วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กายเดียวกันในพระคริสต์ (3/5)

2. การเป็นกายเดียวกันในพระคริสต์ ไม่ใช่ขาดความผูกพัน

เวลานั้นมารดาและพวกน้องชายของพระองค์มายืนอยู่ข้างนอก แล้วใช้คนเข้าไปทูลเรียกพระองค์ (มาระโก 3:31)

มารีย์และน้อง ๆ มาหาพระองค์ เพราะเขาได้ยินว่าพวกฟาริสีและเฮโรดตั้งใจจะฆ่าพระองค์ จึงต้องการมาเตือนพระองค์ แต่เมื่อถึงก็พบสาวกมากมาย พวกเขาจึงยืนอยู่ข้างนอก ยืนอยู่ห่าง ๆ

2.1 ยืนดูห่าง ๆ

ครอบครัว จริง ๆ แล้วจะต้องเป็นคนวงใน เป็นคนใกล้ชิดกัน แต่มารดาของพระองค์และน้องชายของพระองค์กลับอยู่รอบนอก กลับมีแต่กลุ่มสาวกที่เดินไปกับพระองค์ทุกหนแห่ง ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพระองค์

อย่าทอดทิ้งมิตรของเจ้า และมิตรของบิดาเจ้า และอย่าไปที่เรือนพี่น้องของเจ้าในวันลำบากยากเย็นของเจ้า เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ ดีกว่าพี่น้องที่อยู่ห่างไกล (สุภาษิต 27:10)

ความผูกพันต้องใช้เวลา ดังนั้นในการเป็นครอบครัวเดียวกัน อย่าขาดความผูกพัน

อับราฮัมกับโลท หลังจากแยกทางกัน เมื่อโลทเกิดปัญหา อับราฮัมก็ไม่ทอดทิ้ง และอธิษฐานวิงวอนเผื่อเขา

เมื่อเราเห็นพี่น้องประสบปัญหา เราอธิษฐานเพื่อเขาหรือไม่? อย่าให้คริสตจักรของเราขาดความผูกพัน ใช้เวลาสร้างความผูกพัน หาโอกาสพูดคุยกันและกัน ฉวยโอกาสสร้างความสัมพันธ์

2.2 เข้าไม่ถึง

แม้ว่าเขาจะเป็นคนในครอบครัว แต่ก็เข้าไม่ถึง เพราะคนเยอะมาก จึงต้องให้คนอื่นไปเรียก

แต่ถ้าเป็นครอบครัวเดียวกัน ย่อมสามารถเข้าไปถึงได้แน่นอน

แม้จะอยู่ใกล้ แต่ก็เหมือนไกล ไม่กล้าพูด ไม่กล้าคุย เพราะไม่ผูกพัน

เราเคยเป็นแบบนี้หรือไม่ เห็นกันอยู่ แต่ไม่เคยมีความผูกพัน

คำว่าเข้าถึงหรือเข้าไม่ถึง ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้เวลาด้วยกันจนสนิทกัน แต่เป็นการมีจิตสำนึกว่าเราเป็นครอบครัวเดียวกัน

"แต่พระคริสต์นั้นทรงซื่อสัตย์ในฐานะพระบุตร ที่ทรงอำนาจเหนือชุมนุมชนอันเป็นครอบครัวของพระเจ้า และเราทั้งหลายเป็นครอบครัวนั้นแหละ หากเราจะยึดความกล้าหาญและความภูมิใจในความหวังนั้นไว้" (ฮีบรู 3:6)

พระคริสต์ทรงมีความรับผิดชอบต่อชีวิตของเรา ทรงเห็นว่าเราเป็นชุมชน เป็นครอบครัวของพระเจ้า

เรารักน้อง ๆ ในคริสตจักรหรือไม่? ถ้าเราผูกพันกัน เราจะไม่เป็นคนวงนอก จะผูกพันใกล้ชิด มองตาก็รู้ใจ

ความสัมพันธ์เป็นสิ่งสำคัญ เราต้องตระหนักเสมอว่าเราเป็นพี่น้องกัน เป็นครอบครัวเดียวกัน

การเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน หมายถึงเรามีจิตใจเดียวกัน แม้ว่าการศึกษา ครอบครัว การใช้ชีวิตอาจแตกต่างกัน แต่ความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกันสามารถเกิดได้ในครอบครัว

ครอบครัวฝ่ายวิญญาณ จะต้องรักกัน ผูกพันกัน สนิทกัน


ศจ. ทิวาพร ราชรักษ์

คำเทศนาค่ายสามคณะ คริสตจักรสะพานเหลือง "กายเดียวกัน"

ระหว่างวันที่ 23-25/10/2010 ณ อาราญาน่า ภูพิมาน รีสอร์ทแอนด์สปา

การนมัสการเช้าวันที่ 24/10/2010

สรุปโดย ธีรยสถ์ นิมมานนท์

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น