วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Eternal Life Has Appeared in Christ - ชีวิตนิรันดร์ได้ปรากฎในพระคริสต์ (2)

Why Johannine Authorship Is Important

In one sense this is unimportant, since the author, under the inspiration of the Holy Spirit did not tell us his name, and in the end the meaning of the book doesn't depend on being sure who the author was.

But in another sense it is important, because a rejection of the authorship of John almost always goes hand in hand with a rejection of his claim to be an eye-witness of the Lord. Virtually no scholars say, "It wasn't John. It was another of the twelve." Everybody knows that if the author of this letter was close enough to Jesus to touch him, then it was John. There are no other probable candidates among the disciples of those earthly days.

So the rejection of John is virtually always a rejection of the truth of the very first verse of the letter: "What we have heard, what we have seen, what we have touched with our hands . . . " If it wasn't John, it wasn't an eye-witness and the integrity of the author (who claims to be an eye-witness!) is impugned from the outset.

So the reason I begin with these thoughts on the authorship of this letter is to force the issue with which the author begins: he had heard, seen, and touched the Son of God.

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 
 


เหตุไรการเป็นผู้เขียนของอัครทูตยอห์นจึงสำคัญ?

ในด้านหนึ่ง นี่ไม่ใช่สิ่งสำคัญ เพราะว่าผู้เขียนซึ่งอยู่ภายใต้การดลใจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ไม่ได้บอกเราถึงเชื่อของท่าน และท้ายที่สุด ความหมายของหนังสือเล่มนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการที่เรามั่นใจว่าใครเป็นผู้เขียน

แต่ในอีกด้านหนึ่ง นี่เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการปฏิเสธสถานะการเป็นผู้เขียนของยอห์นนั้น มักจะไปด้วยกันกับการปฏิเสธการกล่าวอ้างของท่านที่เป็นผู้เห็นเหตุการณ์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอ แท้จริงแล้วไม่มีนักวิชาการผู้ใดกล่าวว่า "ไม่ใช่ยอห์น แต่เป็นอีกคนหนึ่งในอัครสาวก 12 คน" ทุกคนรู้ว่าหากผู้เขียนจดหมายฉบับนี้อยู่ใกล้ชิดพระเยซูมากเพียงพอที่จะสัมผัสพระองค์ แน่นอนว่าผู้นั้นจะต้องเป็นยอห์น ไม่มีใครที่จะเป็นคู่แข่งที่เป็นไปได้ท่ามกลางสาวกทั้งหลายในช่วงเวลาเหล่านั้น

ดังนั้นการปฏิเสธยอห์น แท้จริงแล้ว็เป็นการปฏิเสธความจริงของพระคำข้อแรกของจดหมายฉบับนี้ ที่ว่า "เรา​ได้​ยิน ได้​เห็น​กับ​ตา ได้​พินิจ​ดู และ​จับ​ต้อง​ด้วย​มือ​ของ​เรา​..." ถ้าหากไม่ใช่ยอห์น ก็ย่อมไม่ใช่ผู้เห็นเหตุการณ์ และความซื่อสัตย์ของผู้เขียน (ซึ้งอ้างว่าเป็นผู้เห็นเหตุการณ์!) ก็จะถูกโต้แย้งตั้งแต่เริ่มต้น

ดังนั้น เหตุผลที่ข้าพเจ้าเริ่มต้นด้วยแนวคิดเหล่านี้ที่เกี่ยวกับผู้เขียนจดหมายฉบับนี้ ก็เพื่อที่จะผลักดันประเด็นที่ผู้เขียนได้เริ่มต้น: ท่านได้ยิน ได้เห็นกับตา และจับต้องพระบุตรของพระเจ้าด้วยมือของท่านเอง

 

ศจ. ดร. จอห์น ไพเพอร์

คำเทศนาในชุด "ให้เราดำเนินในความสว่าง (1 ยอห์น)"

หัวข้อ "ชีวิตนิรันดร์ได้ปรากฎในพระคริสต์ (1 ยอห์น 1:1-4)"

เมื่อวันที่ 03/05/2009

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 
 

For original passage, including audio or video files, please visit http://www.desiringgod.org/resource-library/sermons/eternal-life-has-appeared-in-christ

 
 
.

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น