วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การคืนพระชนม์ของพระคริสต์ (5/8)

2. Will The Dead Be Resurrected? (1)


21 เพราะว่าในเมื่อความตายเกิดขึ้นโดยมนุษย์คนหนึ่ง การเป็นขึ้นจากความตายก็เกิดขึ้นโดยมนุษย์คนหนึ่งเช่นกัน
22 เพราะว่า เช่นเดียวกับที่ทุกคนต้องตายโดยเกี่ยวเนื่องกับอาดัม ทุกคนก็จะได้รับชีวิตโดยเกี่ยวเนื่องกับพระคริสต์
23 แต่ว่าจะเป็นไปตามลำดับ คือพระคริสต์ทรงเป็นผลแรก ต่อจากนั้นก็คือคนทั้งหลายที่เป็นของพระคริสต์ในเวลาที่พระองค์เสด็จกลับมา
24 แล้วก็จะเป็นเวลาอวสานซึ่งพระคริสต์จะทรงมอบอาณาจักรแด่พระเจ้าพระบิดา และจะทรงทำลายภูตผีที่ครอบครองทั้งหมด ภูติผีที่มีสิทธิอำนาจและที่มีฤทธานุภาพ
25 เพราะว่าพระคริสต์ทรงต้องครอบครองจนกว่าพระเจ้าจะทรง ปราบศัตรูทั้งหมดให้อยู่ใต้พระบาทของพระคริสต์
26 ศัตรูตัวสุดท้ายที่จะถูกทำลายคือความตาย
27 เพราะว่า พระเจ้าทรงให้ทุกสิ่งอยู่ใต้อำนาจภายใต้พระบาทของพระบุตร (ภาษากรีกแปลตรงตัวว่า ของพระองค์) แต่เมื่อพระคัมภีร์กล่าวว่าทรงให้ทุกสิ่งอยู่ใต้อำนาจนั้น ก็รู้ชัดกันอยู่แล้วว่า ยกเว้นพระเจ้าผู้ทรงให้ทุกสิ่งอยู่ใต้อำนาจพระองค์
28 เมื่อทุกสิ่งอยู่ใต้อำนาจพระองค์แล้ว เมื่อนั้นพระบุตรพระองค์เองก็จะทรงอยู่ใต้อำนาจพระเจ้า ผู้ทรงให้ทุกสิ่งอยู่ใต้อำนาจพระองค์ เพื่อพระเจ้าจะทรงเป็นเอก(ภาษากรีกแปลตรงตัวว่า ทรงเป็นทุกสิ่ง) ในทุกสิ่ง
29 มิฉะนั้น พวกที่ให้รับบัพติศมาเพื่อคนตายนั้นจะทำอย่างไร ถ้าคนตายไม่ถูกทำให้เป็นขึ้นมาเลย? และทำไมจึงมีการให้รับบัพติศมาเพื่อคนตาย?
30 และทำไมเราจึงเสี่ยงอันตรายตลอดเวลา?(ภาษากรีกแปลตรงตัวว่า ทุกชั่วโมง)
31 พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าตายทุกวัน ข้าพเจ้าขอยืนยันโดยความภูมิใจในพวกท่าน ที่ข้าพเจ้ามีในพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา
32 ถ้าข้าพเจ้าต่อสู้กับสัตว์ป่าในเมืองเอเฟซัสด้วยความหวัง แบบมนุษย์เท่านั้น(แปลได้อีกว่า ตามที่คนพูดเปรียบเทียบกัน) ข้าพเจ้าจะได้ประโยชน์อะไร ถ้าคนตายไม่ถูกทำให้เป็นขึ้นมา ก็ให้เรากินและดื่มเถิด เพราะว่าพรุ่งนี้เราก็จะตาย
33 อย่าหลงผิดเลย "การคบคนชั่วย่อมทำลายนิสัยที่ดีงาม"
34 จงมีสติขึ้นมาใหม่และอย่าทำบาปอีกเลย เพราะว่ามีบางคนไม่รู้จักพระเจ้า ที่ข้าพเจ้าพูดเช่นนี้ก็เพื่อให้พวกท่านละอายใจ
35 แต่จะมีคนถามว่า "คนตายถูกทำให้เป็นขึ้นมาอย่างไร? และพวกเขาจะมาด้วยร่างกายแบบไหน?"
36 โอ คนเขลา สิ่งที่ท่านหว่านนั้น ถ้าไม่ตายก่อนก็จะไม่งอกขึ้นใหม่ (1 โครินธ์ 15:21-36 THSV2011)

ความตายเข้ามาทางมนุษย์คนหนึ่ง ก็คือ อาดัม และการฟื้นคืนชีพก็มาจากมนุษย์อีกคนหนึ่ง นั่นคือ พระเยซูคริสต์
อาดัมแรกเข้ามาในโลกนี้ แล้วตายเพราะความบาป เราก็ตายตามเขาไป แต่พระเจ้าทรงประทานบุตรของพระองค์ สิ้นพระชนม์เพื่อเรา ชำระความบาปของเรา หลังจากนั้น พระเยซูคริสต์ทรงถูกชุบขึ้นมาจากความตาย และเสด็จขึ้นสู่สวรรค์
สำหรับคนที่ตายก่อนหน้านั้น เขาเหมือนกับหลับอยู่
เพราะการคืนพระชนม์ของพระเยซูคริสต์ คนที่ตายไปแล้วก็จะได้รับการชุบชีวิตขึ้นมา
แล้วลำดับก่อนหลังเป็นเช่นไร? พระเยซูคริสต์ทรงเป็นผู้แรกที่จะคืนพระชนม์ และหลังจากนั้น คนที่เชื่อในพระองค์ ซึ่งเป็นคนของพระองค์ ก็จะฟื้นขึ้นมาเมื่อพระเยซูคริสต์เสด็จมาครั้งที่สอง หลังจากนั้น พระเยซูคริสต์จะทรงทำพระราชกิจของพระองค์ให้เสร็จในโลกนี้ จะทรงครอบครองโลกนี้ ทำลายศัตรูทั้งสิ้นของพระองค์ และศัตรูตัวสุดท้าย ก็คือความตาย เราทั้งหลายจึงมีชัยชนะเหนือความตายด้วยการคืนชีพ
การคืนพระชนม์ของพระองค์ ทำให้เรามีความหวัง มิเช่นนั้นเราก็ไม่มีความหวังอะไรเลย เพราะความหวังของเรา คือการกลับไปอาศัยอยู่กับพระองค์
 
อ. Howard Tsang
ล่ามโดย Nattakorn Vuttichaipornkul
คำแบ่งปันรายการเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 03/07/2011
เรื่อง The Resurrection of Christ
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น