วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

การรับผิดชอบต่อกันและกัน (2/6)

เหตุผลและความรู้สึก

ในพระเจ้ามิได้มีแค่เรื่องของเหตุผล ดังเช่นเมื่อพระเยซูคริสต์เสด็จไปที่อุโมงค์ฝังศพของลาซาลัส พระองค์ทรงเสด็จไปเพื่อชุบลาซารัสให้ฟื้นจากตาย ถามว่ามีทางสำเร็จหรือไม่? มีแน่นอน เพียงแต่มีคนจำนวนหนึ่งไปที่หลุมฝังศพและร้องไห้อยู่ พระเยซูคริสต์ทรงกันแสงด้วยเช่นกัน แล้วทำไมพระองค์จึงได้ทรงร้องไห้? ถ้าใช้เหตุผล จะพบว่าพรองค์ไม่จำเป็นต้องร้องไห้เลย เพราะพระองค์ทรงทราบวาเขาจะฟื้นจากความตายอยู่แล้ว นี่แหละ เพราะพระองค์ต้องการที่จะสอนให้เรา "ร้องไห้แก่ผู้ที่ร้องไห้"

แม้ว่าความเสียใจนั้นอาจเกิดจากหาเรื่องใส่ตัวเอง หรือผิดพลาดเอง แต่พระองค์ก็ทรงเอาพระทัยใส่ พระองค์ทรงทอดพระเนตรเห็นความรู้สึกของเรา และทรงเห็นว่าสิ่งนั้นมีค่า จิตใจที่ฟกช้ำแล้ว พระองค์ไม่ทรงซ้ำเติม ดังนั้น เมื่อมีผู้ใดพลาดพลั้ง และมาหาเรา ขอที่เราจะรับฟัง นี่แหละเป็นการอาศัยอยู่ร่วมกัน

บางช่วงเวลาเหตุผลก็มีความสำคัญ และบางช่วงเวลาความรู้สึกมีความสำคัญ มีวาระในแต่ละวาระ

ขอที่เราจะตัดความเย่อหยิ่ง ตัดความโอหังออกไป เพราะสิ่งเหล่านี้จะขัดกร่อนความสัมพันธ์ของเรา

ในครอบครัว ถ้าใช้เหตุผลมาก ๆ มักจะมีปัญหา แต่ในความเป็นน้ำหนึ่งในเดียวกัน จะต้องเอาใจใส่เรื่องความรู้สึกด้วย

บางคนอาจจะต้องเจ็บบ่อย ๆ เจ็บลึก ๆ หลายครั้งหลายคราว เพราะคนที่ทำให้เจ็บคือคนที่สนิทมาก เราแต่ละคนไม่สมบูรณ์ และความไม่สมบูรณ์จะบาดให้เจ็บ ขอที่เราจะอดทนเสีย ดังเช่นที่พระองค์ทรงสถิตย์กับเราพระองค์ก็ทรงอดทนกับเรา

ขอพระเจ้าทรงเปิดเผยแก่เรา ว่าทำอย่างไรเราจึงจะเจ็บแบบพอประมาณ และเมื่อเจ็บก็พักบ้าง

เมื่อข้าพเจ้าต้องพบกับความเจ็บปวด พระเจ้าทรงประทานพระคุณ คือ พระเจ้าจะให้ข้าพเจ้าออกมาจากสิ่งเหล่านั้นชั่วคราว จนมีกำลัง แล้วค่อยกลับไปเผชิญและเรียนรู้ใหม่ พระเจ้าจะไม่ยอมให้เราโตเพียงแค่นี้

 

อ. ชัยราช กิจเกื้อกูล (พี่ด้องYFC)

คำเทศนาค่ายสามคณะ คริสตจักรสะพานเหลือง "กายเดียวกัน" ตอนที่ 3

ระหว่างวันที่ 23-25/10/2010 ณ อาราญาน่า ภูพิมาน รีสอร์ทแอนด์สปา

เมื่อเช้าวันที่ 25/07/2010


หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น