วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กายเดียวกันในพระคริสต์ (5/5)

4. การเป็นกายเดียวกันในพระคริสต์ มิใช่สังคมมนุษย์ แต่เป็นสังคมฝ่ายวิญญาณ

พระองค์ทอดพระเนตรคนที่นั่งล้อมรอบนั้นแล้วตรัสว่า "นี่เป็นมารดาและพี่น้องของเรา" (มาระโก 3:34)

สังคมฝ่ายวิญญาณต้องมีพระเยซูคริสต์เป็นศูนย์กลาง

พวกสาวกและประชาชนนั่งล้อมรอบพระเยซู โดยมีพระเยซูคริสต์อยู่ตรงกลาง เราทั้งหลายอยู่ที่นี่ เราก็มีพระองค์เป็นศูนย์กลาง ขอที่เราจะให้พระองค์เป็นศูนย์กลางในชีวิต และให้พระคำของพระองค์เป็นหลักในการดำเนินชีวิต

15 แต่ให้เรายึดความจริงด้วยใจรัก เพื่อจะจำเริญขึ้นทุกอย่างสู่พระองค์ผู้เป็นศีรษะ คือพระคริสต์
16 คือเนื่องจากพระองค์นั้น ร่างกายทั้งสิ้นที่ติดต่อสนิทและประสานกันโดยทุกๆข้อต่อที่ทรงประทาน ได้จำเริญเติบโตขึ้นด้วยความรัก เมื่ออวัยวะทุกอย่างทำงานตามความเหมาะสมแล้ว (เอเฟซัส 4:15-16)

ขอที่เราจะยึดความจริงคือพระวจนะด้วยใจรัก และยึดพระคริสต์เป็นศูนย์กลางในชีวิต

พระคริสต์ทรงให้เกียรติคนที่ให้เกียรติพระเจ้า ทรงใกล้ชิดกับผู้ที่กระทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้า

วิสุทธิชนในแผ่นดินเป็นผู้ประเสริฐ เป็นพวกที่ข้าพเจ้าปีติยินดีด้วย (สดุดี 16:3)

ขอที่เราจะทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้า ไม่ใช่ตามใจเพื่อนหรือตัวเอง

เหตุฉะนั้นอย่าเป็นคนโง่เขลา แต่จงเข้าใจน้ำพระทัยขององค์พระผู้เป็นเจ้าว่าเป็นอย่างไร (เอเฟซัส 5:17)

พระคริสต์ทรงห่วงใยเราทั้งหลาย ทรงรักเรา พระองค์ทรงเป็นศีรษะของกาย และทรงหวงแหนพระกายของพระองค์ ทุกอวัยวะสำคัญ ขอที่เราจะดำเนินชีวิตในการเชื่อฟังพระเจ้า

การเป็นกายเดียวกัน เป็นเหมือนการเป็นครอบครัวฝ่ายวิญญาณ ไม่ใช่เป็นฝ่ายกายภาพ ไม่ใช่ไม่ห่วงใยผูกพัน ไม่ใช่ไม่รับผิดชอบกัน และไม่ใช่เป็นสังคมมนุษย์

ขอที่เรามีพระคริสต์เป็นศูนย์กลางในชีวิต และเรียนรู้ที่จะกระทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้า

พระเยซูคริสต์ทรงอธิษฐานเพื่อสาวก ที่จะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

20 "ข้าพระองค์มิได้อธิษฐานเพื่อคนเหล่านี้พวกเดียว แต่เพื่อคนทั้งปวงที่วางใจในข้าพระองค์เพราะถ้อยคำของเขา
21 เพื่อเขาทั้งหลายจะได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ดังที่พระองค์ คือพระบิดาทรงสถิตในข้าพระองค์ และข้าพระองค์ในพระองค์ เพื่อให้เขาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับพระองค์ และกับข้าพระองค์ด้วย เพื่อโลกจะได้เชื่อว่าพระองค์ทรงใช้ข้าพระองค์มา
22 เกียรติซึ่งพระองค์ได้ประทานแก่ข้าพระองค์ ข้าพระองค์ได้มอบให้แก่เขา เพื่อเขาจะได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ดังที่พระองค์กับข้าพระองค์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนั้น
23 ข้าพระองค์อยู่ในเขาและพระองค์ทรงอยู่ในข้าพระองค์ เพื่อเขาทั้งหลายจะได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างสมบูรณ์ เพื่อโลกจะได้รู้ว่าพระองค์ทรงใช้ข้าพระองค์มา และพระองค์ทรงรักเขาเหมือนดังที่พระองค์ทรงรักข้าพระองค์" (ยอห์น 17:20-23)

พรแห่งการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันมีมากมาย ขอที่เราจะตระหนักถึงเรื่องนี้ ถึงเวลาที่เราจะทำลายกำแพง เพื่อเราจะมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แล้วการอัศจรรย์ก็จะเกิดขึ้น


ศจ. ทิวาพร ราชรักษ์

คำเทศนาค่ายสามคณะ คริสตจักรสะพานเหลือง "กายเดียวกัน"

ระหว่างวันที่ 23-25/10/2010 ณ อาราญาน่า ภูพิมาน รีสอร์ทแอนด์สปา

การนมัสการเช้าวันที่ 24/10/2010

สรุปโดย ธีรยสถ์ นิมมานนท์

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น