วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

God So Loved the World, Part 2 - พระเจ้าทรง​​รักโลก ตอนที่ 2 (4)

Three Other Biblical Expressions of God's Love (1)

Let me describe for you three other expressions or forms or kinds of the love of God in the Bible—two of which no one tries to cancel out by using John 3:16

 
, but one of which many people try to cancel by using John 3:16
 
. My goal here is that we might see and believe all four kinds of divine love, and that we will experience and benefit from all of them personally the way the Bible means for us to. All of them have their place. All of them are meant to bless us and help us and strengthen us and free us to lay our lives down for others.

Just a reminder that Don Carson's book The Difficult Doctrine of the Love of God (Crossway, 2000) is very helpful in sorting all this out. It is biblical, readable, and compelling.

1) God's Love for His Son

First, there is God's love for his Son and the Son's love for the Father. John 3:35

 
: "The Father loves the Son and has given all things into his hand." In John 14:31
 
, Jesus says, "I do as the Father has commanded me, so that the world may know that I love the Father."

God's love for the other members of the Trinity is different from his love for us because there is no sin to be overcome. If God loves us, he loves us in spite of our sin. God the Father does not love the Son in spite of anything. Everything about the Son is infinitely worthy of love.

2) God's Love for His Creation

Second, God loves his creation and sustains it with his care, even for the use of his enemies. For example, "The Lord is good to all, and his mercy is over all that he has made" (Psalms 145:9

 
). Or in Matthew 5:44–45
 
Jesus commands us, "Love your enemies and pray for those who persecute you, so that you may be sons of your Father who is in heaven. For he makes his sun rise on the evil and on the good, and sends rain on the just and on the unjust." So God's love moves him to provide rain and sunshine where it is not deserved. Jesus calls it an example of love for his enemies, and an example of how we should love our enemies.

Nobody uses John 3:16

 
to undermine these two kinds of divine love. So we know three ways that God loves: 1) He loves his infinitely love-worthy Son. 2) He loves his creation and sustains it even for the benefit of his enemies. 3) He loves the world by sending his Son and opening the door of eternal life to anyone who believes on him.

3) God's Love for His Chosen, Covenant People

But the most precious experience of the love of God has not yet been described. This is the love of God that moves him to go beyond the free offer of the gospel and choose a people for himself, bring them to himself in faith, and make with them personal everlasting covenant. To know yourself loved this way is the greatest experience of all.

You could call this God's electing love, or God's regenerating love, or God's covenant love. With this love, God does more than offer. He overcomes rebellion and resistance so that these loved ones receive the offer.

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 


การสำแดงจากพระคัมภีร์อีก 3 ด้านของความรักของพระเจ้า (1)

ขอที่ข้าพเจ้าจะได้อธิบายให้กับคุณถึงการสำแดงอีก 3 สิ่ง หรือ 3 รูปแบบ หรือ 3 ประเภทของความรักของพระเจ้าในพระคัมภีร์ ซึ่ง 2 ใน 3 แบบนี้ จะไม่มีผู้ใดพยายามที่จะล้มล้างโดยใช้ยอห์น 3:16 แต่อีก 1 แบบได้มีผู้คนมากมายพยายามที่จะล้มล้างโดยใช้ยอห์น 3:16

เป้าหมายของข้าพเจ้าในที่นี้ คือ ที่เราจะได้เห็นและเชื่อในทุกประเภทของความรักของพระเจ้า และที่เราจะได้มีประสบการณ์และได้รับประโยชน์จากความรักทุกประเภทเป็นการส่วนตัวในวิถีทางที่พระคัมภีร์ได้สื่อความหมายให้กับเรา ความรักทุกประเภทมีที่สำหรับมัน และทุกประเภทนั้นมีเพื่ออวยพรเราและช่วยเราและเสริมกำลังแก่เราและทำให้ชีวิตของเราเป็นอิสระ เพื่อที่เราจะสละชีวิตของเราให้กับผู้อื่น

เพียงแค่สิ่งช่วยเตือนความจำว่า หนังสือของดอน คาร์สัน (Don Carson) เรื่อง หลักคำสอนที่ยากของความรักของพระเจ้า (The Difficult Doctrine of the Love of God) นั้นช่วยได้อย่างมากในการแจกแจงสิ่งนี้ หนังสือเล่มนี้เป็นตามพระคัมภีร์ อ่านง่าย และน่าเร้าใจ

(คุณสามารถฟังคาร์สัน เรื่องความรักของพระเจ้า ที่นี่ http://s3.amazonaws.com/tgc-audio/carson/20060501_love_of_God.mp3

 
)

 

1. ความรักของพระเจ้าสำหรับพระบุตรของพระองค์

ประการแรก มีความรักของพระเจ้าสำหรับพระบุตรของพระองค์ และความรักของพระบุตรที่มีต่อพระบิดา

พระ​บิดา​ทรง​รัก​พระ​บุตร​และ​ทรง​มอบ​ทุก​สิ่ง​ไว้​ใน​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​องค์ (ยอห์น 3:35 THSV2011)

(พระเยซูตรัสว่า) แต่​เรา​ทำ​ตาม​ที่​พระ​บิดา​ทรง​บัญ​ชา​เรา เพื่อ​โลก​จะ​ได้​รู้​ว่า​เรา​รัก​พระ​บิดา... (ยอห์น 14:31 THSV2011)

ความรักของพระเจ้าสำหรับสมาชิกอื่น ๆ ของตรีเอกานุภาพนั้น แตกต่างจากความรักของพระองค์ที่มีต่อเรา เพราะว่าไม่มีความบาปที่พระองค์จะต้องเอาชนะ แต่พระเจ้าทรงรักเรา พระองค์ทรงรักเราโดยไม่คำนึงถึงบาปของเรา พระเจ้าพระบิดามิได้ทรงรักพระบุตรโดยไม่คำนึงถึงสิ่งใด ๆ ทุกสิ่งเกี่ยวกับพระบุตรนั้นสมควรแต่ความรักของพระองค์อย่างยิ่ง

 

2. ความรักของพระเจ้าสำหรับสิ่งทรงสร้างของพระองค์

ประการที่สอง พระเจ้าทรงรักสิ่งทรงสร้างของพระองค์ และทรงค้ำจุนสิ่งทรงสร้างด้วยความห่วงใยของพระองค์ แม้แต่เพื่อที่ศัตรูของพระองค์จะได้ใช้

ตัวอย่างเช่น

พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ดี​ต่อ​ทุก​คน และ​พระ​กรุ​ณา​ของ​พระ​องค์​อยู่​เหนือ​พระ​ราช​กิจ​ทั้ง​สิ้น​ของ​พระ​องค์ (สดุดี 145:9 THSV2011)

หรือใน มัทธิว 5:44-45 พระเยซูได้ตรัสสั่งเรา

44 แต่​เรา​บอก​พวก​ท่านว่า จง​รัก​ศัตรู​ของ​ท่าน และ​จง​อธิษ​ฐาน​เพื่อ​บรร​ดา​คน​ที่​ข่ม​เหง​พวก​ท่าน
45 เพื่อ​ว่า​พวก​ท่าน​จะ​เป็น​บุตร​ของ​พระ​บิดา​ของ​ท่าน​ผู้​สถิต​ใน​สวรรค์ เพราะ​ว่า​พระ​องค์​ทรง​ให้​ดวง​อาทิตย์​ของ​พระ​องค์​ขึ้น​ส่อง​สว่าง​แก่​คน​ดี​และ​คน​ชั่ว​เสมอ​กัน และ​ให้​ฝน​ตก​แก่​คน​ชอบ​ธรรม​และ​คน​อธรรม (มัทธิว 5:44-45 THSV2011)

ดังนั้นความรักของพระเจ้าได้ขับเคลื่อนพระองค์ให้ประทานฝนและแสงอาทิตย์ในที่ที่ไม่สมควรจะได้รับ พระเยซูทรงเรียกสิ่งนี้ให้เป็นตัวอย่างแห่งความรักสำหรับศัตรูของพระองค์ และเป็นตัวอย่างของวิธีที่เราจะรักศัตรูของเรา

ไม่มีใครใช้ ยอห์น 3:16 ที่จะทำให้ความรักทั้งสองชนิดของพระเจ้านี้ลดค่าลงไป ดังนั้นเราได้รู้ถึง 3 วิธีที่พระเจ้าทรงรัก

  1. พระองค์ทรงรักพระบุตรของพระองค์ ผู้ที่สมควรต่อความรักอย่างยิ่ง
  2. พระองค์ทรงรักสิ่งทรงสร้างของพระองค์ และค้ำจุนสิ่งทรงสร้างแม้ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อศัตรูของพระองค์
  3. พระองค์ทรงรักโลกโดยการส่งพระบุตรของพระองค์ และเปิดประตูแห่งชีวิตนิรันดร์ให้กับทุกคนที่วางใจในพระองค์

 

3. ความรักของพระเจ้าสำหรับผู้คนแห่งพันธสัญญาที่ได้รับการทรงเลือก

แต่ประสบการณ์แห่งความรักที่ล้ำค่าที่สุดยังไม่ได้ถูกอธิบาย นี่คือความรักของพระเจ้าที่ขับเคลื่อนพระองค์ให้ก้าวข้ามข้อเสนอที่ไม่คิดมูลค่าของพระกิตติคุณ และเลือกผู้คนสำหรับพระองค์เอง นำพวกเขามายังพระองค์เองในความเชื่อ และได้ทรงทำพันธสัญญานิรันดร์เป็นการส่วนตัวกับพวกเขา การที่คุณได้รู้ว่าคุณเองได้รับความรักด้วยวิธีนี้ เป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

คุณสามารถเรียกว่าเป็นความรักแห่งการทรงเลือกของพระเจ้า หรือความรักที่นำให้บังเกิดใหม่ของพระเจ้า หรือความรักแห่งพันธสัญญาของพระเจ้า พระเจ้าได้ทรงทำมากกว่าการยื่นข้อเสนอด้วยความรักนี้ พระองค์ได้ทรงเอาชนะการดื้อดึงและการต่อต้านเพื่อที่ผู้คนที่พระองค์ทรงรักเหล่านี้จะรับข้อเสนอดังกล่าว

 

ศจ. ดร. จอห์น ไพเพอร์

คำเทศนาในชุด "พระกิตติคุณจอห์น"

หัวข้อ "พระเจ้าทรงรักโลก ตอนที่ 2"

เมื่อวันที่ 10/05/2009

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 

For original passage, including audio or video files, please visit http://www.desiringgod.org/resource-library/sermons/god-so-loved-the-world-part-2

 
.

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น