วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

งานฟื้นฟู "เราจะไป": ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน (1/7)

เราทุกคนยังคงอยู่ในวัยหนุ่มสาว เพราะถ้าเทียบกับชีวิตนิรันดร์แล้ว เรากำลังเพิ่งอยู่จุดเริ่มต้น

อาจารย์ท่านหนึ่ง ได้พบลุงคนหนึ่งกำลังขุดดินเป็นหลุมใหญ่

อาจารย์: "ลุงขุดทำไม"
ลุง: "จะได้มีเงิน"
อาจารย์: "เอาเงินไปทำไม"
ลุง: "ก็เอาไปซื้ออาหาร"
อาจารย์: "กินอาหารไปทำไม"
ลุง: "จะได้มีแรง"
อาจารย์: "มีแรงทำไม"
ลุง: "ก็จะได้ขุดดิน"

บางครั้งเราก็ไม่รู้ว่าอยู่ไปทำไม บางคนก็ดำเนินชีวิตไปเรื่อย ๆ แต่สำหรับคริสเตียน เรามีเป้าหมายในการดำเนินชีวิต เรามีภาระกิจอันยิ่งใหญ่ที่พระเจ้ามอบหมายให้เราทำ

ก่อนที่ข้าพเจ้าจะได้รู้จักพระเจ้า ข้าพเจ้าก็นึกไม่ออกว่าจะได้มายืนเทศนาเช่นนี้ ไม่เคยใฝ่ฝันว่าจะเป็นนักเทศน์ได้ และไม่เคยคิดว่าจะต้องเป็นคริสเตียนประกาศเรื่องของพระเจ้า

ข้าพเจ้ารับใช้พระเจ้ามา 30 ปี เรียนจบกฎหมาย แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ฝึกทำงานด้านทนายความเลย เพราะตอนแรกคิดว่ารับใช้เสร็จก็จะฝึกเป็นทนาย แต่ปัจจุบัน คงจะไม่มีใครจ้างข้าพเจ้าแล้ว เพื่อนข้าพเจ้าหลายคนเป็นทนายความที่มีชื่อเสียง บางคนได้ออกรายการทีวี ออกหนังสือพิมพ์ เขาเหล่านั้นอยู่กลุ่มเดียวกันกับข้าพเจ้า และบางคนก็เป็นที่ปรึกษาอดีตนายกรัฐมนตรี แต่ข้าพเจ้ากลับมาเป็นนักเทศน์

ทำไมข้าพเจ้าจึงมาเป็นนักเทศน์? บางคนอาจคิดว่า ข้าพเจ้าไม่บ้าก็โง่

นายพลท่านหนึ่ง ขึ้นตรวจราชการที่บนภูเขา มีทหารชนเผ่าที่ดูแลประเทศแถบชายแดน พี่น้องชนเผ่าเหล่านี้พูดไทยไม่ค่อยได้ เขาจึงพยายามตอบคำถามภาษาไทย

ส่วนมากนายพลจะถามเพียงแค่ 3 คำถาม

  1. "เป็นทหารมากี่ปี" ให้ตอบว่า "2 ปีครับผม"
  2. "อายุเท่าไร" ให้ตอบว่า "20 ปีครับผม"
  3. "ชอบกินข้าวเหนียวหรือข้าวจ้าว" ก็ให้ตอบ "ทั้งสองครับผม"

ทหารนักรบชาวเขาก็ท่องจำคำตอบอย่างดี
เมื่อนายพลมาถึง ก็ตรวจแถวทหาร พูดกับทหาร และพี่น้องชนเผ่าก็ตื่นเต้นมาก และท่านได้มองหน้าทหารหนุ่มคนหนึ่ง และถามว่า

"เป็นทหารมากี่ปี" "20 ปีครับผม"

"อายุเท่าไร" "2 ปีครับผม"

นายพลก็โกรธ และถามว่า "แล้วแกคิดว่าข้าบ้าหรือโง่" "ทั้งสองครับผม"

การเป็นคริสเตียน บางคนอาจมองว่าทั้งบ้าและโง่ เพราะว่าเขาเหล่านั้นไม่เข้าใจความหมายของพระกิตติคุณ แต่พระคัมภีร์ได้บอกเราชัดเจนว่าพระกิตติคุณมีค่ามากเท่าไร เพราะสิ่งนี้เป็นฐานความเชื่อ ทำให้เรายืนมั่นคง เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเกี่ยวกับความรอดของมนุษย์ ไม่มีเรื่องอะไรที่จะมีค่ามากกว่าพระกิตติคุณ เพราะพระกิตติคุณสามารถช่วยปัญหาที่แท้จริงของมนุษย์ได้ นั่นคือปัญหาความบาปของมนุษย์

ดังนั้น เราสามารถช่วยคนให้ไปสวรรค์ได้


ศจ. ยุทธศักดิ์ ศิริกุล

สรุปคำเทศนางานฟื้นฟู "เราจะไป" คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 11/09/2010

เรื่อง ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

สรุปโดย ธีรยสถ์ นิมมานนท์

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น