วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Eternal Life Has Appeared in Christ - ชีวิตนิรันดร์ได้ปรากฎในพระคริสต์ (5)

Five Assertions in 1 John 1:1–4

1. Christ, our Life, has eternally existed with the Father.

I get this mainly from verse 2: "The life was made manifest, and we saw it, and testify to it, and proclaim to you the eternal life which was with the Father and was made manifest to us."

Christ Is Our Life

First, notice that Christ is simply called "the Life". "The life was made manifest." It was Christ who was made manifest. Christ appeared in human form. But as 1 John 5:11–12

 
 
says, "God gave us eternal life, and this life is in his Son. He who has the Son has life; he who has not the Son of God has not life." So the Son of God, Jesus Christ, is our Life. When we have fellowship with him, we share in life.

This Life Is Eternal

Second, notice that this life is eternal. "The life was made manifest . . . and we proclaim to you the eternal life." This is the best commentary on the first phrase of verse 1: "That which was from the beginning . . . " "From the beginning" means, Christ our Life was there when creation began. He is eternal. He had no beginning. He will have no ending. He is not part of creation. In the beginning he is the source of creation. All life comes from him. He is the spring, not part of the river. "In the beginning was the Word, and the Word was with God and the Word was God. He was in the beginning with God; all things were made through him, and without him was not anything made that was made" (John 1:1–3

 
 
).

So the most fundamental assertion of this text is that Christ our Life has eternally existed with the Father. Everything else flows from this. We do well to meditate often and deeply on the majestic reality that Christ has existed without beginning from all eternity.

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 
 


การยืนยัน 5 ประการใน 1 ยอห์น 1:1-4

1. พระคริสต์ ผู้ซึ่งเป็นชีวิตของเรา ทรงดำรงอยู่นิรันดร์กับพระบิดา

ข้าพเจ้าได้รับสิ่งนี้หลัก ๆ จากข้อ 2

และ​ชีวิต​ที่​ว่า​นี้​ปรา​กฏ​ขึ้น เรา​ได้​เห็น และ​เป็น​พยาน และ​ประ​กาศ​ชีวิต​นิรันดร์​นี้​กับ​พวก​ท่าน เป็น​ชีวิต​ที่​ดำ​รง​อยู่​กับ​พระ​บิดา​และ​มา​ปรา​กฏ​แก่​เรา (1 ยอห์น 1:2 THSV2011)

พระคริสต์ทรงเป็นชีวิตของเรา

ประการแรก โปรดสังเกตว่าพระคริสต์ได้ถูกเรียกง่าย ๆ ว่า "ชีวิต" "ชีวิต​ที่​ว่า​นี้​ปรา​กฏ​ขึ้น" นี่คือพระคริสต์ผู้ซึ่งได้ปรากฎขึ้น พระคริสต์ประกฎในรูปแบบของมนุษย์

แต่ 1 ยอห์น 5:11-12 กล่าวว่า

11 และ​พยานหลักฐาน​นั้น​ก็​คือ​ว่า ​พระ​เจ้า​ได้​ทรง​โปรด​ประทาน​ชีวิต​นิรันดร์​ให้​เรา​ทั้ง​หลาย และ​ชีวิต​นี้​มี​อยู่​ใน​พระ​บุตร​ของ​พระ​องค์
12 ผู้​ที่​มี​พระ​บุตร​ก็​มี​ชีวิต ผู้​ที่​ไม่​มี​พระ​บุตร​ก็​ไม่​มี​ชีวิต​ (1 ยอห์น 5:11-12 THSV2011)

ดังนั้นพระเยซูคริสต์ พระบุตรของพระเจ้า คือชีวิตของเรา เมื่อเรามีสามัคคีธรรมกับพระองค์ เราได้ร่วมกับพระองค์ในชีวิต

ชีวิตนี้เป็นชีวิตนิรันดร์

ประการที่สอง โปรดสังเกตว่าชีวิตนี้เป็นชีวิตนิรันดร์

และ​ชีวิต​ที่​ว่า​นี้​ปรา​กฏ​ขึ้น เรา​ได้​เห็น และ​เป็น​พยาน และ​ประ​กาศ​ชีวิต​นิรันดร์​นี้​กับ​พวก​ท่าน ... (1 ยอห์น 1:2 THSV2011)

นี่คืออรรถาธิบายที่ดีที่สุดสำหรับข้อความส่วนแรกของข้อที่ 1

เรา​ขอ​แจ้ง​เกี่ยว​กับ​สิ่ง​ที่​มี​มา​ตั้ง​แต่​ปฐม​กาล ... (1 ยอห์น 1:1 THSV2011)

"ตั้งแต่ปฐมกาล" หมายความว่าพระคริสต์ผู้ซึ่งเป็นชีวิตของเราได้ดำรงอยู่เมื่อการทรงสร้างได้เริ่มขึ้น พระองค์ทรงดำรงอยู่นิรันดร์ พระองค์ไม่มีจุดเริ่มต้น พระองค์จะไม่มีจุดสิ้นสุด พระองค์ไม่ใช่ส่วนของสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง ในปฐมกาล พระองค์ทรงเป็นแหล่งของสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง ทุกชีวิตมาจากพระองค์ พระองค์ทรงเป็นแหล่ง ไม่ใช่ส่วนของแม่น้

1 ​ใน​ปฐม​กาล​พระ​วาทะ​ดำรง​อยู่ และ​พระ​วาทะ​ทรง​สถิต​อยู่​กับ​พระ​เจ้า และ​พระ​วาทะ​ทรง​เป็น​พระ​เจ้า​
2 ​ใน​ปฐม​กาล​พระ​องค์​ทรง​ดำรง​อยู่​กับ​พระ​เจ้า​
3 ​พระ​เจ้า​ทรง​สร้าง​สิ่ง​ทั้ง​ปวง​ขึ้น​มา​โดย​พระ​วาทะ ใน​บรรดา​สิ่ง​ที่​เป็นมา​นั้น ไม่​มี​สัก​สิ่ง​เดียว​ที่​ได้​เป็นมา​นอกเหนือ​พระ​วาทะ ​(ยอห์น 1:1-3 THSV2011)

ดังนั้น การยืนยันที่เป็นรากฐานที่สุดของข้อความนี้ ก็คือ พระคริสต์ผู้ซึ่งทรงเป็นชีวิตของเรา ทรงดำรงอยู่นิรันดร์กับพระบิดา ทุกสิ่งอื่นใดล้วนหลั่งไหลมาจากสิ่งนี้ เป็นสิ่งที่ดีที่เราจะใคร่ครวญสม่ำเสมอและอย่างลึกซึ้งถึงความจริงที่เปี่ยมด้วยความยิ่งใหญ่ที่ว่าพระคริสต์ทรงดำรงอยู่โดยไม่มีจุดเริ่มต้นจากชั่วนิรันดร์กาล

 

ศจ. ดร. จอห์น ไพเพอร์

คำเทศนาในชุด "ให้เราดำเนินในความสว่าง (1 ยอห์น)"

หัวข้อ "ชีวิตนิรันดร์ได้ปรากฎในพระคริสต์ (1 ยอห์น 1:1-4)"

เมื่อวันที่ 03/05/2009

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 
 

For original passage, including audio or video files, please visit http://www.desiringgod.org/resource-library/sermons/eternal-life-has-appeared-in-christ

 
 
.

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น