วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

Colossians Lesson 4 (Colossians 3-4): What A Worthy Life Looks Like - ลักษณะของชีวิตที่สมควร (5)

III. Characteristics of a Worthy Life (1)

From Colossians 3:12 to 4:6, Paul listed 6 characteristics of a worthy life here.

 

1. A Worthy Life Puts on Love.

"12 Therefore, as the elect of God, holy and beloved, put on tender mercies, kindness, humility, meekness, longsuffering;
13 bearing with one another, and forgiving one another, if anyone has a complaint against another; even as Christ forgave you, so you also must do.
14 But above all these things put on love, which is the bond of perfection." (Colossians 3:12-14 NKJV)

Put on love over all virtues. This is the key. This love will make a perfect bond. It is like the glue that holds all things together. If we don't have love, we would have something missing.

How can we have tender mercies, kindness, humility, meekness, longsuffering, bearing with one another, and forgiving one another, but without love? Love is the key element. If we don't have love, all things listed here would become only duties, list of things to do, legalism (just follow the list without compassion), self righteous acts, and hypocrisy (having 2 faces). That's why love is important. Love is needed to be motivation behind all virtues.

What is your motivation to do these things?

If we have trouble with love, ask Father to soften our Hearts. Ask Him to take our hearts, change the stony hearts to be the flesh hearts. No longer the hearts of stone. Then if we act out of love, every one will know that we are His disciples.

"34 A new commandment I give to you, that you love one another; as I have loved you, that you also love one another.
35 By this all will know that you are My disciples, if you have love for one another." (John 13:34-35 NKJV)

It is difficult, but possible for us to do.

 

2. A Worthy Life Lets the Peace of Christ Rule or Control

"And let the peace of God rule in your hearts, to which also you were called in one body; and be thankful." (Colossians 3:15 NKJV)

If Christ controls our lives, we will have peace of God.

We cannot control our own lives. If we do so, we will be confused and concern for many things. Let Him control our lives. Let Him controls the direction of our lives.

 


 

III. ลักษณะของชีวิตที่สมควร (1)

จากโคโลสี 3:12 ถึง 4:6 อาจารย์เปาโลได้แจกแจงรายการ 6 ลักษณะของชีวิตที่สมควร

 

1. ชีวิตที่สมควร สวมความรัก

12 เพราะ​ฉะนั้น​ใน​ฐานะ​เป็น​พวก​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​เลือก พวก​ที่​บริ​สุทธิ์ และ​พวก​ที่​ทรง​รัก จง​สวม​ใจ​เมต​ตา ใจ​กรุ​ณา ใจ​ถ่อม ใจ​สุภาพ​อ่อน​โยน ใจ​อด​ทน
13 จง​อด​ทน​ต่อ​กัน​และ​กัน และ​ถ้า​ใคร​มี​เรื่อง​ราว​ต่อ​กัน ก็​จง​ให้​อภัย​กัน องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​ให้​อภัย​พวก​ท่าน​อย่าง​ไร ท่าน​ก็จง​ทำ​อย่าง​นั้น​ด้วย
14 แล้ว​จง​สวม​ความ​รัก​ทับ​สิ่ง​เหล่า​นี้​ทั้ง​หมด ความ​รัก​ผูก​พัน​ทุก​สิ่ง​ไว้​อย่าง​สม​บูรณ์ (โคโลสี 3:12-14 THSV2011)

สวมความรักทับคุณงามความดีทั้งหมด นี่เป็นกุญแจ ความรักนี้จะเป็นพันธะที่สมบูรณ์แบบ เป็นเหมือนกาวที่ยึดเอาทุกสิ่งเข้าด้วยกัน ถ้าหากเราไม่มีความรัก เราก็จะขาดบางสิ่งบางอย่างไป

เราจะมีใจ​เมต​ตา ใจ​กรุ​ณา ใจ​ถ่อม ใจ​สุภาพ​อ่อน​โยน ใจ​อด​ทน ใจ​อด​ทน​ต่อ​กัน​และ​กัน และใจที่​อภัยให้​กันได้อย่างไร หากไม่มีความรัก? รักเป็นส่วนประกอบที่เป็นกุญแจสำคัญ หากเราไม่มีรัก ทุกสิ่งที่แจกแจงในที่นี้จะกลายเป็นหน้าที่ เป็นรายการของสิ่งที่จะต้องทำ เป็นนิตินิยม (เพียงแค่ทำตามรายการต่าง ๆ โดยปราศจากซึ่งความเห็นอกเห็นใจ) เป็นการกระทำที่ชอบธรรมด้วยตัวเอง และเป็นความหน้าซื่อใจคด (มี 2 หน้า) นี่จึงเป็นเหตุผลที่ความรักสำคัญ ความรักเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมี เพื่อเป็นแรงจูงใจในการทำคุณงามความดีเหล่านี้ทั้งหมด

อะไรคือแรงจูงใจของคุณในการทำสิ่งเหล่านี้?

หากเรามีปัญหากับความรัก จงทูลขอพระบิดาที่จะทำให้ใจของเราอ่อนลง ทูลขอให้พระองค์ทรงนำหัวใจของเราไป เปลี่ยนใจหิน ให้กลายเป็นใจเนื้อ ไม่ใช่ใจหินอีกต่อไป บัดนี้เมื่อเราทำสิ่งต่าง ๆ จากความรัก ทุก ๆ คนจะรู้ว่าเราเป็นสาวกของพระองค์

34 เรา​ให้​บัญ​ญัติ​ใหม่​ไว้​กับ​พวก​ท่าน คือ​ให้​รัก​ซึ่ง​กัน​และ​กัน เรา​รัก​พวก​ท่าน​มา​แล้ว​อย่าง​ไร ท่าน​ก็​จง​รัก​กัน​และ​กัน​ด้วย​อย่าง​นั้น
35 ถ้า​ท่าน​รัก​กัน​และ​กัน ดัง​นี้​แหละ​ทุก​คน​ก็​จะ​รู้​ว่าท่าน​เป็น​สา​วก​ของ​เรา (ยอห์น 13:34-35 THSV2011)

นี่เป็นสิ่งที่ยาก แต่เป็นสิ่งที่เป็นไปได้สำหรับเราที่จะทำ

 

2. ชีวิตที่สมควร ให้สันติสุขของพระคริสต์นำพาและควบคุม

และ​จง​ให้​สันติ​สุข​ของ​พระ​คริสต์​นำ​พา​จิต​ใจ​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย พระ​เจ้า​ทรง​เรียก​ท่าน​ให้​มา​เป็น​กาย​เดียว​กัน​ก็​เพื่อ​สันติ​สุข​นี้ และ​จง​มี​ใจ​ขอบ​พระ​คุณ (โคโลสี 3:15 THSV2011)

ถ้าหากพระคริสต์ทรงนำพาชีวิตของเรา เราก็จะมีสันติสุขของพระเจ้า

เราไม่สามารถควบคุมชีวิตของเราได้ ถ้าหากเราทำเช่นนั้น เราก็จะสับสนวุ่นวาย และเป็นกังวลสำหรับหลายสิ่งหลายอย่าง จงให้พระเจ้าควบคุมชีวิตของเรา ให้พระองค์ควบคุมทิศทางของชีวิตของเรา

 

Gary Walthall

BSF Foreign Resident Ambassador

คำแบ่งปันสำหรับ Bible Study Fellowship pilot class III: Colossians Lesson 4

เมื่อวันที่ 10/05/2010

สรุปโดย ธีรยสถ์ นิมมานนท์

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น