วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กายเดียวกันในพระคริสต์ (1/5)


4 เพราะว่า ในร่างกายอันเดียวนั้น เรามีอวัยวะหลายอย่าง และอวัยวะนั้นๆมิได้มีหน้าที่เหมือนกันฉันใด
5 พวกเราผู้เป็นหลายคนยังเป็นกายอันเดียวในพระคริสต์และเป็นอวัยวะแก่กันและกันฉันนั้น (โรม 12:4-5)


พระวจนะของพระเจ้าตอนนี้ได้กล่าวถึงเรื่องกายเดียวกัน และให้ความสำคัญของการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ในพระคริสต์ ไม่เพียงแต่เราจะเป็นกายเดียวกันกับพระองค์เท่านั้น แต่เราเป็นกายเดียวกันกับผู้เชื่อด้วย พระคริสต์ทรงเป็นศีรษะ เราทั้งหลายเป็นอวัยวะต่าง ๆ กัน และทุกอวัยวะถูกสร้างมาเพื่อหน้าที่แตกต่างกัน ขาดกันไม่ได้

เราไม่สามารถบอกได้ว่าใครเก่งกว่า ดีกว่า หรือมีความสามารถมากกว่าใคร เพราะอวัยวะทุกส่วนล้วนมีความสำคัญ พระเจ้าไม่เคยสอนให้เราคิดแบ่งพรรคพวกหรือต่างคนต่างอยู่

อย่าให้เราเป็นหนี้อะไรกันนอกจากหนี้แห่งความรัก

อย่าเป็นหนี้อะไรใคร นอกจากความรักซึ่งมีต่อกัน เพราะว่าผู้ที่รักเพื่อนบ้าน ก็ได้ปฏิบัติตามธรรมบัญญัติครบถ้วนแล้ว (โรม 13:8)

ถ้าหากอวัยวะหนึ่งไม่ทำงาน หรือถูกละเลยตัดขาด ย่อมส่งผลถึงอวัยวะต่าง ๆ เพราะอวัยวะต่าง ๆ ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน เราจึงเป็นหนี้ต่อกันและกัน เป็นหนี้ความรักที่เราจะต้องชดใช้ให้แก่กันและกัน

ถึงกายนั้นเป็นกายเดียว ก็ยังมีอวัยวะหลายส่วน และอวัยวะเหล่านั้นแม้จะมีหลายส่วนก็ยังเป็นกายเดียวกันฉันใด พระคริสต์ก็ทรงเป็นฉันนั้น (1โครินธ์ 12:12)

ฝ่ายท่านทั้งหลายเป็นกายของพระคริสต์ และต่างก็เป็นอวัยวะของพระกายนั้น (1โครินธ์ 12:27)

พระองค์ทรงเป็นศีรษะของกาย คือคริสตจักร พระองค์ทรงเป็นปฐม เป็นผู้แรกที่ทรงเป็นขึ้นมาจากความตาย เพื่อพระองค์จะได้ทรงเป็นเอกในสรรพสิ่งทั้งปวง (โคโลสี 1:18)

พวกเราผู้เป็นหลายคนยังเป็นกายอันเดียวในพระคริสต์และเป็นอวัยวะแก่กันและกันฉันนั้น (โรม 12:5)

และจงให้สันติสุขของพระคริสต์ครองจิตใจของท่าน พระเจ้าทรงเรียกท่านไว้ให้เป็นกายเดียวด้วย เพื่อสันติสุขนั้น และท่านจงมีใจกตัญญู (โคโลสี 3:15)

1 ดูเถิด ซึ่งพี่น้องอาศัยอยู่ด้วยกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันก็เป็นการดี และน่าชื่นใจมากสักเท่าใด
2 เหมือนน้ำมันประเสริฐอยู่บนศีรษะไหลอาบลงมาบนหนวดเคราบนหนวดเคราของอาโรน ไหลอาบลงมาบนคอเสื้อของท่าน
3 เหมือนน้ำค้างของภูเขาเฮอร์โมน ซึ่งตกลงบนเทือกเขาศิโยน เพราะว่าพระเจ้าทรงบังคับบัญชา พระพรที่นั่น คือชีวิตจำเริญเป็นนิตย์ (สดุดี 133:1-3)

พระคริสต์ทรงเน้นย้ำอย่างมาก เนื่องจากปัญหานี้เกิดขึ้นมานานแสนนาน แม้แต่อาจารย์เปาโล ก็ได้เขียนเน้นย้ำเรื่องนี้ โดยเฉพาะในเมืองโครินธ์ที่มีการแตกแยก มีการทะเลาะเบาะแว้งกันมากมาย

พระเยซูคริสต์ทรงห่วงใยเราทั้งหลาย และทรงหวงแหนพระกายของพระองค์ พระองค์ทรงต้องการร่างกายที่สมบูรณ์

คนจะเล่นกายกรรมได้ ส่วนใหญ่จะต้องอยู่ในครอบครัวเดียวกัน ญาติกัน หรือเป็นเพื่อนที่สนิทกัน เนื่องจากต้องไว้วางใจกันได้ เชื่อใจกันได้ เช่นเดียวกัน เราต้องไว้วางใจซึ่งกันและกัน มั่นใจเพื่อนของเรา

กายเดียวกันในพระคริสต์ คือคริสตจักร เป็นครอบครัวใหญ่

 

ศจ. ทิวาพร ราชรักษ์

คำเทศนาค่ายสามคณะ คริสตจักรสะพานเหลือง "กายเดียวกัน"

ระหว่างวันที่ 23-25/10/2010 ณ อาราญาน่า ภูพิมาน รีสอร์ทแอนด์สปา

การนมัสการเช้าวันที่ 24/10/2010

สรุปโดย ธีรยสถ์ นิมมานนท์

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น