วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

Colossians Lesson 4 (Colossians 3-4): What A Worthy Life Looks Like - ลักษณะของชีวิตที่สมควร (1)

Colossians Lesson 4
(Colossians 3-4)

What A Worthy Life Looks Like

 

Outlines

I. FOCUS Above (3:1-4)

II. PUT OFF The OLD and PUT ON The New (3:5-11)

III. Characteristics of A Worthy Life (3:12-4:6)

 

Every time you read the bible, you have to ask the question, "so what?". We have learned much information about Jesus Christ, and now you have to ask yourself, "What should I do next?", "How do I apply to my life in my regular-day's life?", "What have God done for me, and how can I apply to my life?" This is the practicality for Christian's life. The first 2 chapters tell us about supremacy of Jesus Christ, and these 2 chapters will move to practice.

 

I. FOCUS Above (1) 

"1 If then you were raised with Christ, seek those things which are above, where Christ is, sitting at the right hand of God.
2 Set your mind on things above, not on things on the earth.
3 For you died, and your life is hidden with Christ in God.
4 When Christ who is our life appears, then you also will appear with Him in glory." (Colossians 3:1-4 NKJV)

Key point here is "to focus above". It is to focus not on earthly things, but on heavenly things.

"buried with Him in baptism, in which you also were raised with Him through faith in the working of God, who raised Him from the dead." (Colossians 2:12 NKJV)

We died with Him and now we have been raised with Him. Since that happened, focus on things above. Keep seeking things above. We have to focus on Him where He is. Christ is supreme over all so we have to focus on Him.

 


 

โคโลสี บทเรียนที่ 4
(โคโลสี 3-4)

ลักษณะของชีวิตที่สมควร

 

โครงร่าง

I. เพ่งจุดสนใจไปที่เบื้องบน (3:1-4)

II. ปลดวิสัยมนุษย์เก่า และสวมวิสัยมนุษย์ใหม่ (3:5-11)

III. ลักษณะของชีวิตที่สมควร (3:12-4:6)

 

ทุกครั้งที่คุณอ่านพระคัมภีร์ คุณจะต้องถามคำถามว่า "แล้วมีความสำคัญอย่างไร?"

เราได้เรียนรู้ข้อมูลมากมายเกี่ยวกับพระเยซูคริสต์ และบัดนี้ คุณจะต้องถามตัวเองว่า "อะไรคือสิ่งที่จะต้องทำต่อไป?" "เราจะนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้อย่างไร?" "พระเจ้าได้ทรงกระทำสิ่งใดเพื่อเรา และเราจะนำไปใช้ในชีวิตของเราอย่างไร" นี่คือภาคปฏิบัติของชีวิตคริสเตียน

พระธรรมโคโลสี 2 บทที่ผ่านมาได้สอนให้เรารู้เกี่ยวกับสิทธิอำนาจสูงสุดของพระเยซูคริสต์ และ 2 บทที่เหลือก็จะก้าวเข้าสู่ภาคปฏิบัติ

 

I. เพ่งจุดสนใจไปที่เบื้องบน (1) 

1 เพราะ​ฉะนั้น​เมื่อ​พระ​เจ้า​ทรง​ทำ​ให้​พวก​ท่าน​เป็น​ขึ้น​มา​ด้วย​กัน​กับ​พระ​คริสต์​แล้ว ก็​จง​แสวง​หา​สิ่ง​ที่​อยู่​เบื้อง​บน​ใน​ที่​ซึ่ง​พระ​คริสต์​สถิต​อยู่ คือ​ประ​ทับ​อยู่​เบื้อง​ขวา​ของ​พระ​เจ้า
2 จง​เอา​ใจ​ใส่​สิ่ง​ที่​อยู่​เบื้อง​บน ไม่​ใช่​สิ่ง​ที่​อยู่​บน​แผ่น​ดิน​โลก
3 เพราะ​ว่า​ท่าน​ตาย​แล้ว และ​ชีวิต​ของ​พวก​ท่าน​ซ่อน​ไว้​กับ​พระ​คริสต์​ใน​พระ​เจ้า
4 เมื่อ​พระ​คริสต์​ผู้​ทรง​เป็น​ชีวิต​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ทรง​ปรา​กฏ ใน​เวลา​นั้น​ท่าน​ก็​จะ​ปรา​กฏ​พร้อม​กับ​พระ​องค์​ใน​ศักดิ์​ศรี​ด้วย (โคโลสี 3:1-4 THSV2011)

ประเด็นหลักในที่นี้ คือ ให้ "เพ่งจุดสนใจไปที่เบื้องบน" นั่นคือการไม่เพ่งจุดสนใจไปที่สิ่งของในโลกนี้ แต่เป็นสิ่งของบนสวรรค์

พวก​ท่าน​ถูก​ฝัง​ร่วม​กับ​พระ​องค์​ใน​การ​บัพ​ติศ​มา ที่​พระ​เจ้า​ทรง​ให้​ท่าน​เป็น​ขึ้น​มา​ร่วม​กับ​พระ​องค์​ด้วย โดย​ความ​เชื่อ​ใน​พลา​นุ​ภาพ​ของ​พระ​เจ้า​ผู้​ทรง​ทำ​ให้​พระ​องค์​เป็น​ขึ้น​จาก​ตาย (โคโลสี 2:12 THSV2011)

เราได้ตายร่วมกับพระองค์ และบัดนี้ได้เป็นขึ้นมาร่วมกับพระองค์ด้วย ตั้งแต่ที่สิ่งเหล่านี้ได้เกิดขึ้น จงเพ่งความสนใจไปที่เบื้องบน แสวงหาสิ่งเบื้องบน เราจะต้องเพ่งความสนใจของเราไปที่พระองค์ในที่ซึ่งพระองค์ทรงประทับ พระคริสต์ทรงสูงสุดเหนือทุกสิ่ง ดังนั้นเราจะต้องเพ่งความสนใจไปที่พระองค์

 

Gary Walthall

BSF Foreign Resident Ambassador

คำแบ่งปันสำหรับ Bible Study Fellowship pilot class III: Colossians Lesson 4

เมื่อวันที่ 10/05/2010

สรุปโดย ธีรยสถ์ นิมมานนท์

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น