมท้น นี่คือการนำพระพรของพระเจ้าผ่านออกไปสู่ผู้อื่น

พระวจนะของพระเจ้าได้บอกว่า "การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ" พระเจ้าทรงโปรดประทานพระพรแก่เราอย่างมากมาย และสอนให้เรารู้จักแบ่งปันพระพรออกไป ยิ่งแบ่งปันออกไปมากเท่าไร พระพรใหม่ ๆ ที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้อย่างมากมาย ก็จะหลั่งไหลมาสู่ผู้ให้

ภาพของน้ำทะเลที่ลึกขึ้นทุก 500 เมตร จนกระทั่งเดินไม่ได้ ต้องว่าย มี 2 ความหมาย ได้แก่

  1. การให้ ยิ่งไกลออกไป ยิ่งยากมากขึ้น ให้คนใกล้ ๆ จะง่ายหน่อย ยิ่งไกลยิ่งยาก เช่น การจัดงานประกาศในคริสตจักรดูเหมือนไม่ยาก การก่อตั้งคริสตจักรลูกในประเทศก็ยากขึ้น แต่ไม่เท่าการส่งมิชชันนารีออกไปยังแดนไกล เพราะมีค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบสูงมาก
  2. การให้ ยิ่งมาก ยิ่งเต็มไปด้วยพระพร โดยการให้ อาจจะเริ่มที่ตาตุ่ม จนกระทั่งถึงเข่า ถึงเอว และเต็มล้นมากจนกระทั่งต้องว่ายเอา ยิ่งให้ออกไป เราจะยิ่งได้รับพระพรมาก

"พระองค์ทรงเตรียมสำรับให้ข้าพระองค์ ต่อหน้าต่อตาศัตรูของข้าพระองค์ พระองค์ทรงเจิมศีรษะข้าพระองค์ด้วยน้ำมัน ขันน้ำของข้าพระองค์ก็ล้นอยู่" (สดุดี 23:14)

ขอบคุณพระเจ้า คริสตจักรที่ส่งมิชชันนารีออกไป ไม่เคยขัดสนเลย มีแต่จะเพิ่มมากขึ้น

ประเทศเกาหลีใต้ มีมิชชันนารีท่านหนึ่งเล่าให้ข้าพเจ้าฟังว่า ในปี 1971 ประเทศเกาหลีส่งมิชชันนารีไป 10 ครอบครัว 20 คน ปัจจุบันมีมิชชันนารีจากเกาหลีใต้ส่งไปทั่วโลก 2 หมื่นกว่าคน เฉลี่ยแล้วครอบครัวหนึ่งต้องใช้เงินประมาณ 1000 เหรียญสหรัฐอเมริกาต่อเดือน แสดงว่าเขาจะต้องใช้ 10 ล้านเหรียญอเมริกาต่อเดือน หรือ 120 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกาต่อปี คิดเป็นเงินไทย ปีหนึ่งเกาหลีส่งเงินออกนอกประเทศประมาณ 3600 ล้านบาท แต่เรากลับพบว่า ไม่เพียงแค่เกาหลีจะไม่ขาดแคลน แต่เขายังเจริญก้าวหน้าเป็นอันดับต้น ๆ ของเอเชีย

เมื่อ 40 ปีก่อน คนเกาหลีมีรายได้ต่อหัวต่อปี 8000 เหรียญสหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน เขามีรายได้ต่อหัวต่อปี 30,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 9 แสนบาท แม้แต่ Samsung ซึ่งเป็นของเกาหลี ก็ได้แย่งตลาด Sony เรียบร้อย และยังมีหนังเกาหลี เพลงเกาหลีแพร่หลายไปทั่วโลก

ทั้งหมดนี้ต้องการยืนยันอะไร? ต้องการยืนยันว่าคริสตจักรที่เป็นพระพร และรู้จักมอบพระพรนั้นไปสู่ผู้อื่น คริสตจักรและประเทศนั้นจะไม่ขาดพระพรและไม่ขาดแคลนเลย

คริสตจักรภาค 7 ริเริ่มโดยศาสนาจารย์ของคริสตจักรสะพานเหลือง เป็นแม่แบบของการให้ และคริสตจักรต่าง ๆ ในภาคก็ได้ปฏิบัติตาม จนปัจจุบันนี้ คริสตจักรภาคได้ขยายออกไปถึง 114 แห่ง ซึ่งเท่ากับจำนวนปีของคริสตจักรสะพานเหลืองพอดี พระพรที่เปรียบเหมือนธารน้ำไหลไปสู่ที่ใด ก็ทำให้ที่นั่นเกิดการเปลี่ยนแปลง ดังเช่นที่พระวจนะของพระเจ้าได้บอกว่า เมื่อน้ำนั้นไหลไปถึงที่ทะเล น้ำทะเลก็กลับกลายเป็นจืดได้ แม่น้ำนี้ไปถึงที่ใด สัตว์ที่มีชีวิตเป็นฝูงก็มีชีวิตอยู่ได้ ทุกสิ่งก็มีชีวิต

ขอที่เราจะร่วมกันขอบคุณพระเจ้า น่าชื่นชมยินดีสักเพียงไร เมื่อคริสตจักรไปถึงที่ใด พระพรก็ไปถึงที่นั่น พี่น้องสมาชิกไปถึงที่ไหน พระพรไปถึงที่นั่น สิ่งนี้มีคุณค่าเหนือสิ่งอื่นใด ที่เมื่อธารน้ำนี้ไหลไปถึงที่ใด พระพรก็ไปถึงที่นั่น

ท่านทั้งหลายไม่ได้เลือกเรา แต่เราได้เลือกท่านทั้งหลาย และได้แต่งตั้งท่านทั้งหลายไว้ให้ท่านไปเกิดผล และเพื่อให้ผลของท่านคงอยู่ เพื่อว่าเมื่อท่านทูลขอสิ่งใดจากพระบิดาในนามของเรา พระองค์จะได้ประทานสิ่งนั้นให้แก่ท่าน (ยอห์น 15:16)

เราจะต้องนำพระพรไปสู่ที่อื่น ไม่ว่าจะเป็นคริสตจักรภาค คริสตจักรทั่วไป สังคมและประเทศชาติ ไปยังคนที่ยังไม่รู้จักพระเจ้า

 

ศจ. วิรัช เศรษฐ์โสภณกุล

คำเทศนาการนมัสการรวม คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 07/11/2010

เรื่อง คริสตจักรแห่งพระพร

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น