วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

God So Loved the World, Part 1 - พระเจ้าทรง​รักโลก ตอนที่ 1 (3)

Seven Massive Realities in John 3:16
 

But first, there are great and awesome things to be clarified in this verse. Seven massively important words—representing seven great realities—that we need to understand so that the power and preciousness of this famous verse can have its full effect. And O how I hope you Bethlehem believers know that such a foundational verse is not just for beginners. It is high-level, high-voltage shock therapy for marriage struggles and single struggles and teenage struggles.

So let's turn first to the seven big words in verse 16.

1. God

"For God so loved . . ." There is no reason to think that Jesus means any other God than the God of the Old Testament. He is the all-powerful Creator and Sustainer of the universe. He is personal and not a mere force, meaning he thinks and wills and feels. He loves, and he hates. And as personal, he is moral—that is, he deals with us in terms of right and wrong and good and bad. And as moral, he is unwaveringly righteous. He only does what is right. And the infinite worth of what he is defines what is right. To do right is to think and feel and act in a way that accords with (is in harmony with) God's infinite worth.

All of us were made by this God, and our first and highest duty and reason for being is to honor him and give him thanks (Romans 1:21

 
). We have all failed, and we are all under his righteous displeasure. This is what makes John 3:16
 
so needed and so precious. It describes the way God is acting to rescue us from this condition.

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 


ความจริงที่ยิ่งใหญ่ 7 ประการในยอห์น 3:16

แต่ก่อนอื่น มีสิ่งที่ยิ่งใหญ่และน่ายำเกรงหลายอย่างที่จะได้รับการอธิบายให้เข้าใจในข้อนี้ เป็น 7 คำที่สำคัญอย่างมาก และเป็นตัวแทนของความจริงที่ยิ่งใหญ่ 7 ประการ ซึ่งเราจำเป็นที่จะต้องเข้าใจ เพื่อที่ฤทธิ์เดชและคุณค่าของพระคัมภีร์ข้อนี้จะส่งผลได้อย่างเต็มขนาด และข้าพเจ้าหวังว่าผู้เชื่อที่เป็นสมาชิกคริสตจักรเบ็ธเลเฮมจะรู้ว่า ข้อพระคัมภีร์ที่เป็นรากฐานข้อนี้ไม่ใช่มีไว้สำหรับผู้เริ่มต้นเท่านั้น นี่เป็นการรักษาชั้นสูงด้วยไฟฟ้าแรงสูงสำหรับการต่อสู้ของชีวิตคู่ และการต่อสู้ของชีวิตโสด และการต่อสู้ของคนหนุ่มสาว

ขอที่เราจะก้าวเข้าสู่คำใหญ่ 7 คำในข้อ 16 นี้

 

1. พระเจ้า

พระ​เจ้า​ทรง​รัก... (ยอห์น 3:16 THSV2011)

ไม่มีเหตุผลที่จะคิดว่าพระเยซูทรงหมายถึงพระเจ้าอื่นใดนอกเหนือจากพระเจ้าแห่งพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม พระองค์ทรงเป็นพระผู้สร้างผู้ทรงฤทธานุภาพสูงสุด และเป็นผู้ที่ทรงค้ำจุนจักรวาลไว้ให้มั่นคง พระองค์ทรงเป็นบุคคล และไม่ใช่เป็นเพียงกำลัง หมายความว่าพระองค์ทรงคิด ทรงต้องการ และทรงรู้สึก พระองค์ทรงรักและทรงเกลียดชัง และในขณะเดียวกันกับที่พระองค์ทรงเป็นบุคคล พระองค์ทรงมีศีลธรรม นั่นคือ พระองค์จะทรงจัดการกับเราในด้านความถูกต้องและความผิด ความดีและความเลว และขณะที่ทรงมีศีลธรรม พระองค์ทรงชอบธรรมอย่างไม่แปรปรวน พระองค์ทรงทำเฉพาะสิ่งที่ถูกต้อง และคุณค่าที่ไม่มีที่สิ้นสุดของสิ่งที่พระองค์ทรงเป็นนั้นได้บอกแก่เราถึงสิ่งที่ถูกต้อง การทำสิ่งที่ถูกต้องเป็นการคิดและรู้สึกและกระทำในวิถีทางที่สัมพันธ์กับ หรือสอดคล้องกับคุณค่าที่ไม่มีที่สุดของพระเจ้า

เราทุกคนถูกสร้างขึ้นมาโดยพระเจ้าองค์นี้ และหน้าที่แรกและสูงสุดของเรา และเหตุผลของการที่เรามีชีวิตอยู่ ก็เพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้าและขอบพระคุณพระองค์

เพราะ​ถึง​แม้​ว่า​เขา​ได้​รู้จัก​พระ​เจ้า​แล้ว เขา​ก็​ไม่​ได้​ถวาย​พระ​เกียรติ​แด่​พระ​องค์​ให้​สม​กับ​ที่​ทรง​เป็น​พระ​เจ้า หรือ​ขอบ​พระ​คุณ​พระ​องค์ แต่​พวก​เขา​กลับ​คิด​ใน​สิ่ง​ที่​ไม่​เป็น​สาระ และ​จิต​ใจ​โง่​เขลา​ของ​เขา​ก็​มืด​มัว​ไป (โรม 1:21 THSV2011)

เราทุกคนได้ล้มเหลว และเราทุกคนอยู่ภายใต้ความไม่พอพระทัยอันชอบธรรมของพระองค์ นี่เป็นสิ่งที่ทำให้ยอห์น 3:16 เป็นสิ่งที่ได้รับความต้องการอย่างมากและมีค่าอย่างมาก นี่อธิบายถึงวิถีทางที่พระเจ้าทรงทำในการที่จะช่วยเราให้รอดพ้นจากสภาวะนี้

 

ศจ. ดร. จอห์น ไพเพอร์

คำเทศนาในชุด "พระกิตติคุณจอห์น"

หัวข้อ "พระเจ้าทรงรักโลก ตอนที่ 1"

เมื่อวันที่ 03/05/2009

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

 

For original passage, including audio or video files, please visit http://www.desiringgod.org/resource-library/sermons/god-so-loved-the-world-part-1

 
.

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น