วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2555

Colossians Lesson 2 (1:15-2:5): Supremacy of Christ Over All - สิทธิอำนาจสูงสุดของพระคริสต์เหนือทุกสิ่ง (5)

III. Christ is God's Revealed MYSTERY (1:24-2:5):
What do we find when we encounter Jesus?

"24 I now rejoice in my sufferings for you, and fill up in my flesh what is lacking in the afflictions of Christ, for the sake of His body, which is the church,
25 of which I became a minister according to the stewardship from God which was given to me for you, to fulfill the word of God,
26 the mystery which has been hidden from ages and from generations, but now has been revealed to His saints.
27 To them God willed to make known what are the riches of the glory of this mystery among the Gentiles: which is Christ in you, the hope of glory.
28 Him we preach, warning every man and teaching every man in all wisdom, that we may present every man perfect in Christ Jesus.
29 To this end I also labor, striving according to His working which works in me mightily." (Colossians 1:24-29 NKJV)

"1 For I want you to know what a great conflict I have for you and those in Laodicea, and for as many as have not seen my face in the flesh,
2 that their hearts may be encouraged, being knit together in love, and attaining to all riches of the full assurance of understanding, to the knowledge of the mystery of God, both of the Father and of Christ,
3 in whom are hidden all the treasures of wisdom and knowledge.
4 Now this I say lest anyone should deceive you with persuasive words.
5 For though I am absent in the flesh, yet I am with you in spirit, rejoicing to see your good order and the steadfastness of your faith in Christ." (Colossians 2:1-5 NKJV)

God calls any of us to the service. It will require suffering, which is a natural consequence of serving God.

The verse 24 does not mean that Christ's work is not sufficient. The main purpose of Paul's mission was that man might know the mystery of God.

The Christian's mystery had been mystery before, but now it had been made known. The mystery is that "Christ is in us, the hope of glory". This is an unusual phrase to say. We are in Christ, as said many times in the bible. But Paul tried to oppose false teaching that to gain fullness of God was like climbing the ladders. We don't need to do so. The fact is that He is in us. We don't have to go anywhere. All God's blessing have come from heaven to us in Christ.

God's love is within us. He delivered us from the power of sin. We have power over sin. We sin because we allow it. But we have strength to fight with our sinful nature.

Hope in Glory is both now and in the future. We will see his glory.

Paul proclaimed, admonished, and taught. He did these so that he may present every man perfect in Christ Jesus. He wanted to mature us to be more and more like Jesus Christ. This was Paul's purpose.

Christ is God's revealed mystery. Why should we know more about Christ? Because all treasures, wisdom and honor are hidden in Christ. We have to dig for wisdom and knowledge. We know what mystery is. God wants us to be found and to find the treasure.

Don't' be deceived by any fine arguments, such as evolution, or Big-Bang theory.

God's Word is spoken to us. We have the truth in our hands.

 

PRINCIPLE V:

  • Jesus Christ is God's revealed Mystery and Treasure.

 

Are you willing to dig for it? How persistent are you doing that?

Study the word daily in your life. Continue to do so, not only today, but all your life. Bible study is the way of life. Never too old or too young to do so.

 


 

III. พระคริสต์ทรงเป็นความลำลึกของพระเจ้าที่ถูกสำแดง (1:24-2:5):
เราจะได้เจอสิ่งใดเมื่อเราได้พบกับพระเยซู?

24 เวลา​นี้​ข้าพ​เจ้า​ชื่น​ชม​ยินดี​ใน​ความ​ทุกข์​ยาก​เพราะ​เห็น​แก่​พวก​ท่าน และ​ความ​ยาก​ลำ​บาก​อย่าง​พระ​คริสต์​ที่​ทรง​ทน​เพราะ​เห็น​แก่​พระ​กาย​ของ​พระ​องค์​คือ​คริสต​จักร ซึ่ง​ยัง​ขาด​อยู่​นั้น ข้าพ​เจ้า​ก็​ทน​จน​ครบ​บริ​บูรณ์​ใน​เนื้อ​หนัง​ของ​ข้าพ​เจ้า
25 ข้าพ​เจ้า​มา​เป็น​ผู้​ปรน​นิบัติ​ของ​คริสต​จักร​ตาม​ภาร​กิจ​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​มอบ​ให้​แก่​ข้าพ​เจ้า เพื่อ​กล่าว​พระ​วจนะ​ของ​พระ​เจ้า​แก่​พวก​ท่าน​อย่าง​เต็ม​บริบูรณ์
26 คือ​ความ​ล้ำ​ลึก​ที่​ซ่อน​ไว้​หลาย​ยุค​และ​หลาย​ชั่ว​อายุ​คน ซึ่ง​เวลา​นี้​โปรด​ให้​ปรา​กฏ​แก่​พวก​ธรร​มิก​ชน​ของ​พระ​องค์​แล้ว
27 พระ​เจ้า​ทรง​ประ​สงค์​ที่​จะ​ให้​พวก​เขา​รู้​ว่า ความ​ล้ำ​ลึก​นี้​มี​ศักดิ์​ศรี​อุดม​เพียง​ไร​ใน​หมู่​คน​ต่าง​ชาติ นั่น​คือ​พระ​คริสต์​สถิต​ใน​พวก​ท่าน อัน​เป็น​ความ​หวัง​ที่​จะ​ได้​รับ​ศักดิ์​ศรี
28 พระ​องค์​นี้​แหละ​ที่​เรา​ประ​กาศ​อยู่​โดย​การ​เตือน​สติ​และ​สั่ง​สอน​ทุก​คน​ด้วย​สรรพ​ปัญ​ญา เพื่อ​ว่า​เรา​จะ​ถวาย​ทุก​คน​ที่​เป็น​ผู้ใหญ่​แล้ว​ใน​พระ​คริสต์
29 เพราะ​เหตุ​นี้ ข้าพ​เจ้า​จึง​ตราก​ตรำ​ต่อ​สู้​ตาม​กำ​ลัง​ที่​พระ​องค์​ทรง​ทำ​กิจ​ใน​ตัว​ข้าพ​เจ้า​อย่าง​มาก​มาย (โคโลสี 1:24-29 THSV2011)

1 เพราะ​ว่า​ข้าพ​เจ้า​ต้อง​การ​ให้​ท่านทั้ง​หลาย​รู้​ว่า​ข้าพ​เจ้า​ต่อสู้​มาก​เพียง​ไร​เพื่อ​ท่าน เพื่อ​ชาว​เมือง​เลา​ดี​เซีย และ​เพื่อ​ทุก​คน​ที่​ไม่​เคย​เห็น​หน้า​ข้าพ​เจ้า​เป็น​ส่วน​ตัว
2 เพื่อ​ว่า​พวก​เขา​จะ​ได้​รับ​การ​หนุน​ใจ​และ​ผูกพัน​กัน​ใน​ความ​รัก ซึ่ง​จะ​ทำ​ให้​เขา​เปี่ยม​ด้วย​ความ​มั่น​ใจ​อย่าง​บริ​บูรณ์​ใน​ด้าน​ความ​เข้า​ใจ และ​ทำ​ให้​พวก​เขา​รู้​ความ​ล้ำ​ลึก​ของ​พระ​เจ้า คือ​พระ​คริสต์
3 ซึ่ง​คลัง​สติ​ปัญ​ญา​และ​ความ​รู้​ทุก​อย่าง​ซ่อน​อยู่​ใน​พระ​องค์
4 ข้าพ​เจ้า​กล่าว​เช่น​นี้​เพื่อ​จะ​ไม่​ให้​ใคร​ล่อ​ลวง​พวก​ท่าน​ด้วย​คำ​ชัก​ชวน​ที่​น่า​ฟัง
5 เพราะ​ว่า​ถึง​แม้​ตัว​ข้าพ​เจ้า​ไม่​อยู่ แต่​ใจ​ก็​อยู่​กับ​ท่าน​ทั้ง​หลาย และ​มี​ความ​ชื่น​ชม​ยินดี​ที่​เห็น​ท่าน​อยู่​กัน​อย่าง​เรียบ​ร้อย และ​เห็น​ความ​เชื่อ​มั่น​คง​ของ​พวก​ท่าน​ใน​พระ​คริสต์ (โคโลสี 2:1-5 THSV2011)God calls any of us to the service. It will require suffering, which is a natural consequence of serving God.

พระเจ้าทรงเรียกเราสู่การรับใช้ ซึ่งจะต้องพบกับความทุกข์ยาก ซึ่งเป็นสิ่งธรรมดาที่จะเกิดตามมาจากการรับใช้พระเจ้า

ข้อ 24 ไม่ได้หมายความว่าพระราชกิจของพระคริสต์นั้นไม่เพียงพอ เป้าหมายพันธกิจของอาจารย์เปาโลคือที่คนจะได้รู้ถึงความลึกลับของพระเจ้า
ความล้ำลึกของคริสเตียน ได้เป็นความล้ำลึกมาก่อน แต่บัดนี้ความล้ำลึกนี้ได้ถูกเปิดเผย ความล้ำลึกนี้ก็คือ "พระ​คริสต์​สถิต​ใน​พวก​ท่าน อัน​เป็น​ความ​หวัง​ที่​จะ​ได้​รับ​ศักดิ์​ศรี" นี่ไม่ใช่คำที่จะใช้พูดกันทั่ว ๆ ไป เราทั้งหลายอยู่ในพระคริสต์ ดังเช่นที่เราพบได้จากพระคัมภีร์หลายตอน แต่อาจารย์เปาโลพยายามที่จะแย้งคำสอนที่ผิดที่สอนว่าการที่จะได้รับความสมบูรณ์ของพระเจ้าเป็นเหมือนการปีนบันได
เราไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น ความจริงคือว่า พระองค์สถิตในพวกเรา พวกเราไม่จำเป็นจะต้องไปที่ไหน พระพรทั้งสิ้นของพระเจ้าได้ลงมาสู่เราทั้งหลายในพระคริสต์

ความรักของพระเจ้าอยู่ในพวกเรา พระองค์ทรงช่วยกู้เราจากอำนาจของบาป เรามีอำนาจเหนือบาป เราทำบาปได้ก็เพราะเราอนุญาตมัน แต่เรามีกำลังที่จะต่อสู้กับธรรมชาติบาปของเรา

ความหวังที่จะได้รับศักดิ์ศรี เป็นทั้งปัจจุบันและอนาคต เราจะได้เห็นพระสิริของพระองค์

อาจารย์เปาโลประกาศ เตือนสติ และสั่งสอน ท่านได้ทำสิ่งเหล่านี้เพื่อที่ท่านจะได้ถวาย​ทุก​คน​ที่​สมบูรณ์แบบใน​พระ​คริสต์ ท่านต้องการที่จะให้เราเป็นผู้ใหญ่ ให้เป็นเหมือนพระเยซูคริสต์มากขึ้นทุกวัน ๆ นี่เป็นเป้าหมายของอาจารย์เปาโล

พระคริสต์ทรงเป็นความล้ำลึกที่ได้รับการเปิดเผย เหตุไรเราจึงควรที่จะเรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับพระคริสต์? ก็เพราะขุมทรัพย์ สติปัญญา และเกียรติ ได้ถูกซ่อนในพระคริสต์ เราจำเป็นจะต้องเสาะหาสติปัญญาและความรู้ เรารู้ว่าความล้ำลึกนี้คืออะไร พระเจ้าทรงต้องการให้เราถูกพบ และเสาะหาทรัพย์สมบัตินี้

อย่าถูกล่อลวงด้วยคำชักชวนที่น่าฟัง เช่นเรื่องวิวัฒนาการ หรือทฤษฎี Big Bang

พระเจ้าตรัสพระวจนะแก่เรา เรามีความจริงอยู่ในมือของพวกเรา

 

ข้อคิดที่ V:

  • พระเยซูคริสต์ทรงเป็นความล้ำลึกและขุมทรัพย์ของพระเจ้าที่ได้รับการเปิดเผย

คุณต้องการที่จะเสาะหาขุมทรัพย์นี้หรือไม่? คุณมีความต่อเนื่องอย่างไม่ย่อท้อในการทำสิ่งนั้นอย่างไร?

จงศึกษาพระคำทุกวันในชีวิตของคุณ จงดำเนินต่อไปเช่นนี้ ไม่ใช่เพียงแค่วันนี้ แต่ตลอดชีวิตของคุณ

การศึกษาพระคัมภีร์เป็นวิถีแห่งชีวิต ไม่มีใครแก่เกินไปหรือเด็กเกินไปที่จะทำเช่นนี้

 

Gary Walthall

BSF Foreign Resident Ambassador

คำแบ่งปันสำหรับ Bible Study Fellowship pilot class III: Colossians Lesson 2

เมื่อวันที่ 26/04/2010

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น