วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การอธิษฐานตามแบบอย่างของพระเยซูคริสต์ (1/10)

วันที่มนุษย์สร้างหอบาเบลขึ้นทัดเทียมฟ้า มนุษย์ขึ้นไป พูดกันไม่รู้เรื่อง แต่วันที่พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงเสด็จมาในวันเพ็นเทคอสต์ พระองค์ทรงทำให้มนุษย์คุยกันรู้เรื่อง ทำให้มนุษย์เป็นหนึ่งเดียวกัน
ในแผ่นดินพระเจ้า แม้มีคนจากหลายชาติหลายภาษา แต่ก็เป็นหนึ่งเดียวกันได้โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์
เมื่อสักครู่ มีคณะนักร้องถวายเพียงเกี่ยวกับว่า พระเจ้าทรงเป็นน้ำแห่ง ทำให้ข้าพเจ้านึกถึงเมื่อครั้นพระเยซูคริสต์ทรงสนทนากับหญิงชาวสะมาเรีย
นางถามกับพระองค์ว่า "ทำไมชีวิตของหนูมีแต่ผู้ชายมาปอกลอก ไม่รักหนูจริงสักคน หนูมีสามีแล้วตั้ง 5 คน คนที่อยู่ก็ไม่ใช่ผัว ทำไมจึงเป็นอย่างนี้?" พระองค์ไม่ได้ตรัสตอบว่า "ชาติที่แล้ว เจ้าได้ไปเปิดประตูเมืองให้กับพม่า" แต่พระองค์ได้ตรัสกับเธอว่า "จิตใจของเจ้าต้องการน้ำแห่งชีวิต"
ถ้าเราอ่านพระคัมภีร์ เราจะพบว่า พระบิดาทรงเป็นน้ำแห่งชีวิต พระคริสต์ทรงเป็นน้ำแห่งชีวิต และพระวิญญาณบริสุทธิ์ก็ทรงเป็นน้ำแห่งชีวิต
ข้าแต่พระเจ้า ความหวังแห่งอิสราเอล บรรดาคนเหล่านั้นที่ละทิ้งพระองค์ จะต้องรับความอับอาย บรรดาคนทั้งปวงที่หันไปจากพระองค์ จะต้องจารึกไว้ในแผ่นดินโลก เพราะเขาได้ละทิ้งพระเจ้าผู้เป็นแหล่งน้ำแห่งชีวิตเสีย (เยเรมีย์ 17:13)
13 พระเยซูตรัสตอบว่า "ทุกคนที่ดื่มน้ำนี้จะกระหายอีก
14 แต่ผู้ที่ดื่มน้ำซึ่งเราจะให้แก่เขานั้น จะไม่กระหายอีกเลย น้ำซึ่งเราจะให้เขานั้น จะบังเกิดเป็นบ่อน้ำพุในตัวเขาพลุ่งขึ้นถึงชีวิตนิรันดร์" (ยอห์น 4:13)
และพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงดลใจให้คนเขียนพระคำพระเจ้า และพระคำของพระเจ้าก็เป็นน้ำแห่งชีวิต
ดังนั้น พระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณ ทรงเป็นน้ำแห่งชีวิต
พวกเราไม่ใช่น้ำแห่งชีวิต เราไม่มีสิทธิ์ที่จะเป็นน้ำแห่งชีวิต แต่เราเป็นท่อที่จะนำน้ำแห่งชีวิตนี้ไปสู่ผู้อื่น และลักษณะของชีวิตคริสเตียนจะต้องมี 7 ประการนี้
  1. อย่าปิดทางเข้าออกท่อ หลายคนฟังเทศนา แล้วปิดทางเข้าออกท่อ เช่นเดียวกับถ้วยน้ำ ถ้าหากเราคว่ำลง ก็จะไม่มีประโยชน์ รับน้ำไม่ได้ และข้างในจะมืดเพราะคว่ำอยู่ ดังนั้นเราจะต้องเป็นท่อเปล่า ห้ามปิดทางเข้าออก
  2. ต้องไม่ตัน ถ้าท่อน้ำตันน้ำก็ไม่ออก เมื่อเรามีความบาป เราต้องรีบเอาออก
  3. ต้องไม่รั่ว ถ้ารั่วน้ำก็ไม่ออก หลายคนก็มีหลายรู
  4. ต้องสำแดงให้รู้ว่าน้ำนี้เป็นน้ำแห่งชีวิต ให้คนที่เห็นกล้าดื่ม ชีวิตต้องเป็นพยาน
  5. ต้องต่อไปไกล ๆ ถ้าท่อเดียวไปไม่ไกล ต้องต่อกับท่ออื่นให้ไปไกล ๆ
  6. ต้องถวายเกียรติแด่พระเจ้า เมื่อได้รับน้ำแห่งชีวิตจากท่อนี้ เกียรติต้องเป็นของพระเจ้า อย่าแย่งเกียรติของพระเจ้า
  7. ต้องไม่พัง ถ้าพังเมื่อไร ก็เป็นท่อของน้ำแห่งชีวิตไม่ได้แล้ว
 
อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
คำเทศนาการนมัสการภาคภาษาจีน คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 15/05/2011
เรื่อง การอธิษฐานตามแบบอย่างของพระเยซูคริสต์
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น