วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เพื่อเตรียมธรรมมิกชนให้เป็นคนที่จะรับใช้ (4/5)

I. การเตรียมธรรมมิกชน (3)

คริสตจักรจะต้องทำอย่างไรบ้างในการตรักเตรียมธรรมมิกชน?

1. สอนโดยยึดหลักพระคัมภีร์

16 พระ​คัม​ภีร์​ทุก​ตอน​ได้​รับ​การ​ดลใจ​จาก​พระ​เจ้า และ​เป็น​ประ​โยชน์​ใน​การ​สอน การ​ตัก​เตือน​ว่า​กล่าว การ​แก้ไข​สิ่ง​ผิด และ​การ​อบ​รม​ใน​ความ​ชอบ​ธรรม
17 เพื่อ​คน​ของ​พระ​เจ้า​จะ​มี​ความ​สา​มารถ​และ​พรัก​พร้อม​เพื่อ​การ​ดี​ทุก​อย่าง (2 ทิโมธี 3:16-17 THSV)
จากพระคัมภีร์ทั้งสองข้อ เราจะเห็นว่าพระคัมภีร์นำมาใช้ทำอะไรได้บ้าง นั่นคือ ใช้ในการสอน การตักเตือนว่ากล่าว การแก้ไขสิ่งผิด และการอบรมในทางธรรม และพระคัมภีร์ตอนนี้ก็ยังได้บอกถึงจุดมุ่งหมาย นั่นคือ เพื่อช่วยใช้ชีวตฝ่ายวิญญาณได้สุขสมบูรณ์ขึ้น ได้รับอาหารฝ่ายวิญญาณ ให้คนของพระเจ้าพรักพร้อมเพื่อที่จะทำดีทุกอย่าง
ครูสอนพระคัมภีร์ ก็จะต้องสอนโดยยึดหลักพระคัมภีร์ เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนเข้าใจพระคำของพระเจ้า ขณะเดียวกันผู้สอนก็จะแบ่งปันบทเรียน ไม่ว่าจะเป็นความล้มเหลวหรือความสำเร็จของตนเอง ให้ผู้เรียนรู้ว่า ขณะประสบความล้มเหลวควรทำอย่างไร ขณะสำเร็จควรจะทำอย่างไร และพระคำของพระเจ้าช่วยเหลืออย่างไร สิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจ

2. อาศัยการอธิษฐานเผื่อซึ่งกันและกัน

เอปา​ฟรัสซึ่ง​เป็น​คน​หนึ่ง​ใน​ท่าน​และ​เป็น​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​เยซู​คริสต์ ก็​ฝาก​คำ​ทัก​ทาย​มา​ยัง​พวก​ท่าน​เช่น​กัน เขา​เพียร​พยา​ยาม​อธิษ​ฐาน​เผื่อ​ท่าน​อยู่​เสมอ เพื่อ​ว่า​พวก​ท่าน​จะ​มั่น​คง เป็น​ผู้​ใหญ่​และ​มี​ความ​มั่นใจ​ใน​พระ​ประ​สงค์​ของ​พระ​เจ้า​ทั้ง​หมด (โคโลสี 4:12 THSV)
เอปาฟรัสเป็นคนแห่งการอธิษฐาน คริสเตียนควรอธิษฐานเผื่อซึ่งกันและกัน ไม่เพียงแต่ขอเพื่อตัวเอง แต่จะต้องอธิษฐานเผื่อความจำเป็นของเพื่อน ๆ ด้วย อธิษฐานเผื่อครูผู้สอน ให้พวกเขาสอนตามความจริงจากพระคัมภีร์แก่เรา และเป็นเพื่อนร่วมอธิษฐานด้วยกัน ขอที่พวกเราจะไม่ขาดการอธิษฐาน

3. ได้รับการฝึกฝนจากการทดลองและความยากลำบาก

และ​จง​ให้​ความ​ทร​หด​อด​ทน​นั้น​มี​ผล​อย่าง​สม​บูรณ์ เพื่อ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จะ​ได้​เป็น​คน​ที่​สม​บูรณ์​และ​ดี​พร้อม โดย​ไม่​ขาด​สิ่ง​ใด​เลย (ยากอบ 1:4 THSV)
และ​หลัง​จาก​พวก​ท่าน​ทน​ทุกข์​ชั่ว​เวลา​หนึ่ง​แล้ว พระ​เจ้า​แห่ง​พระ​คุณ​ทั้ง​สิ้น ผู้​ได้​ทรง​เรียก​ให้​พวก​ท่าน​เข้า​ใน​ศักดิ์​ศรี​นิรันดร์​ของ​พระ​องค์​ใน​พระเยซู​คริสต์ พระ​องค์​เอง​ก็​จะ​ทรง​ฟื้น​ฟู จะ​ทรง​ค้ำ​จุน​ให้​มั่น​คง จะ​ทรง​เสริม​เรี่ยว​แรง และ​จะ​ทรง​ให้​พวก​ท่าน​ตั้ง​มั่น​อยู่ (1 เปโตร 5:10 THSV)
พระเจ้าได้ทรงวางภาระนี้ไว้กับผู้สอนและพี่น้องทั้งหลาย โดยพระคำของพระเจ้า เราจะอธิษฐานเผื่อซึ่งกันและกัน
เราปฏิเสธไม่ได้ว่าที่ผ่านมาเราได้พบการทดลอง ความยากลำบาก ความล้มเหลว ไม่ว่าจะด้านเศรษฐกิจ สุขภาพ การศึกษา หรือครอบครัว พระเจ้าใช้เหตุการณ์เหล่านี้เพื่อฝึกฝนและสั่งสอนเรา พระเจ้าทรงทดสอบเรา เพื่อให้เราเข้มแข็งขึ้น แต่มารจะทดลองเราให้เราล้มเหลว
ถ้าเราอธิษฐานเพื่อกันและกัน เราก็จะมีกำลังขึ้น แต่หลายครั้งเราละเลยการอธิษฐาน
เราควรจะถามตัวเองว่า เมื่อเราพบความทุกข์ยาก เราพบบทเรียนอะไร?
บางครั้งเราอาจตกลงไปถึงจุดเหมือนที่อาจารย์เปโตรปฏิเสธพระเยซูถึง 3 ครั้ง แม้ว่าก่อนหน้านั้นท่านจะเคยปฏิญาณจะติดตามพระองค์แม้ว่าจะต้องเผชิญสิ่งใด แต่เมื่อพบการทดลอง ท่านก็ล้มลง
การสอนพระคัมภีร์ ไม่ใช่เป็นเพียงการนำเรื่องของพระคัมภีร์เผยแพร่ แต่จะต้องเผยแพร่ชีวิตของพระเยซูคริสต์ด้วย
เรามีชัยชนะหรือประสบความล้มเหลว หากเรามีพระวจนะ มีการจุนเจือด้วยการอธิษฐานเผื่อกันและกัน เราก็จะรู้ความจริงว่าพระเจ้าทรงเที่ยงแท้ และพึ่งพาได้ เราก็จะมีชีวิตฝ่ายวิญญาณมั่นคง
วันนี้เราเฝ้าเดี่ยวหรือยัง? ถ้ามีกำหนดเวลาที่แน่นอนในการเฝ้าเดี่ยว ชีวิตฝ่ายวิญญาณก็จะไม่อ่อนแอ
ผู้นำนมัสการได้บอกแก่เราว่า คริสตจักรมีเสียงเรียกร้องให้สมาชิกร่วมมือกัน ให้เราเป็น 1 คนใน 1 แสนคน ทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อนำคน 1 ล้านคนมาเชื่อพระเจ้า และนี่ก็คือเป้าหมายของคริสตจักร
 
ศจ. วิวัฒน์ วงศ์สันติชน
คำเทศนาการนมัสการรวม คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 03/07/2011
เรื่อง เพื่อเตรียมธรรมมิกชนให้เป็นคนที่จะรับใช้
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น