วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เพื่อเตรียมธรรมมิกชนให้เป็นคนที่จะรับใช้ (2/5)

I. การเตรียมธรรมมิกชน (1)

ธรรมมิกชน คือคริสเตียน เป็นคนของพระเจ้า คริสเตียนจะไม่มีการแบ่งแยกสูงต่ำ แม้ว่าการเติบโตฝ่ายจิตวิญญาณอาจแตกต่างกัน เราไม่มียศศักดิ์ เราทุกคนได้รับการเสริมสร้างจากพระคำของพระเจ้าทั้งสิ้น พระคำทำให้ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณเติบโตขึ้น
11 สุด​ท้าย​นี้ พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย ขอ​ลา​ก่อน จง​กลับ​สู่​สภาพ​ดี​ดังเดิม จง​ฟัง​คำ​ขอ​ร้อง​ของ​ข้าพ​เจ้า จง​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน จง​อยู่​ร่วม​กัน​อย่าง​สันติ และ​พระ​เจ้า​แห่ง​ความ​รัก​และ​สันติ​สุข​จะ​สถิต​กับ​ท่าน​ทั้ง​หลาย (2 โครินธ์ 13:11 THSV)
20 ขอ​พระ​เจ้า​แห่ง​สันติ​สุข ผู้​ทรง​นำ​พระ​ผู้​เลี้ยง​แกะ​ยิ่ง​ใหญ่​คือ​พระ​เยซู​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​พวก​เรา​ขึ้น​มา​จาก​ความ​ตาย โดย​โลหิต​แห่ง​พันธ​สัญ​ญา​นิรันดร์
21 ทรง​ให้​พวก​ท่าน​เพียบ​พร้อม​ด้วย​สิ่ง​ดี​ทุก​อย่าง เพื่อ​ที่​จะ​ทำ​ตาม​พระทัย​ของ​พระ​องค์​โดย​ทรง​ทำ​งาน​ใน​เรา ให้​เกิด​ผล​เป็น​ที่​พอ​พระ​ทัย​ใน​สาย​พระ​เนตร​ของ​พระ​องค์​ทาง​พระ​เยซู​คริสต์ ขอ​พระ​สิริ​จง​มี​แด่​พระ​องค์​สืบๆ ไป​เป็น​นิตย์ อาเมน (ฮีบรู 13:20-21 THSV)
พระธรรมทั้งสองตอนนี้ ได้กล่าวว่า สำหรับคริสเตียนแล้ว เมื่ออยู่จำเพาะพระพักตร์ต่อพระเจ้าจะต้องเป็นคนที่สมบูรณ์ และอยู่ภายใต้พระคำของพระเจ้าที่จะเสริมสร้างพวกเราให้เป็นบุตรของพระเจ้าที่เติบโตและเกิดผล
คนที่เป็นพ่อและแม่ ก็หวังว่าลูกจะเติบโตอย่างรวดเร็ว เริ่มแรกก็ต้องคอยป้อนอาหารให้ จนเมื่อเขาเติบโตก็กินเองได้ และเริ่มแรกก็ต้องอุ้ม หลังจากนั้นก็เดินเองได้ เมื่อได้เห็นเช่นนี้แล้วก็มีความสุข ชื่นใจว่าลูกของตนเลี้ยงแล้วโตได้
ท่านคิดว่าคนที่เป็นพ่อแม่ หากได้เห็นลูกเป็นทารกตลอดไปนั้นจะมีความสุขหรือไม่? แน่นอนพวกเขาคงจะต้องเครียด ว่าลูกมีปัญหาอะไรจึงไม่โต
แล้วสำหรับคนที่เชื่อพระเจ้าเล่า บางคนเชื่อมาหลายปีแล้ว แต่ยังเป็นทารก วันนี้ ขอให้ถามตัวเองว่า ชีวิตฝ่ายวิญญาณของเราได้เติบโตหรือไม่?
หากตอบว่า "เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง" ก็แสดงว่ามีเหตุผลได้ 2 ประการ ได้แก่
  1. เริ่มแรกไม่ได้เชื่อพระเจ้า เพียงแต่มีความรู้ทางพระกิตติคุณ ไม่ได้กลับใจอย่างแท้จริง
  2. เชื่อแล้ว แต่ว่าไม่ได้แสวงหา ไม่อ่านพระคัมภีร์ ไม่ร่วมนมัสการ ทุก ๆ วันดูแต่ทีวี อ่านแต่บทความหรือหนังสือพิมพ์ อาจท่องตามอินเตอร์เนต พูดคุยกับเพื่อนฝูง หรือได้รับอิทธิพลจากเพื่อนหรือครอบครัวที่ยังไม่ได้เชื่อพระเจ้า ซึ่งอิทธิพลเหล่านั้นมีผลต่อชีวิตเขา
 
ศจ. วิวัฒน์ วงศ์สันติชน
คำเทศนาการนมัสการรวม คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 03/07/2011
เรื่อง เพื่อเตรียมธรรมมิกชนให้เป็นคนที่จะรับใช้
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น