วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Eternal Life Has Appeared in Christ - ชีวิตนิรันดร์ได้ปรากฎในพระคริสต์ (1)

1 John 1:1–4

 

That which was from the beginning, which we have heard, which we have seen with our eyes, which we have looked upon and touched with our hands, concerning the word of life—the life was made manifest, and we saw it, and testify to it, and proclaim to you the eternal life which was with the Father and was made manifest to us—that which we have seen and heard we proclaim also to you, so that you may have fellowship with us; and our fellowship is with the Father and with his Son Jesus Christ. And we are writing this that our joy may be complete.

 

The only letters in the New Testament which do not mention who wrote them are the three epistles of John and the epistle to the Hebrews. The title over the letter in our Bibles ("The First Letter of John") was added by the church. But there are three good reasons why we believe the apostle John wrote the letter.

Three Arguments for Johannine Authorship

First, because the earliest Christian writers acknowledge that John is the writer—Irenaeus (d. 200), Clement of Alexandria (d. 215), and Tertullian (d. 220).

Second, because the writer identifies himself as an eye-witness of Jesus' earthly life (1:1): "we have seen with our eyes . . . we have looked upon and touched."

Third, the style and terminology are almost identical with the style and terminology of the gospel of John.

At the end of John's Gospel (21:24) we are told explicitly that the apostle who wrote it was the "the beloved disciple"—that is, the disciple who had the most intimate personal friendship with Jesus, the one who at the last supper reclined close to Jesus' breast (13:23), the one to whom Jesus entrusted his mother (19:26), the one who outran Peter to the empty tomb (20:2–4).

But the beloved disciple is never named. He had to be one of the inner three, Peter, James, or John. He can't have been Peter because he outran Peter! And according to Acts 12:1

 
James was killed by Herod about ten years after the death of Jesus. It's very unlikely that the gospel of John was written that early. So the most likely conclusion is that the beloved disciple and the author of the gospel and the epistles was the apostle John.

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 



1 เรา​ขอ​แจ้ง​เกี่ยว​กับ​สิ่ง​ที่​มี​มา​ตั้ง​แต่​ปฐม​กาล ซึ่ง​เรา​ได้​ยิน ได้​เห็น​กับ​ตา ได้​พินิจ​ดู และ​จับ​ต้อง​ด้วย​มือ​ของ​เรา​นั้น คือ​พระ​วาทะ​แห่ง​ชีวิต
2 (และ​ชีวิต​ที่​ว่า​นี้​ปรา​กฏ​ขึ้น เรา​ได้​เห็น และ​เป็น​พยาน และ​ประ​กาศ​ชีวิต​นิรันดร์​นี้​กับ​พวก​ท่าน เป็น​ชีวิต​ที่​ดำ​รง​อยู่​กับ​พระ​บิดา​และ​มา​ปรา​กฏ​แก่​เรา)
3 สิ่ง​ที่​เรา​ได้​เห็น​และ​ได้​ยิน​นั้น เรา​ก็​ประ​กาศ​ให้​พวก​ท่าน​รู้​ด้วย เพื่อ​ท่าน​จะ​ได้​มี​สา​มัคคี​ธรรม​กับ​เรา และ​เรา​ก็​มี​สา​มัคคี​ธรรม​กับ​พระ​บิดา และ​กับ​พระ​เยซู​คริสต์​พระ​บุตร​ของ​พระ​องค์
4 และ​เรา​เขียน​ข้อ​ความ​เหล่า​นี้​เพื่อ​ความ​ชื่น​ชม​ยินดี​ของ​เรา​จะ​ได้​เต็ม​เปี่ยม (1 ยอห์น 1:1-4 THSV2011)


จดหมายในพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ที่ไม่ได้กล่าวถึงผู้เขียน มีเพียงแค่จดหมายฝาก 3 ฉบับของยอห์น และจดหมายฝากถึงชาวฮีบรู ชื่อของจดหมายที่ปรากฎในพระคัมภีร์ "จดหมายฉบับแรกของยอห์น" นั่นถูกเพิ่มเติมโดยคริสตจักร แต่มีเหตุผลที่ดี 3 ประการว่าเหตุไรเราจึงเชื่อว่าอัครทูตยอห์นเป็นผู้เขียนจดหมายฉบับนี้

 

ข้อพิสูจน์ 3 ประการว่าอัครทูตยอห์นเป็นผู้เขียน

ประการแรก เพราะว่าผู้เขียนที่เป็นคริสเตียนในยุคแรกสุดได้ยอมรับว่ายอห์นเป็นผู้เขียน -- Irenaeus (d. 200), Clement of Alexandria (d. 215) และ Tertullian (d. 220)

ประการที่สอง เพราะว่าผู้เขียนได้ระบุถึงตัวเองว่าเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ของชีวิตของพระเยซูบนโลกนี้ (1 ยอห์น 1:1) "เรา​ได้​ยิน ได้​เห็น​กับ​ตา ได้​พินิจ​ดู และ​จับ​ต้อง​ด้วย​มือ​ของ​เรา​..."

ประการที่สาม รูปแบบและคำที่ใช้นั้นเหมือนกับรูปแบบและคำของพระกิตติคุณยอห์น

ตอนท้ายของพระกิตติคุณยอห์น (ยอห์น 21:24) เราได้รับการบอกอย่างชัดเจนว่าอัครทูตผู้ซึ่งเป็นผู้เขียนนั้น เป็น "สาวกคนที่พระองค์ทรงรัก" นั่นคือ สาวกผู้ซึ่งมีมิตรภาพเป็นการส่วนตัวที่ใกล้ชิดที่สุดกับพระเยซู ผู้ซึ่งเอนกายอยู่ใกล้พระทรวงของพระเยซูในเวลาอาหารค่ำมื้อสุดท้ายก่อนที่พระเยซูจะถูกตรึงที่กางเขน (ยอห์น 13:23) ผู้ซึ่งพระเยซูทรงวางใจให้ดูแลมารดาของพระองค์ (ยอห์น 19:26) ผู้ซึ่งวิ่งนำเปโตรไปยังอุโมงค์ที่ว่างเปล่า (ยอห์น 20:2-4)

แต่สาวกคนที่พระองค์ทรงรักนั้น ไม่เคยถูกระบุชื่อ ท่านจะต้องเป็นหนึ่งในสามของสาวกวงในของพระองค์ ได้แก่ เปโตร ยากอบ และยอห์น แต่ท่านไม่สามารถที่จะเป็นเปโตร เพราะว่าท่านวิ่งนำเปโตร! และตามพระธรรมกิจการ 12:1 ยากอบถูกประหารโดยเฮโรดเมื่อประมาณ 10 ปีหลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระเยซู และพระกิตติคุณยอห์นไม่น่าจะถูกเขียนขึ้นเร็วขนาดนั้น ดังนั้นข้อสรุปที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คือ สาวกที่พระองค์ทรงรัก และผู้เขียนพระกิตติคุณและจดหมายฝาก คือ อัครทูตยอห์น

 

ศจ. ดร. จอห์น ไพเพอร์

คำเทศนาในชุด "ให้เราดำเนินในความสว่าง (1 ยอห์น)"

หัวข้อ "ชีวิตนิรันดร์ได้ปรากฎในพระคริสต์ (1 ยอห์น 1:1-4)"

เมื่อวันที่ 03/05/2009

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 

For original passage, including audio or video files, please visit http://www.desiringgod.org/resource-library/sermons/god-so-loved-the-world-part-2

 
.

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น